Phim Ảnh

Gặp 'bậc thầy' tạo nên những cảnh rồng phun lửa của ‘Game of Thrones’

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Đạo diễn hình ảnh người Canada Robert McLachlan chia sẻ những nỗ lực công phu để tạo ra trận đánh hoành tráng trong tập 4 season 7 "Game of Thrones" vừa rồi.

Từng dựng hình ảnh cho nhiều tập phim nổi tiếng, trong đó có Đám Cưới Đỏ đẫm máu ở season 3 Game of Thrones, Robert McLachlan là một trong những gương mặt đắt giá nhất trong đoàn làm phim. Những nỗ lực không mệt mỏi xuyên suốt các season đã đem về cho ông nhiều đề cử Emmy danh giá, cũng như lời mời hợp tác trong các series mới như Westworld, Millennium The Lone Gunman.

Robert McLachlan trên phim trường tập 4.

Mới đây nhất, McLachlan là người đảm nhiệm khâu hình ảnh cho tập 4 season 7 - “The Spoils of War”, với trận đánh rực lửa dài gần 20 phút. Đây là cảnh phim hết sức phức tạp, cần đến các thiết bị nổ và phóng hỏa, rất nhiều vai quần chúng, cũng như con rồng khổng lồ dựng bằng kỹ xảo. Trận đánh thư hùng này cần 18 ngày quay để hoàn thành. Tuy nhiên trên thực tế, những công tác chuẩn bị gồm lên kế hoạch, tìm địa điểm,… đã được triển khai từ khi kịch bản mới hoàn thành, khoảng 14 tháng trước đây.

Trailer tập 4 “The Spoils of War”.

McLachlan là người đứng sau những hình ảnh mãn nhãn của Game of Thrones

Nơi được chọn để quay cảnh rồng tấn công là một công viên quốc gia ở Tây Ban Nha. Mỗi ngày, 40 xe tải hạng nặng chở dụng cụ dựng phim, cùng 140 thành viên đoàn làm phim phải di chuyển qua lại tại địa điểm này. McLachlan chia sẻ rằng, để có những thước phim hoành tráng với hàng ngàn chiến binh Dothraki cưỡi ngựa, ông đã phải quay đi quay lại một nhóm 50-60 diễn viên từ nhiều góc độ khác nhau. Những hình ảnh này sau đó được nhân lên nhiều lần, tạo nên đội quân đông đảo mà người xem đã thấy trên màn ảnh.

Đội quân Dothraki.

Đối với những cảnh lửa cháy, hãng HBO đã cho phép McLachlan sử dụng thiết bị tạo khói nhân tạo trong quá trình quay. Dù vậy, chuyên gia hình ảnh này lại không hài lòng, và cương quyết muốn đốt những thùng dầu diesel để có làn khói đen chân thực nhất. Ông cũng hạn chế tối đa việc chiếu sáng nhân tạo, thay vào đó vận dụng ánh sáng mặt trời để cảnh phim được tự nhiên hết mức có thể. McLachlan cho biết trong suốt 3 tuần thực hiện cảnh phim này, ông luôn phải kiểm tra ứng dụng dự báo thời tiết, để từ đó thay đổi vị trí và góc quay một cách phù hợp.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của McLachlan trong quá trình quay là tập trung phần lớn hình ảnh vào phe Lannister trên mặt đất. Ông nhận xét: “Trận đánh này rất khác với trận Con Hoang ở season trước. Hồi đó trên chiến trường có sự phân chia rất rõ ràng, một bên là nhân vật bị ghét nhất series (Ramsay), còn một bên là nhân vật được yêu thích hàng đầu (Jon Snow). Lẽ dĩ nhiên chúng tôi chọn tập trung vào nhân vật Jon. Còn đối với cảnh này thì chúng tôi phải cân nhắc, vì Jaime Lannister và Daenerys Targaryen đều là những gương mặt được hâm mộ rộng rãi”. Rốt cuộc, McLachlan đã chọn góc nhìn của Jaime, kẻ bị tấn công thay vì Daenerys, người cưỡi rồng ở trên cao.

Jaime Lannister đối đầu với rồng lửa.

“Đây có thể coi là một khoảnh khắc bước ngoặt, khi loài rồng chính thức tham gia vào cuộc chiến vương quyền ở xứ Westeros. Tôi muốn khai thác cảm xúc sợ hãi và choáng ngợp của lính Lannister khi lần đầu phải đối mặt với rồng. Về phần nhân vật Daenerys, chúng tôi từng dựng cảnh quay dưới góc nhìn của cô ấy rồi. Đó là khi cô cưỡi rồng đốt thuyền của chủ nô Meereen trong season 6. Nếu như chúng tôi dựng cảnh từ góc nhìn của Daenerys một lần nữa, thì trận đánh hầu như sẽ chẳng có gì mới mẻ.” - McLachlan cho biết.

Từng làm việc với anh em đạo diễn lừng danh Christopher Nolan (tác giả bom tấn điện ảnh Dunkirk mới ra mắt) và Jonah Nolan (đồng sản xuất series Westworld), McLachlan cho biết ông không phải là người thích dựa dẫm vào hiệu ứng kỹ xảo. Hai biên kịch của Game of Thrones - David Benioff và D.B. Weiss cũng có cùng quan điểm này, nên họ rất tin tưởng giao cho McLachlan phụ trách những cảnh chiến trận phức tạp. “Tất nhiên kỹ xảo là không thể thiếu, nhưng những gì có thể thực hiện được trên thực tế thì chúng tôi đều cố gắng làm hết” - McLachlan chia sẻ. Quả nhiên, yếu tố chân thực chính là một trong những điểm khiến các cảnh chiến trận của Game of Thrones đặc biệt thu hút với người xem.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin mới nhất