Phim Ảnh

Từ Như Ý Cát Tường đến Trương Tam Phong, có 8x hay 9x nào mà không biết Trương Vệ Kiện?

Vân Ngọc
Chia sẻ

Những ngày qua, thông tin Trương Vệ Kiện già nua, xuống sắc, thậm chí xuất hiện nơi công cộng cũng không được ai chú ý khiến nhiều khán giả không khỏi xót xa khi nhớ về thời quá khứ khuấy đảo màn ảnh châu Á của anh.

Khoảng thời gian 10 - 15 năm trước, nhắc đến cái tên Trương Vệ Kiện hầu như khán giả yêu phim Trung Quốc nào cũng biết. Anh từng được coi là một trong những diễn viên hàng đầu của màn ảnh Hoa ngữ, có tầm ảnh hưởng châu Á, là đối thủ tầm cỡ của Châu Tinh Trì về khả năng diễn hài linh hoạt, độc đáo.

Bẵng đi một thời gian, sự nghiệp nam diễn viên sinh năm 1965 có dấu hiệu chững lại, bản thân anh cũng ít xuất hiện trước khán giả và giữ lối sống lặng lẽ, kín đáo. Do đó ngày qua, thông tin Trương Vệ Kiện già nua, xuống sắc, xuất hiện nơi công cộng cũng không được ai chú ý khiến nhiều khán giả không khỏi xót xa khi nhớ về thời quá khứ khuấy đảo màn ảnh châu Á của nam diễn viên tài hoa này.

Trương Vệ Kiện là cái tên đình đám trên màn ảnh Hoa ngữ những năm 2000.

Từ anh chàng làm thuê đến Tôn Ngộ Không

vang danh châu Á

Trương Vệ Kiện từng được mệnh danh là cây hài số một ở Hong Kong với những pha chọc cười duyên dáng, hóm hỉnh. Tuy nhiên, ở ngoài đời anh rất lạnh lùng bởi mặc cảm về tuổi thơ không trọn vẹn, cha đi theo người đàn bà khác, bỏ mặc mẹ anh một mình lo cho lũ con nhỏ. Từ bé Trương Vệ Kiện đã phải đi làm thuê để tự lo cho bản thân và phụ giúp mẹ. Vốn có chút năng khiếu nghệ thuật, anh “liều” tham gia cuộc thi Tìm kiếm ca sĩ triển vọng Hong Kong và may mắn đoạt giải. Sau này Trương Vệ Kiện được Trương Quốc Vinh giúp đỡ và từng bước tiến sâu vào con đường nghệ thuật.

Trước khi đạt được thành công, Trương Vệ Kiện đã trải qua thời tuổi thơ khó khăn, phải đi làm thuê để kiếm sống.

Trương Vệ Kiện ra mắt album đầu tiên năm 1991 và đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng. Năm 1996, sự nghiệp của anh bứt phá với vai Tôn Ngộ Không trong Tây du ký (Journey to the West - Sun Wukong) của đài TVB. Cái tên Trương Vệ Kiện vang danh nhiều nước châu Á, trở thành “con cưng” của TVB. Sở hữu khả năng hoạt ngôn, ứng biến nhanh và khiếu hài đặc biệt, Trương Vệ Kiện được khán giả yêu mến và dự đoán sẽ sớm đạt được thành công như ”vua hài” Châu Tinh Trì.

Nhưng khi TVB chuẩn bị làm tiếp phần 2, Trương Vệ Kiện lại không mặn mà và muốn tìm kiếm những cơ hội đóng phim tốt hơn. Thái độ bất hợp tác này khiến nhà đài tức giận và đóng băng mọi hoạt động của Trương Vệ Kiện tại Hong Kong. Cực chẳng đã, nam diễn viên sinh năm 1965 đành phải chuyển sang Đài Loan, rồi Đại lục phát triển sự nghiệp.

Thời gian thăng hoa rực rỡ với Trương Tam Phong,

Như Ý Cát Tường

Sự nghiệp của Trương Vệ Kiện thật sự sang trang mới khi tới Đại lục. Nếu như Tôn Ngộ Không là vai diễn đưa anh lên đỉnh vinh quang ở xứ Cảng thơm thì giờ đây, Vệ Kiện có nhiều đất vùng vẫy, thể hiện tài năng bản thân, dẫn dắt khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Xuất thân là một ngôi sao hài có tiếng, cùng với lối diễn xuất ấn tượng ở những bộ phim trước đó, Trương Vệ Kiện đã khiến Đới Xuân Dần trở nên khó quên với khán giả.

Khán giả có lẽ khó lòng nào quên được một Vi Tiểu Bảo mồm mép, lanh lợi trong Lộc đỉnh ký, một Trương Tam Phong oai hùng chính trực trong bộ phim cùng tên hay chàng chàng công tử nhà giàu Đới Xuân Dần có phần kiêu căng, ngạo mạn trong Như Ý Cát Tường. Đây đều là những bộ phim đình đám, gắn liền với nhiều thế hệ khán giả 7X, 8X và 9X Việt Nam.

Một số vai diễn nổi bật của nam diễn viên sinh năm 1965.

Lên sóng năm 2003, Như Ý Cát Tường trở thành tác phẩm để đời của nam diễn viên nổi tiếng. Với diễn xuất linh hoạt, tinh tế, Trương Vệ Kiện đã hóa thân hoàn hảo vào hình ảnh chàng công tử nhà giàu kiêu căng ngạo mạn, sau nhiều sóng gió trở nên trưởng thành và chín chắn hơn. Đáng kể hơn là trong quá trình trở thành nam nhân đỉnh thiên lập địa, anh đã vướng vào lưới tình của hai cô gái tên Như Ý và Cát Tường, và đứng trước khó khăn khi phải lựa chọn một trong hai.

Khi tất cả chỉ là quá khứ

Quá khứ lẫy lừng là vậy, nhưng vài năm trở lại đây, Trương Vệ Kiện lại dần lánh xa sự xô bồ của showbiz và thu gọn mình lại trong nếp sống lặng lẽ, an nhàn. Không nhận được sự quan tâm của khán giả cùng truyền thông, anh từ nam chính đình đám dần bị hạ xuống vai phụ. Hiện thỉnh thoảng lắm khán giả mới thấy Vệ Kiện xuất hiện trong một vài chương trình truyền hình thực tế.

Trương Vệ Kiện kết hôn năm 2009 với nữ ca sĩ Trương Tây, nhưng cho đến nay cả hai vẫn chưa thể sinh con, do vợ anh từng sảy thai hai lần. Sự nghiệp của nam diễn viên cũng dần đi về bên kia sườn dốc, bị giới phê bình nhận định khó có cơ hội tỏa sáng lại lần nữa. Sự nghiệp anh bế tắc cũng giống như sự khó khăn trong đường con cái.

Ở tuổi 52, Trương Vệ Kiện sống cuộc đời lặng lẽ, ít xuất hiện trước công chúng và cũng không tiết lộ nhiều về cuộc sống cá nhân của mình.

Mặc dù hiện nay nhiều người chỉ trích Trương Vệ Kiện là quá tự tin đến mức ngạo mạn, chỉ ưa diễn hài hời hợt, thiên về mồm mép mà quên đi sự sáng tạo, nhưng chắc chắn trong tâm trí nhiều người, Trương Vệ Kiện vẫn có được một chỗ đứng vững chãi. Anh không chỉ là một diễn viên, một nghệ sĩ, mà còn là một nhân vật níu giữ những kỷ niệm tuổi thơ của nhiều thế hệ. Khi mà công nghệ ngày càng phát triển, phim ảnh được làm rầm rộ, các chương trình truyền hình ngày càng xuất hiện nhan nhản, khán giả càng muốn quay về với những tác phẩm đã gắn liền với một miền ký ức đã xa. Và trong ký ức của nhiều khán giả yêu phim Hoa ngữ, miền ký ức đó có một vị trí vững chắc cho Trương Vệ Kiện.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất