Phim Ảnh

Thụy hiệu 'Lệnh Ý' Càn Long dành cho tội nhân Vệ Yến Uyển có hàm ý gì?

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Nếu trong "Diên Hi công lược", nhân vật Lệnh Phi chiếm được sự mến mộ của đông đảo khán giả thì trong "Hậu cung Như Ý truyện" vai diễn này lại khiến khán giả căm phẫn. Tuy nhiên, theo sử sách, nhân vật này vẫn được truy phong và ekip nhà Như Ý đã lí giải thuỵ hiệu của cô vô cùng thú vị. Đón xem!

Kỹ thuật diễn xuất của các diễn viên trong Hậu cung Như Ý truyện rất tốt. Những sự kiện trong phim đều được đầu tư hết sức kĩ lưỡng. Câu nói: “Sự khác biệt phản ánh qua từng chi tiết nhỏ” dành cho bộ phim quả thực không sai chút nào. Như Ý truyện chính là cơn sốt truyền hình trong mùa Thu-Đông 2018 khi quy tụ dàn diễn viên đỉnh và những tình tiết hấp dẫn.

Chúng ta đều biết Kế Hậu Như Ý (Châu Tấn) trong bộ phim là một nhân vật có số phận bi thảm. Cô hết lần này đến lần khác bị Lệnh Phi Vệ Yến Uyển (Lý Thuần) hãm hại, cuối cùng, Kế Hậu còn phải chịu cảnh cô độc cuối đời trong thâm cung.

Nói về Lệnh Phi Vệ Yến Uyển, cô nàng đích thực là một nhân vật đáng gờm trong hậu cung. Chỉ dựa vào ngoại hình có vài nét tương đồng với Như Ý, Yến Uyển đã tranh đấu không khoan nhượng để từ một tiểu cung nữ của Tân Giả khố, cô từng bước từng bước trèo lên vị trí Hoàng quý phi cao quý. Cái đầu đầy mưu mô cùng một trái tim sục sôi dã tâm; ý chí kiên cường trong hoàn cảnh khắc nghiệt là những yếu tố quyết định sự thành công của Hoàng quý phi Vệ thị.

Trước khi đến với mục đích chính của bài viết - tìm ra ẩn ý khi Hoàng thượng ban thụy hiệu “Lệnh Ý” cho Vệ Yến Uyển dù cô đã gây ra nhiều điều ác - chúng ta cần phải nhìn qua về cuộc đời của Yến Uyển. Ngay từ những tập đầu tiên, Yến Uyển đã xuất hiện trước mắt khán giả trong hình ảnh một cô gái nhiều toan tính. Làm việc tại Tứ Chấp khố (nơi quản lí việc giặt giũ trong cung) quá khổ cực, cô hi vọng bản thân có thể đổi đời bằng cách đến hầu hạ những vị chủ tử cao quý. Cô đã bỏ ra rất nhiều tâm sức mới có thể đạt được ước nguyện này.

Thế nhưng, “diễm phúc” được hầu hạ một chủ tử như Gia Phi Kim Ngọc Nghiên lại tàn khốc đến cùng cực. Nó đã trở thành động lực thôi thúc Yến Uyển phải có được cơ hội trở thành phụng hoàng một lần trong đời. Và sau đó, đúng như ý nguyện, cô trở thành một phi tần của Càn Long tại Vĩnh Thọ cung - Lệnh Phi Vệ thị.

Trở thành Lệnh Phi là một bước ngoặt trong đời, nó đòi hỏi Yến Uyển phải tự lột xác chính mình. Cô trở nên độc ác, mưu mô đến độ đôi khi cô cũng không nhận ra bản thân trước gương. Và cái đích sau cùng của cô, ngôi vị Hoàng hậu, lại càng đòi hỏi cô phải thâm độc hơn nữa. Từ đó, Yến Uyển tìm mọi cách triệt hạ Kế Hậu Như Ý để trải đường cho bản thân trong tương lai.

Vu khống cho Như Ý có gian díu với Lăng Vân Triệt, Yến Uyển đã đẩy anh chàng thanh mai trúc mã của mình vào chỗ chết, biến Hoàng hậu thành cái gai trong mắt Hoàng thượng. Yến Uyển tiếp tục khuấy động ván cờ của mình bằng chiêu trò lợi dụng Điền Vân Giác hại chết Vĩnh Kì, con trai nuôi của Hoàng hậu và con ruột của Du Phi Hải Lan. Đây chỉ là một phần trong số những tội ác kinh điển của Lệnh Phi.

Hải Lan (Trương Quân Ninhluôn xem Vĩnh Kì và Như Ý là hai người quan trọng nhất trong cuộc đời nên khi nhìn thấy hai người này lần lượt sa bẫy của tiểu nhân Yến Uyển, Hải Lan quyết định phải trả thù Yến Uyển bằng mọi giá. Sau đó, Hải Lan nhẫn nhịn nhiều năm để tìm đủ tội chứng của Vệ Yến Uyển, chuẩn bị cho kế hoạch phục thù của mình.

Hải Lan dựa vào chiếc nhẫn Hồng Bảo Thạch mà Lăng Vân Triệt để lại trước khi chết để chỉ chứng Vệ thị, lúc này đã trở thành Hoàng quý phi. Từ sự kiện này, Hoàng thượng đã ngộ ra những sai lầm mình gây ra cho Như Ý trong nhiều năm. Chỉ có trừng trị Hoàng quý phi một cách nặng nề mới giúp Càn Long cởi bỏ một phận tội lỗi trong lòng mình. Hoàng thượng ban cho Hoàng quý phi uống thuốc độc, giày vò cô suốt quãng đời còn lại ở Vĩnh Thọ cung.

Mưu tính cả một đời cuối cùng chỉ đổi lại sự lãnh khốc của Hoàng thượng và lục cung có đáng chăng Hoàng quý phi Vệ thị? Đánh mất tình yêu thanh mai trúc mã tươi đẹp vì một tương lai tăm tối như vậy liệu có đáng chăng Vệ Yến Uyển?

Vệ Yến Uyển đi sai một bước khiến cho bản thân rơi xuống đáy của vực sâu tội đồ. Cuối đời, Hoàng quý phi chỉ biết ôm lấy những kỉ niệm huy hoàng của mình trong thâm cung lạnh lẽo. Tuy vậy, Hoàng đế Càn Long vẫn truy phong cho cô là Lệnh Ý Hoàng quý phi sau khi cô qua đời.

Đoàn phim khẳng định tiếng “Ý” trong thụy hiệu “Lệnh Ý” được đặt theo tên của Hoàng hậu Như Ý. Càn Long truy phong thụy hiệu “Lệnh Ý” cho Vệ Yến Uyển chính vì muốn cô phải chịu sự khinh rẻ khi bản thân tranh đấu cả đời, cuối cùng cũng chỉ đổi lại vị trí là bản sao của người khác.

Tuy ghét bỏ Hoàng quý phi Vệ thị nhưng Càn Long vẫn phải truy phong cho cô làm Hoàng quý phi để giữ lại thể diện cho Vĩnh Diễm, người con chung giữa người và Vệ thị. Trong phim, Hoàng thượng cũng từng truy phong cho Tuệ Hiền Hoàng quý phi, Thục Gia Hoàng quý phi và Thuần Huệ Hoàng quý phi dù trong lòng rất chán ghét họ.

Đây chỉ là cách tổ biên kịch của bộ phim giải thích cho thuỵ hiệu Lệnh Ý Hoàng quý phi của Vệ thị mà thôi. Còn trong lịch sử, Càn Long vì sao truy phong cho Nguỵ thị là Lệnh Ý Hoàng quý phi có lẽ chỉ có ông mới hiểu rõ. Và hơn hết, Kế Hậu Huy Phát Na Lạp thị của Càn Long đế không được sử sách ghi lại khuê danh nên việc đặt thuỵ hiệu “Lệnh Ý” cho Hoàng quý phi Nguỵ thị theo tên Hoàng hậu là một tình tiết hoàn toàn hư cấu.

Bộ phim đã gần đến hồi kết, các khán giả trung thành đừng bỏ qua bất kì tình tiết nào nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin mới nhất