Sắc màu Cuộc Sống

Bị dân mạng nhặt 'sạn' trong Ký sự Syria của VTV24, Lê Bình không quan tâm?

Huyền Trân
Chia sẻ

Không thể phủ nhận được ký sự về cuộc chiến ở Syria của VTV24 còn quá nhiều "sạn" trong cách thể hiện và trong cả chuyên môn, tuy nhiên công tâm mà nói thì vẫn nên ủng hộ họ về tinh thần xông pha, dám làm điều mà nhiều người chưa thể làm được.

Chỉ sau vài ngày được đăng tải trên mạng, Ký sự Syria của VTV24 đã bị đưa ra làm đề tài tranh luận dữ dội trên mạng xã hội, khi đã có quá nhiều “hạt sạn” của người làm chương trình khiến cho người xem thực sự cảm thấy thất vọng, thậm chí phẫn nộ.

vtv24-1

Chưa có sự hợp lý giữa tình hình thực tế với diễn biến trong ký sự

Một Facebooker sau khi xem xong ký sự Syria của VTV24 thẳng thắn nhận định rằng, tình hình thực tế nơi được quay là thành phố Homs thì khu vực nội thành gần như đã yên bình dù khá hoang tàn đổ nát. Còn hướng Tây chính phủ chưa kiểm soát được thì đang được nắm bởi lực lượng Quân đội tự do Syria và Al-Qaeda chi nhánh Syria, chứ không phải là phiến quân IS.

Một cảnh quay trong Ký sự Syria của VTV 24: "Phiến quân IS đang ở ngay trên đầu chúng tôi"

Một cảnh quay trong Ký sự Syria của VTV 24: “Phiến quân IS đang ở ngay trên đầu chúng tôi”

Còn câu chuyện vừa rời đi 30 phút thì quả bom cài sẵn phát nổ ngay tại tu viện Cơ Đốc giáo ở Maaloula họ từng đến phỏng vấn cũng được Facebooker này cho rằng là thông tin không chính xác vì nơi đây đã an toàn do chính phủ Syria đang kiểm soát, cũng không có một vụ tấn công nào nhằm vào tu viện Cơ Đốc Giáo trong thời gian gần đây.

Tất cả các đoạn phim quay các nhân vật đều thực hiện trong khu vực an toàn, công sự hoặc hầm ngầm kín. Những cảnh quay chiến trận thì chưa xác minh được là do nhóm PV VTV24 thực hiện hay không, nhưng chỉ với một quay phim chính không chuyên quay chiến trường, lại không có trang bị tối thiểu cho tác nghiệp tại khu vực chiến sự khả năng cao là không thể xảy ra.

Kỳ lạ là nhóm phóng viên vẫn ăn mặc thời trang, đi giày cao gót, trên người không có bất cứ một loại bảo hộ nào thường thấy để thể hiện họ đang là những người ở trong cuộc chiến, những người đang sống giữa bom đạn và đối mặt với cái chết thực sự.

Sự so sánh được đưa ra giữa hình ảnh phóng viên chiến trường của VTV24 và phóng viên chiến trường của RT

Sự so sánh được đưa ra giữa hình ảnh phóng viên chiến trường của VTV24 và phóng viên chiến trường của RT

Nhiều người còn không ngại mà nói thẳng ra “hạt sạn” to nhất nằm trong ký sự này, đó là nhóm “phóng viên chiến trường” của VTV24 - trong đó có nhà báo Lê Bình - đã “diễn” quá sâu, khiến cho ký sự trở nên bị “kịch hóa” bởi cô đã khóc quá nhiều. Thậm chí nhiều khi người ta không hiểu vì sao cô khóc (?!).

Chưa kể có quá nhiều thán từ “khủng khiếp” từ nhân vật, nhưng không khí và toàn bộ nội dung đọng lại sau phóng sự lại chưa thể hiện được sự khủng khiếp nào.

vtv24-2

Chỉ thấy một cảnh ấn tượng nhất là khi một người lính chĩa súng bắn ra phía ngoài lô cốt, và nhà báo Lê Bình bị giật mình vì tiếng súng nổ, gương mặt cô tỏ ra hoảng hốt và nói: “Tôi cảm giác chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như lúc này!”. Tuy nhiên, khán giả lại phát hiện ra câu nói “Mình làm lại nhé” của nhà báo Lê Bình nói với ekip khi thực hiện cảnh quay này. Nếu như đây là một cuộc chiến thực sự, liệu ekip có cần phải nói nhau cùng “làm lại” như vậy hay không? Không lẽ toàn bộ những cảnh quay trong phóng sự đã được “làm lại” nhiều lần?

Lê Bình giải thích về viêc Ký sự tâm huyết “có sạn”

Trước ý kiến cho rằng ký sự của VTV24 vẫn chưa nói lên được bản chất của cuộc chiến tranh tại Syria, nhà báo Lê Bình cho biết, vì chỉ trong thời gian rất ngắn nên nhóm PV chỉ biết kể lại chuyện, chứ không đưa ra phân tích hay khẳng định điều gì. Việc chọn thành phố Homs cũng là vì đây đã là nơi an toàn, và ký sự chỉ nhằm nói đến những đau thương đã từng xảy ra ở nơi đây.

Nhà báo Lê Bình cũng khẳng định, nhóm PV VTV24 đến đây là vì được Lãnh sự quá Việt Nam tại Ly-Băng xác nhận đã sắp xếp được cuộc phỏng vấn với Tổng thống Bashar al-Assad. “Chúng tôi chuẩn bị quần áo, như cư dân mạng nói là thiếu chuyên nghiệp thì cũng có phần đúng. Nhưng mục đích ban đầu của chuyến đi là chúng tôi đi phỏng vấn chứ không hoàn toàn là đi vào vùng chiến sự”, cô cho biết.

Còn vì sao hình ảnh nhóm PV lại xuất hiện nhiều và thể hiện cảm xúc của mình ở trong phóng sự vì đây là thể loại ký sự truyền hình, tức là theo chân người làm phim dưới góc nhìn của tác giả.

Riêng cảnh “mình cùng làm lại nhé” của nhóm PV VTV24, nhà báo Lê Bình giải thích rằng: “Nói như một bộ phim chứ không phải là cảnh quay chiến trường thì tôi thấy buồn cười quá vì tôi nghĩ, chúng tôi - những PV Việt Nam lèo tèo lại đủ sức chỉ huy bộ quốc phòng Syria dàn dựng cảnh trận chiến để cho chúng tôi quay được sao?”

Trong khi Ký sự Syria của VTV24 bị dân mạng nhặt "sạn", bị tố là kịch nhưng vẫn có rất nhiều người ủng hộ nhóm PV VTV24 và chị Lê Bình vì sự can đảm, không hề sợ hãi để đến Syria làm phóng sự này

Trong khi Ký sự Syria bị dân mạng nhặt “sạn”, bị tố là kịch nhưng vẫn có rất nhiều người ủng hộ nhóm PV VTV24 và nhà báo Lê Bình vì họ đã thực sự can đảm, không hề sợ hãi để đến một đất nước đang diễn ra chiến tranh để làm phóng sự này.

Song thẳng thắn trả lời báo chí, dù không thực hiện được mục đích chính là cuộc phỏng vấn, nhưng nhà báo Lê Bình cùng nhóm PV đều không thấy tiếc nuối khi ra về vì tất cả đều cảm thấy sợ, và tất cả đều không bản lĩnh gì cả, nên cùng quyết định ra về.

Nhất là khi được hỏi có ý định sang Syria nữa không, nhà báo Lê Bình đã thẳng thắn trả lời ngay rằng: “Tôi đã thề rồi, nếu chiến tranh mà còn thì tôi sẽ không bao giờ quay lại Syria.”

Chia sẻ

Bài viết

Huyền Trân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất