Phim Ảnh

'Yêu đi, đừng sợ!' vẹn tròn xúc cảm vui buồn và cả… khiếp sợ

Tiến Đạt
Chia sẻ

Từng bị dư luận bày tỏ sự quan ngại về chất lượng phim, thế nhưng tác phẩm Việt hóa từ "Spellbound" của Hàn Quốc lại tốt hơn rất nhiều so với những định kiến ban đầu.

Yêu đi, đừng sợ! là tác phẩm điện ảnh Việt hóa mới nhất. Phim được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc Spellbound từng gây sốt vào năm 2011 với sự tham gia của Son Ye‑jin và Lee Min‑ki. Khi dự án Yêu đi, đừng sợ! được công bố, không ít khán giả bày tỏ sự lo lắng về chất lượng phim, khi người cầm trịch cho một phim Việt hóa lại là… người Mỹ: Stephane Gauger.

Trailer phim Spellbound.

Vốn dĩ trong mỗi sản phẩm Việt hóa, khán giả thường quan tâm đến màu sắc Việt được đưa vào ở mức nào, câu chuyện phim sẽ được biến chuyển ra sao để mang được hồn Việt trong kịch bản gốc của nước ngoài. Chính vì lẽ đó, Yêu đi, đừng sợ! gây ra nỗi hoang mang cho người xem về mức độ Việt hóa của nó bởi một người Mỹ.

Đạo diễn Stephane Gauger.

Ấy vậy mà, Yêu đi, đừng sợ! lại mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả ngay những suất chiếu đầu tiên. Nét duyên dáng, hài hước cùng câu chuyện nhiều lớp lang của phiên bản gốc đã được truyền tải một cách trọn vẹn vào trong bản Việt hóa. Những câu thoại, tình huống tưởng chừng như khó phù hợp với văn hóa Việt đều đã được thay đổi khiến cho nhiều lúc, người xem quên mất đây là phim Việt hóa bởi sự gần gũi trong hoàn cảnh, tình tiết.

Chuyện phim kể về anh chàng có biệt hiệu “phù thủy Tùng” (Ngô Kiến Huy) với khả năng ảo thuật thuộc hàng siêu đẳng. Anh thường xuyên có những show diễn lớn trong nhà hát cùng lượng khán giả lên đến hàng trăm người. Trợ tá cho anh trong quá trình biểu diễn là một cô gái đầy bí ẩn với trang phục kỳ lạ, có tên là Phương (Nhã Phương).

Làm việc cùng nhau hơn một năm trời nhưng Phương không tiếp xúc nhiều với đồng nghiệp khiến cho Tùng và cả người cộng sự Phúc (Kiều Minh Tuấn thủ vai) tò mò, muốn tìm hiểu về cô. Qua những lần gặp gỡ sau công việc, Tùng phát hiện Phương có khả năng nhìn thấy những hồn ma và thường xuyên giúp đỡ họ trong việc minh oan cho cái chết của mình. Sự gắn kết của họ dần phát sinh tình cảm, Phương nhờ hai cô bạn của mình là Trang Ú (Puka) và Diễm (Phan Lê Ái Phương) làm cố vấn cho mình trong việc hẹn hò với Tùng.

Tuy nhiên, song song đó, hơn 10 năm trôi qua Phương vẫn chưa tìm ra được đáp án cho một hồn ma nữ luôn bám theo cô với bộ dạng rất đáng sợ. Với sự đồng hành của Tùng, dần dần Phương nhận ra hồn ma đó chính Vân (Hạ Anh) - cô bạn thân hồi học phổ thông. Những bí mật hé mở, câu chuyện của nhiều năm trước cũng dần có lời giải. Cùng với đó, mối quan hệ tình cảm của Phương và Tùng cũng trở nên bị đe dọa bởi chính hồn ma của Vân.

Cũng vì là kịch bản Việt hóa, chính vì thế đường dây câu chuyện của Yêu đi, đừng sợ! khá tốt với nhịp phim hài hòa. Phim sở hữu những cao trào hợp lý khiến khán giả phải đặt sự quan tâm của mình đối với những gì đang diễn ra trên màn ảnh. Cùng với đó, những pha tung hứng duyên dáng của Kiều Minh Tuấn - Ngô Kiến Huy hay bộ ba cô gái lắm chiêu Nhã Phương - Ái Phương và Puka khiến người xem cảm thấy thích thú, dễ chịu.

Không ít lần khán giả phá lên cười bởi nét diễn của Kiều Minh Tuấn, điều này càng chứng tỏ tài năng của anh không chỉ đóng khung trong Em chưa 18 trước đây mà còn ở những sản phẩm sau này. Bên cạnh đó, dù không nhiều đất diễn nhưng Ái PhươngPuka nhận trọn điểm cộng từ lối diễn tự nhiên, hài hước và thậm chí… khùng khùng của mình. Có vẻ như sau Tía tui là cao thủ Yêu đi, đừng sợ!, nữ ca sĩ xinh đẹp Phan Lê Ái Phương cần tham gia thêm nhiều bộ phim để phát huy năng khiếu diễn xuất của mình, đặc biệt là những vai gây cười.

Hạ Anh, Puka và Ái Phương góp phần tạo nên những dấu ấn của phim.

Điều bất ngờ lớn nhất của Yêu đi, đừng sợ! chính là ở diễn xuất của cô nàng Nabi Nhã Phương. Vốn đã quá quen mặt với khán giả Việt qua hàng loạt phim truyền hình, phim chiếu rạp, thế nhưng đôi lúc Nhã Phương vẫn nhận được những lời than phiền trong lối diễn của mình. Không ít người xem đã nhận xét, khuôn mặt xinh xắn của cô lại trông có vẻ mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống trong những phim trước đây như Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời

Tuy nhiên đến Yêu đi, đừng sợ!, Nhã Phương đã có thể diễn tốt hơn rất nhiều, nếu không muốn nói là phù hợp với nhân vật. Dù được Việt hóa từ Spellbound, thế nhưng diễn xuất của Nhã Phương lại không bị rập khuôn nữ diễn viên Hàn Son Ye‑jin, thay vào đó là một nhân vật Phương thuần Việt.

Cô có thể khiến khán giả cười nắc nẻ bởi những sự ngớ ngẩn của mình, khiến khán giả cười mỉm chi nhẹ nhàng ở những phân cảnh tuổi học trò, và cả sự lay động người xem ở những phân đoạn rơi nước mắt hay lột tả nội tâm. Người xem chắc hẳn sẽ mủi lòng khi nhìn thấy nụ cười của cô chan giữa những giọt nước mắt lăn dài với câu thoại: “Em cũng khao khát được hạnh phúc mà”.

Trailer phim Yêu đi, đừng sợ!

Bên cạnh Nhã Phương, Ngô Kiến Huy cũng đã thay đổi khá nhiều so với vai diễn Thư thơ thẩn trong Cô gái đến từ hôm qua. Hai bộ phim được ra mắt cách nhau đúng 1 tháng, đây chính là áp lực rất lớn đối với những người diễn viên khi có những vai diễn kề cạnh nhau. Sự so sánh chắc chắn sẽ có, thế nhưng anh chàng Bắp đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong vai diễn Tùng.

Khác với Thư, một anh chàng học phổ thông với những suy nghĩ đơn giản, thích gì làm đó, thì với Tùng trong Yêu đi, đừng sợ!, Ngô Kiến Huy cần phải lột tả nội tâm, suy nghĩ và cách biểu đạt của một nhân vật đã trưởng thành. Tùng có vị thế riêng trong công việc của mình, có một cô bạn gái xinh xắn giỏi giang nhưng anh lại bắt đầu có những rung cảm với cô gái trợ diễn cho mình. Nội tâm dằn xé không chỉ về hai cô gái, anh còn đứng trước mối lo ngại khác: Những hồn ma xung quanh Phương. Chính vì lẽ đó, Ngô Kiến Huy đã có những bước trưởng thành hơn trong diễn xuất của mình để khán giả cảm nhận được chiều sâu của nhân vật, chứ không đơn giản là các mảng miếng gây cười thông thường của anh.

Hạ Anh - Cô nàng vừa khiến người ta yêu, lại khiến người ta sợ.

Nếu như trước đó, Cô gái ngày hôm qua là danh từ chỉ Miu Lê dẫu cho Hạ Anh có phần nổi trội về nhan sắc thì sang Yêu đi, đừng sợ!, cô lớp trưởng Chiêu Minh ngày nào, nay là cô bạn Vân xinh đẹp, chính thức trở thành nàng thơ của nhiều người. Những phân cảnh thuở học trò trong phim chỉ thoáng qua vài phút thế nhưng vẻ đẹp của Hạ Anh khiến nhiều người say mê. Vẫn như trong Cô gái đến từ hôm qua, nữ diễn viên sinh năm 1994 đã làm “đông cứng” bao trái tim người xem bởi nụ cười tỏa nắng, ánh mắt biết nói cùng lối diễn nhẹ nhàng. Thế nhưng không dừng lại ở đó, Hạ Anh cũng là người gây “đứng tim” khán giả bởi hàng loạt phân cảnh dọa ma mà cô chính là ma nữ.

Tạo hình đầy ám ảnh của Hạ Anh.

Đâu chỉ có vui, cười cùng nhân vật, Yêu đi, đừng sợ! còn mang đến những giây phút khiếp sợ. Vốn được xây dựng trên một câu chuyện kinh dị, chính vì vậy các nhân vật hồn ma xuất hiện liên tục trong phim khiến khán giả phải giật mình. Cũng vì phim được đan xen các phân cảnh hài hước hoặc tình cảm, thế nên không ít người xem đã chủ quan, không đề phòng và phải thét lên ở phân đoạn rùng rợn kế tiếp. Phần âm thanh của phim cũng góp phần tạo nên những cảnh ma quái, đáng sợ.

Giống như Em chưa 18 Cô gái đến từ hôm qua, nhạc phim của Yêu đi, đừng sợ! được chỉn chu và bố trí hợp lý. Ca khúc chủ đề cùng tên phim do OnlyC sáng tác và trình bày mang đến màu sắc tương tự Yêu là tha thu trước đây nhưng vẫn tạo cảm xúc cho người xem khi đưa vào hoàn cảnh phim. Song song đó, một số ca khúc quen thuộc như Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP hay Yêu 5 của Rhymastic… cũng xuất hiện, tạo nên sự nhấn nhá cho phim.

Dù khá thành công nhưng Yêu đi, đừng sợ! vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Đầu tiên và dễ nhận thấy nhất ngay từ những hình ảnh quảng bá từ khởi điểm của phim: Trang phục của nhân vật Phương. Nếu như các bạn diễn nữ khác như Ái Phương, Puka, Hạ Anh chưng diện những bộ quần áo khá hợp thời thì Nhã Phương phải vận trên người nhiều trang phục kỳ lạ. Nhiều lúc trông cô nàng giống một bà đồng. Có thể đây là ý đồ của đạo diễn nhằm gây sự chú ý đến nhân vật Phương, tuy nhiên nhiều khán giả vẫn thể hiện sự không hài lòng vì trong phiên bản gốc của Hàn Quốc, nhân vật ăn diện đẹp đẽ và hợp thời trang hơn hẳn.

Hai cô bé ma đáng sợ trong phim.

Tuy đạo diễn Stephane Gauger đã cố gắng chọn lọc để Việt hóa cho thích hợp nhưng vẫn còn sót lại đôi ba phân đoạn gượng gạo. Tuy vậy trong suốt hơn 90 phút của Yêu đi, đừng sợ!, khán giả vẫn dễ dàng châm chước bỏ qua những điều chưa hài lòng để có thể đón nhận phim một cách thoải mái. Và chắc chắn rằng, đừng nên so sánh bất cứ phim Việt hóa nào với phiên bản gốc của nó, bởi lẽ như thế chỉ khiến bạn quá chú tâm vào việc cân đo đong đếm mà quên đi những dấu ấn riêng và cả những điều mà phiên bản Việt đã làm được.

Yêu đi, đừng sợ! chính thức khởi chiếu từ ngày 25/08 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất