Phim Ảnh

Sau lệnh cấm của Cục điện ảnh Trung, lối đi nào cho dòng phim đam mỹ?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Nhìn lại thị trường phim đam mỹ tại Trung Quốc trong một năm qua, khán giả chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước cách đối xử bất công của Tổng cục đối với thể loại phim đam mỹ.

Ban lệnh cấm nghiêm ngặt, Cục điện ảnh Trung Quốc đang muốn giết chết phim đam mỹ?

Đầu năm 2016, khi phong trào làm phim đam mỹ đang rầm rộ và ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường, Tổng cục điện ảnh Trung Quốc đưa ra những chính sách thắt chặt khâu kiểm duyệt trước khi đưa chúng lên sóng truyền hình, thậm chí đối với cả những trang web phim ảnh công khai. Trong đó, những dự án phim luân hồi chuyển kiếp, pháp sư phù thủy, thay hồn đổi xác… bị cấm vì được coi là mê tín dị đoan, vi phạm thuần phong mỹ tục của Trung Quốc. Những bộ phim liên quan đến vấn đề tình đồng tính, bạo lực, yêu sớm, tình một đêm hay thậm chí phim có chi tiết trẻ vị thành niên hút thuốc, uống rượu, đánh nhau… cũng bị quản lý sát sao, hoặc có thể nghiêm cấm thực hiện.

Không chỉ đam mỹ, hàng loạt phim điện ảnh, truyền hình đình đám thế giới đồng loạt bị cấm chiếu tại thị trường Trung Quốc.

Ngày 30/6/2017, Tổng Cục điện ảnh Trung Quốc tiếp tục rà soát, đưa ra những điều luật khắt khe hơn, đặc biệt đối với phim đam mỹ. Các nhà quản lý cho rằng đây là một hành vi tình dục “không bình thường” và “thách thức sự thiêng liêng” của hôn nhân, không thích hợp để quảng bá rộng rãi trên sóng truyền hình hay các phương tiện đại chúng. Quyết định như một đòn “khai tử” đối với dòng phim đam mỹ Trung Quốc trên thị trường nội địa kể từ nay về sau.

Ban lệnh cấm nghiêm ngặt, phải chăng nhà đài đang cố tình giết chết dòng phim đam mỹ?

Một cái nhìn công bằng hay quá mức khắt khe?

Ngay sau khi quyết định của Tổng cục điện ảnh Trung Quốc được thông báo công khai, sự việc nhanh chóng vấp phải những ý kiến phản đối trái chiều. Khán giả ngay lập tức bày tỏ sự bức xúc: “Tôi không thể hiểu được tại sao đồng tính luyến ái lại được coi là bất thường”. Câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng ban quản lý nhà đài Trung Quốc đang tỏ ra quá khắt khe đối với với dòng phim đam mỹ?

Tình yêu trong phim đam mỹ được quy chụp là thứ tình cảm không bình thường.

Mặc dù hôn nhân đồng tính không được hợp pháp hóa tại Trung Quốc, tuy nhiên đất nước tỉ dân không hề có luật lệ bài trừ, nghiêm cấm các cặp đôi yêu đương đồng tính. Thế nhưng tình yêu đồng tính ấy khi lên phim ảnh lại được cho là “không bình thường”? Tình cảm của các cặp đôi đồng tính trong phim hầu hết được thể hiện rất nhẹ nhàng, chủ yếu thông qua các cử chỉ, lời nói thân mật. Thậm chí, chúng còn được xem là loại phim khá “thanh đạm”, kém xa rất nhiều so với tình yêu trong loạt phim ngôn tình Trung Quốc hiện tại, nhưng không hiểu sao chúng vẫn trở thành những “cái gai” trong mắt nhà kiểm duyệt.

Đồng ý rằng do khâu sản xuất quá mức ồ ạt và không được đầu tư kĩ lưỡng, thời gian qua đã có một số bộ phim đam mỹ kém chất lượng được ra lò với nội dung sơ sài, hàm chứa những hình ảnh phản cảm chưa thực phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, “con sâu làm rầu nồi canh”, việc làm của Cục điện ảnh Trung Quốc đáng lẽ ra là phải kiểm duyệt và loại bỏ những “hạt sạn” không đáng có ấy thì thay vào đó, họ chọn cách “thanh trừng” toàn bộ loạt phim đam mỹ trên thị trường điện ảnh rộng lớn nước nhà. Chưa xét đến tính đúng sai hay tác dụng mà hành động này mang lại, nhưng rõ ràng rằng đây là một quyết định không hề công bằng với nhiều bộ phim đam mỹ khác - những tác phẩm được đầu tư với tâm huyết thực sự và không làm trái quy định về mọi mặt.

Và giờ đây, lối đi nào cho dòng phim đam mỹ?

Lệnh cấm của Tổng cục điện ảnh ban hành kéo theo sự đình trệ và quyết định hoãn chiếu vô thời hạn của hàng loạt tác phẩm đam mỹ nổi tiếng. Những bộ phim từng làm mưa làm gió trên thị trường phim đam mỹ khắp châu Á như Thượng Ẩn, Tựa như tình yêu, Nghịch Tập… buộc phải nói lời chào từ biệt với khán giả, các tác phẩm mới được đầu tư như Song Trình, Bất khả kháng lực… khiến người xem mỏi mòn chờ đợi phần tiếp theo, nhiều dự án lớn quyết định ngưng hoạt động ngay trước ngày khởi quay,… Chỉ có thể dùng một từ “ảm đạm” để hình dung số phận của các bộ phim đam mỹ trong nửa đầu năm 2017 này.

Nhiều dự án phim chết yểu hoặc ngừng quay phần tiếp theo trước áp lực quá lớn từ Tổng cục.

Thế nhưng không chịu đầu hàng trước số phận, nhiều nhà làm phim vẫn kiên trì tìm kiếm, sử dụng những phương thức riêng để đưa các tác phẩm đam mỹ của mình đến với khán giả. Bằng cách này hay cách khác, vẫn có nhiều bộ phim mới được công khai tới tay người hâm mộ.

Sửa đổi nội dung phim theo đúng quy định của Cục

Phản ứng đầu tiên của các đoàn làm phim khi vướng phải sự kiểm duyệt của Tổng cục điện ảnh chính là sửa đổi nội dung phim cho phù hợp. Tất cả các cảnh nóng, những tình tiết được coi là không phù hợp đều bị cắt bỏ để đảm bảo phát sóng. Tuy nhiên, càng ngày phương pháp thỏa hiệp này càng đem lại những hiệu quả không giống như mong đợi. Tình cảm trong phim đam mỹ được sửa đổi thành tình bạn, tình anh em, thậm chí một số bộ phim bị chuyển thể hẳn thành một tác phẩm ngôn tình.

Phim đam mỹ buộc phải thay đổi nội dung và cắt đi nhiều phân đoạn để có thể công khai phát sóng trên mạng xã hội Trung Quốc.

Thay đổi hướng phát sóng phim

Để sản phẩm mới đến được tay khán giả, nhiều nhà làm phim đã chuyển hướng phát sóng tác phẩm của mình, từ các nhà đài, các website phim ảnh được nhà nước quản lý thành những trang phát sóng chịu phí không công khai, trong các buổi fanmeeting hay thậm chí là đăng tải miễn phí trên Youtube.

Để tránh cắt gọt, sửa đổi, nhiều nhà làm phim chịu lỗ để tác phẩm chiếu trên fanmeeting hoặc miễn phí trên Youtube.

Chắc chắn rằng việc làm này đem lại hiệu quả tài chính không cao so với phát sóng trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng nếu như đây là cách tốt nhất để khán giả có thể thưởng thức tác phẩm, nhiều nhà làm phim vẫn “quyết tâm chịu lỗ” để tổ chức đăng tải bộ phim của mình.

Phát triển trên các thị trường phim mở cửa

Đây hẳn là một kế hoạch thông minh và giành được sự ủng hộ của phần lớn khán giả. Bởi lẽ ngoài Trung Quốc, có rất nhiều quốc gia khác đồng ý cho phát sóng công khai những bộ phim về đề tài đồng tính. Nắm bắt được yếu tố này, nhiều nhà làm phim đã hướng tới những thị trường điện ảnh hấp dẫn khác để làm bệ phóng cho “đứa con cưng” của mình, đặc biệt là Đài Loan.

Nhiều nhà làm phim mong muốn tìm kiếm một thị trường rộng mở hơn với thể loại phim đam mỹ.

Dù thay đổi theo hướng nào đi nữa, việc không được phát sóng trực tiếp lên các phương tiện truyền hình đại chúng cũng là một thiệt thòi lớn đối với các tác phẩm phim đam mỹ. Mong rằng trong tương lai gần, ban lãnh đạo Cục điện ảnh Trung Quốc sẽ có một cái nhìn mới công bằng, ít khắt khe hơn đối với thể loại phim mới mẻ và đầy tiềm năng này.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất