Sắc màu Cuộc Sống

Bắt quả tang cơ sở giết mổ dùng hàn the tẩy trắng thịt vịt

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Vịt sau khi được nhổ lông bằng nhựa thông, sẽ cho ngâm vào chậu nước pha hàn the để làm trắng và bảo quản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ngày 3/8, Đội Cảnh sát môi trường, Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa phát hiện, bắt quả tang một cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn sử dụng nhựa thông đun sôi để nhổ sạch lông vịt, sau đó ngâm hàn the để tẩy trắng, bảo quản trước khi đưa đi tiêu thụ.

Theo đó, ngày 2/8, cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng, do ông Bùi Xuân Phụng (SN 1961, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh) làm chủ. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang giết mổ 50 con vịt, trong đó có 30 con đã nhổ lông bằng cách sử dụng nhựa thông đun sôi.

Vịt được ngâm vào chậu có pha chất hàn the

Bước đầu, ông Phụng khai nhận, mỗi ngày cơ sở này giết mổ hàng trăm con vịt, để nhổ sạch lông cơ sở đã thu mua nhựa thông về đun sôi rồi thả vịt vào nhúng. Sau khi làm sạch, vịt sẽ được ngâm vào chậu nước pha hàn the để làm trắng và bảo quản trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở giết mổ gia cầm Vinh Phụng không có giấy phép hoạt động, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngay sau đó, công an đã lập biên bản thu giữ 3kg hàn the, 3kg nhựa thông khô và số vịt nói trên để xử lý theo quy định.

Tang vật thu giữ được

Được biết, hàn the tên hóa học là borax, không có trong danh mục chất được Bộ Y tế cho phép dùng chế biến thực phẩm do tính độc hại của nó. Hàn the sẽ tích tụ trong cơ thể, tùy liều lượng có thể gây những triệu chứng cấp tính và mãn tính. Với tiêu hóa, hàn the gây nôn, đau bụng tiêu chảy; với da, chất này gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể. Với đường niệu, chất gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, làm rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rụng tóc.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất