Phim Ảnh

Series 'Bằng chứng thép': Ai cũng có thể thay thế, chỉ trừ… giám chế Mai Tiểu Thanh

Nga Cao
Chia sẻ

"Bằng Chứng Thép" luôn có tên trong danh sách tác phẩm hình sự - phá án kinh điển của TVB trong 20 năm trở lại đây!

Mới đây, giám chế Mai Tiểu Thanh đã tuyên bố nghỉ hưu sau khi hoàn thành Bằng chứng thép 4. Đây là giám chế lừng danh và quen mặt đối với khán giả phim truyền hình TVB khi đã tạo ra nhiều tác phẩm nổi tiếng như series Bằng chứng thép, Cung tâm kế, Công chúa giá đáo, Kim sinh vô hối, Thâm cung kế…

Nối tiếp truyền thống của nhà đài TVB nổi tiếng với dòng phim trinh thám - điều tra sở trường, Bằng Chứng Thép lần đầu xuất hiện vào năm 2006 với một diện mạo mới mẻ. Phim được xem là tổng hợp của Hồ Sơ Trinh SátTruy Tìm Bằng Chứng khi hòa trộn yếu tố phá án li kì đan xen với công nghệ pháp y và nhất là lần đầu tiên đưa sự quan trọng của ngành pháp chứng trong hình sự lên hàng đầu. Cũng có người xem Bằng Chứng Thép như là phiên bản C.S.I của màn ảnh nhỏ Châu Á cũng vì lí do này.

Mai Tiểu Thanh là một giám chế mát tay và rất am hiểu tâm lí khán giả. Các tác phẩm truyền hình của bà bao giờ cũng có tính nhân văn rất cao, lại biết cách “chiều chuộng” khẩu vị của người xem, luôn đảm báo tính chân - thiện-mỹ. Bà cũng có công trong việc lăng xê các diễn viên bước lên đỉnh cao của sự nghiệp mà Lê Minh, Mã Tuấn Vỹ, Trần Hào, Xa Thi Mạn… là một ví dụ. Mai Tiểu Thanh luôn chọn lọc nhân vật vừa khít với các diễn viên, như thể họ sinh ra là để dành cho vai diễn. Các vụ án của bà trong Bằng Chứng Thép không chỉ khá lắt léo, hồi hộp mà còn mang đậm tính nhân văn khi phản ánh những mặt xấu xa đen tối của con người, đồng thời tô đậm sức mạnh của chính nghĩa.

Trong phần 1, Mai Tiểu Thanh đã khắc họa Cao Ngạn Bác của Âu Dương Chấn Hoa học cao hiểu rộng, có phần lạnh lùng, không “hài hước” như những tác phẩm trước của anh một cách rất đặc biệt, mang một màu sắc riêng nếu so với các nhân vật chấp pháp khác. Cả cảnh sát Lương Tiểu Nhu mạnh mẽ của Mông Gia Tuệ cũng vô cùng cá tính. Phản ứng hóa học tốt không ngờ của họ cũng là điểm cộng ấn tượng trong phần phim này.

Ta không thể bỏ qua bác sĩ Cổ Trạch Sâm điển trai, giàu lòng nhân ái và Lâm Thinh Thinh dễ thương của Lâm Văn Long và Chung Gia Hân cũng được khán giả vô cùng yêu mến. Bà đã dung hòa được công việc, nhiệm vụ của tổ trọng án, tổ pháp y, tổ pháp chứng trong phần phim được đánh giá là kinh điển nhất này, khi xây dựng những vụ án rất thời sự, mà cũng vô cùng lôi cuốn.

Sang đến phần 2, Xa Thi Mạn và Trịnh Gia Dĩnh gia nhập dàn diễn viên chính, đã khiến đất diễn của Âu Dương Chấn Hoa lẫn Mông Gia Tuệ bị giảm đi, đáng kể thậm chí Chung Gia Hân còn nhận catse sớm là điều thay đổi khá tiếc nuối. Dù sao Trịnh Gia Dĩnh và Xa Thi Mạn cũng trở thành cặp đôi đẹp, thậm chí còn “phim giả tình thật”, điều này chứng tỏ họ rất ăn ý không chỉ trên phim mà còn ở ngoài đời. Các vụ án trong phần phim này cũng đa dạng hơn, khai phá thêm cả lĩnh vực xử lí bom, mìn và tâm lí học.

Nhưng sự thay đổi như thế vẫn chưa là gì nếu so với phần 3. Thay “máu” toàn bộ dàn diễn viên chính, với gồm những cái tên vừa có thực lực vừa có ngoại hình, đem lại cảm giác tươi mới, cuốn hút hơn. Tạo hình cực ngầu của tổ pháp y, pháp chứng, tổ trọng án cộng thêm máy móc, trang thiết bị công nghệ cũng hiện đại hơn hẳn, khiến ngay cả khán giả khó tính cũng cảm thấy sự chuyên nghiệp, đẳng cấp từ ngoại hình đến khí chất cuả các nhân vật chấp pháp trong phim.

Đương nhiên, spotlight tập trung vào Thị Đế TVB 3 lần - Lê Diệu Tường, khi anh hóa thân một nhân vật “đỉnh” như Cao Ngạn Bác của Âu Dương Chấn Hoa trong phần 1 là sếp Pro - Bố Quốc Đống. Tuy Trương Khả Di không phải là cái tên đầu tiên mà Mai Tiểu Thanh nhắm đến nhưng cô đã làm cho nhân vật Chung Học Tâm rất tròn trịa. Cặp tình nhân cảnh sát Lăng Sảnh Nhi - Lý Triển Phong của Từ Tử San và Ngô Trác Hy rất tương xứng về mọi mặt, sự phát triển tình yêu của họ cũng rất dễ thương, phù hợp với thị hiếu của đối tượng khán giả trẻ. Trần Nhân Mỹ, Tiêu Chính Nam, Hồ Định Hân, Trần Triển Bằng… cũng góp phần làm cho bộ phim vô cùng hài hòa về yếu tố “nhìn” lẫn “xem”.

Dám đổi toàn bộ dàn diễn viên ăn khách nhưng bộ phim vẫn đạt thành tích rất tốt, đó có lẽ chỉ có series Bằng Chứng Thép của Mai Tiểu Thanh có thể làm được, điều này chứng tỏ tài năng của nhà sản xuất cũng như sự trung thành của đối tượng khán giả dành cho dòng phim trinh thám - hình sự xứ Cảng thơm.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất