Phim Ảnh

Top 14 bộ phim kinh dị ‘dựa trên câu chuyện có thật’ nổi bật nhất

Theo CinemaBlend
Chia sẻ

Danh sách 14 bộ phim kinh dị nổi bật nhất được lấy cảm hứng từ chính những câu chuyện và nhân vật có thật trong xuyên suốt lịch sử.

Những bộ phim kinh dị được thực hiện dựa trên câu chuyện có thực luôn dễ khiến khán giả dễ dàng ám ảnh và sợ hãi thế giới xung quanh hơn là những câu chuyện hoàn toàn hư cấu. Điển hình là những tác phẩm về món đồ chơi trẻ con đáng sợ như Annabelle Comes Home, tác phẩm mới nhất trong vũ trụ The Conjuring, được lấy cảm hứng từ chính con búp bê chứa đựng nhiều bí ẩn tàn khốc có tên Raggedy Ann vậy. Thế nhưng đó vẫn chỉ là một trong những câu chuyện được xây dựng theo hình tượng có sẵn, được biến tấu để thể hiện nhiều khía cạnh của cuộc sống hơn mà thôi, nên thật sự có nên tin vào những thứ như búp bê ma hay không thì còn tùy vào tưởng tượng của khán giả.

Nhưng liệu trong số rất nhiều bộ phim này, phim nào sẽ là bộ phim xuất sắc nhất? Tác giả bài viết đã lựa ra 14 bộ phim được dựa trên câu chuyện xuất sắc nhất, nếu có bộ phim nào lọt ngoài danh sách này, các bạn đừng ngại bày tỏ ý kiến nhé.

*Danh sách bên dưới không thể hiện thứ hạng của mỗi bộ phim*

1. The Strangers (2008)

Bộ phim có sự xuất hiện tham gia của Liv Tyler và Scott Speedman, và cảm hứng khiến đạo diễn Bryan Bertino thực hiện bộ phim này chính là một nhóm người lạ bí ẩn đã đột nhập ngôi nhà thời nhỏ của Bryan ở Texas, để hy vọng có thể cướp đi một món gì đó.

Bryan đã đưa ý tưởng đó lên màn ảnh cùng sự xuất hiện của những tên trộm đeo mặt nạ giết người hàng loạt cùng mục đích man rợ. Điều này có thể khiến khán giả xem phim thật sự sợ hãi và hoang mang hơn về những gì đang đợi họ ở nhà, có khi mở cửa ra lại không phải khung cảnh gia đình bình thường thì sao? The Strangers đã được truyền cảm hứng từ chính kinh nghiệm thực tế và hợp lý xảy ra với đạo diễn và gây ấn tượng lan đến mọi khán giả xem phim.

2. The Entity (1982)

Trong The Entity, nhân vật Carol Moran là người mẹ đơn thân của 4 đứa trẻ và cũng là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, và người xâm hại cô là một kẻ táng tận lương tâm, như một con quỷ dữ. Bên cạnh đó, sự kết hợp của tội ác khủng khiếp nhưng rất thực tế cùng những yếu tố siêu nhiên là nét đặc sắc của bộ phim, chưa kể điều quan trọng nhất khiến The Entity gây sốc hơn chính là được lấy cảm hứng trực tiếp từ vụ án của Doris Bither. Trong năm 1974, nạn nhân đã tuyên bố cô bị xâm hại bởi những con ma, sau khi chúng tấn công con của cô ấy.

Ngoài nguồn gốc kỳ bí đó ra, The Entity còn là một tác phẩm kinh dị thể hiện hình ảnh về một người phụ nữ đấu tranh đến cùng để chứng minh rằng những tội ác ghê tởm đã xảy ra với cô là hoàn toàn có thật.

3. Fire In The Sky (1993)

Bộ phim Fire In The Sky năm 1993 được xây dựng dựa trên một sự kiện về người ngoài hành tinh và UFO, có thật trong lịch sử dưới dạng phim tài liệu. Trong năm 1975, một tiều phu ở bang Arizona tên Travis Walton đã bị mất tích 5 ngày và khi anh ta xuất hiện trở lại, anh ta khẳng định mình đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc. Bộ phim dựa trên sự kiện này đã phần nào đó củng cố niềm tin rằng vũ trụ này không chỉ Trái Đất mới có sự sống, và điều gì sẽ xảy ra nếu người ngoài hành tinh thật sự đến thăm chúng ta vẫn còn là một bí ẩn.

4. The Girl Next Door (2007)

Xin đừng nhầm lẫn với bộ phim hài - tình cảm năm 2004 về một cậu học sinh trung học yêu một ngôi sao phim người lớn nhé, The Girl Next Door (2007) được dựa trên tiểu thuyết của Jack Ketchum, và được lấy cảm hứng từ một câu chuyện cực kỳ bi thảm ở Mỹ với nhân vật chính là Sylvia Likens.

Vào năm 1965 tại bang Indiana, Likens đã phải trải qua 3 tháng liên tiếp bị lạm dụng, bỏ rơi, làm nhục và tra tấn bởi chính người chăm sóc cô. Cuối cùng cô đã chịu đựng không nổi mà bỏ mạng khi mới 16 tuổi.

Những tình tiết trong The Girl Next Door cũng đáng sợ và gây sốc như vụ án tàn bạo này vậy. Nếu có một người hâm mộ thể loại này bảo rằng đây chính là điểm nhấn của bộ phim, thì người ấy thật sự có trái tim sắt đá, bởi vì bộ phim không hề dành cho người yếu tim.

5. The Amityville Horror (1979)

Đây là một trong những bộ phim được đánh giá là ám ảnh nhất được xuất phát từ một ngôi nhà ma huyền thoại tại New York.

Bộ phim được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng cùng tên Amityville được xuất bản năm 1977. Sau 2 năm ra mắt cuốn tiểu thuyết, câu chuyện đã được dựng thành phim với sự tham gia của James Brolin và Margot Kidder trong vai George và Kathy Lutz. Cặp đôi này đã tìm được một ngôi nhà với giá hời vì lý do đây là nơi đã từng xảy ra một vụ án mạng do một người đàn ông đã sát hại cả gia đình. Chẳng bao lâu, họ nhận ra rằng tội ác dường như vẫn còn quanh quẩn xung quanh ngôi nhà và nó có sự tác động bởi một thế lực ma quỷ và họ lo lắng rằng mình sẽ sớm trở thành nạn nhân tiếp theo.

Trên thực tế, dù không có một bằng chứng cụ thể nào nhưng câu chuyện về người đàn ông đã giết cả gia đình anh ta tại ngôi nhà khét tiếng Amityville là có thật. Tuy nhiên, điều đó không hề ngăn Hollywood đưa những cảm hứng từ câu chuyện đầy ám ảnh này vào sử dụng như một nguồn tư liệu lý tưởng.

Bộ phim gốc vẫn luôn xuất hiện trong tất cả các danh sách khi nhắc đến một trong những bộ phim kinh dị hay nhất bởi nhiều người vẫn thực sự tin vào truyền thuyết về câu chuyện kinh dị tồn tại trong bộ phim.

6. Child’s Play (1988)

Trước khi có Annabelle đã có sự xuất hiện của một seri phim về con búp bê kinh dị nổi tiếng với cái tên đầy ám ảnh, búp bê Chucky. Tuy nhiên, bạn có biết rằng cả 2 bộ phim này đều được truyền cảm hứng từ những câu chuyện bí ẩn có thật?

Child’s Play đã được liệt vào danh sách là một trong những tác phẩm điện ảnh kinh dị hay nhất mọi thời đại, một kẻ giết người hàng loạt tên Charles Lee Ray (diễn viên Brad Dourif) đã tìm mọi cách đưa linh hồn của mình vào một con búp bê tóc đỏ dễ thương để tiếp tục thỏa mãn khao khát được giết người của gã. Đó là một con búp bê với thiết kế trông rất đáng sợ mang tên Robert, thuộc sở hữu của cậu bé 6 tuổi tên Gene Otto vào năm 1906.

Búp bê Robert mà Gene Otte được tặng do Bah Bahamian tạo ra. Bah vốn là một người thành thạo về tà giáo Voodoo. Các tà thuật bí ẩn của cô thực sự có hiệu quả khi con búp bê Robert luôn thích thú trong việc chế nhạo lũ trẻ và cắt xén các món đồ chơi khác của Gene, bên cạnh đó là hàng loạt các hiện tượng đầy bí ẩn đi cùng với sự xuất hiện của Robert.

Sắp tới bộ phim Child’s Play sẽ được trình làng một lần nữa. Bây giờ chúng ta phải tự hỏi: Liệu rằng điều gì sẽ đáng sợ hơn giữa một con búp bê nhồi bông bị điều khiển bởi một thế lực tâm linh độc ác hay là một con robot với một chương trình bị lỗi nặng?

7. Wolf Creek (2005)

Trong khi bộ phim Crocodile Dundee mang đến sự hữu ích rất nhiều cho ngành du lịch Úc thì bộ phim của Greg McLean trong năm 2005 lại tiến dần đến việc hủy hoại điều đó.

Wolf Creek là một phim nói về 3 du khách bị khủng bố bởi một tên thợ săn lợn điên cuồng, nhà sản xuất đã tuyên bố rằng cốt truyện được cho là có thật. Đây cũng không hẳn là một lời nói dối bởi việc những kẻ giết người chuyên giả vờ đi quá giang ở Úc đã từng xảy ra cách công viên Quốc gia. Tựa đề bộ phim được mượn và điều chỉnh (Wolfe Creek).

Tuy nhiên, bộ phim đã được ca ngợi là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất thuộc thể loại này vì những mô tả cực kỳ chân thực về bạo lực và đặc biệt là với nhân vật phản diện độc ác, Mick Taylor (diễn viên John Jarratt).

8. The Conjuring (2013)

Hai nhà điều tra tâm linh nổi tiếng Ed và Lorraine Warren với những vụ án đã truyền cảm hứng cho The Amityville Horror.

Tất nhiên, không có bằng chứng nào xác nhận về sự tồn tại của những ám ảnh ngoài sức tưởng tượng kia và câu chuyện liên quan đến nó đã bị lãng quên ở Hollywood. Do đó, James Wan rất may mắn khi chọn cuộc điều tra năm 1971 của Warren về ngôi nhà của gia đình Perron làm nguồn cảm hứng cho The Conjuring.

Trong các cuộc phỏng vấn với gia đình Perron ngoài thực tế, nhà làm phim đã thuyết phục khán giả tin rằng câu chuyện là có thật, và đưa nó trở thành một trong những phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

The Conjuring đã tạo dựng nên được một vũ trụ của riêng nó với một loạt các seri. Tuy nhiên, bộ phim 2013 đánh dấu cho sự bắt đầu tất cả vẫn được coi là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất trong ký ức của khán giả.

9. A Nightmare on Elm Street (1984)

Wes Craven đã rất thông minh khi không tuyên truyền rằng tác phẩm giả tưởng của mình được truyền cảm hứng bởi các sự kiện có thật bởi vì không ai có thể tin rằng một Ông kẹ bị thiêu, có móng vuốt và thông minh là có thật.

Ở mặt kĩ thuật, bộ phim đã bám theo các sự kiện có thật ngoài thực tế là một lời khẳng định hoàn toàn chính xác. Wes Craven đã viết kịch bản cho A Nightmare trên Elm Street sau khi đọc một bài báo của L.A. Times về một cậu bé tuổi teen bị những cơn ác mộng khiến anh ta tuyệt vọng không thể tỉnh táo, cho đến khi cuối cùng anh ta đã chết trong giấc ngủ. Craven đã lấy khái niệm về một cơn ác mộng chết người, thêm vào đó nhân vật phản diện Freddy Krueger (diễn viên Robert Englund), và thế là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại đã ra đời.

10. The Texas Chainsaw Massacre (1974)

Phần lớn sự hấp dẫn của Tobe Hooper (đạo diễn bộ phim) đến từ việc tuyên bố trong đoạn giới thiệu bộ phim The Texas Chainsaw Massacre, các sự kiện xuất hiện trên màn ảnh đều có thật. Tuy nhiên, thực tế lại không có một ghi chép nào liên quan đến vụ thảm sát với hung khí là chiếc máy cưa xảy ra ở Texas vào đầu những năm 1970.

Thay vào đó, cảm hứng ban đầu của Tobe Hooper, đến từ những tội ác tàn khốc và thô bạo của Ed Gein, người đã truyền cảm hứng cho một số nhân vật phản diện trên phim. Tuy nhiên, Leatherface (phản diện của bộ phim này) có thể là hình tượng điện ảnh tiêu biểu nhất của một kẻ giết người đáng sợ cùng chính thứ vũ khí mà hắn ta lựa chọn.

Vậy, yếu tố cưa máy trong The Texas Chainsaw Massacre đến từ đâu? Khi Tobe Hooper và vợ đang ở trong một cửa hàng bách hóa đông đúc để tìm dụng cụ mài dao, ông đã tự nghĩ: “Tôi cá là tôi có thể sử dụng nó để tạo nên một thứ thật ấn tượng hơn tất cả”, trong phút bấc giác nhìn thấy chiếc máy cưa.

11. Jaws (1975)

Khả năng khai thác các yếu tố về sinh vật bậc thầy của Steven Spielberg được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Jaws của Peter Benchley. Nhưng dường như chính cả Benchley cũng cần nguồn cảm hứng từ đâu đó.

Benchley tuyên bố trong phần giới thiệu cuốn tiểu thuyết về người đàn ông và cá mập của ông rằng cảm hứng ban đầu của ông là một bài báo năm 1964 về một ngư dân bắt được một con cá trắng lớn 4.500 pounds (khoảng 2000kg) ngoài khơi Long Island. Câu chuyện khiến anh tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu một con vật như vậy trở thành mối phiền toái của địa phương?

Nhiều người cũng đã kể lại cuộc tấn công cá mập khét tiếng năm 1916 ngoài khơi Jersey Shore. Trong khi vụ việc đều được đề cập trong cả cuốn sách lẫn bộ phim, thì Peter Benchley đã nói rằng sự kiện tham khảo không hẳn truyền cảm hứng cho cốt truyện của Jaws.

Peter Benchley và Steven Spielberg thà rằng đấy là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại, và là một trong những sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của họ, còn hơn là liên quan đến bi kịch. Đó thực sự là một thách thức cho một bộ phim về cá mập.

12. Psycho (1960)

Leatherface không phải là kẻ giết người duy nhất trong danh sách của chúng tôi được lấy cảm hứng từ Ed Gein. Có một kẻ giết người tàn bạo khác cũng mở đường cho sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của Alfred Hitchcock.

Giống như Norman Bates (người làm nhiệm vụ đông lạnh xương của Anthony Perkins, trong Psycho), Ed Gein rất thân với mẹ Augusta, người đã giam cầm anh ta khỏi phần còn lại của thế giới trong suốt cuộc đời. Sau khi bà ta qua đời, đã để lại cho anh ta một trạng thái cô đơn què quặt, cuối cùng anh ta bắt đầu xác định là phụ nữ, mặc váy lệch vai và lột da nạn nhân để tạo ra một bộ đồ để giúp anh ta lựa chọn giới tính.

Tất cả những gì mọi người có thể nói là sự liên quan mật thiết đến cuộc đời của Ed Gein và cốt truyện của Psycho. Các bà mẹ, xin hãy cẩn thận với cách bạn nuôi dạy con cái mình. Chúng sẽ lại có thể sẽ truyền cảm hứng cho một số bộ phim kinh dị hay nhất mọi thời đại.

13. Nosferatu (1922)

Bạn có thể nhận ra Bá tước Orlok từ Nosferatu bằng vai khách mời ngắn ngủi trong tập phim Squarepants SpongeBob, hoặc bằng tên của tài liệu gốc ban đầu của anh ta là: Bram Stoker’s Dracula.

Dù bạn có tin hay không, Bá tước Dracula là một người có thật. Đó là một Hoàng tử Rumani tên Vlad, người đã mang tên Dracula, có nghĩa là con trai của Dracul, cha của hắn ta. Tất nhiên, hắn ta không phải là một sinh vật bất tử về đêm, nhưng rõ ràng một điều rằng hắn có đậm mùi vị của máu người.

F.W. Murnau, đã không thể có được bản quyền với cái tên Dracula. Sau đó, tiểu thuyết Stoker của ông đã chuyển thể thành phim câm Nosferatu năm 1922, mà nhiều khán giả vẫn tin là một trong những phim kinh dị hay nhất mọi thời đại, là lựa chọn hàng đầu trong bảng phim ma cà rồng cho những dịp Halloween.

14. The Exorcist (1973)

Đạo diễn William Friedkin chưa bao giờ coi bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết William Peter Blatty của ông là một bộ phim kinh dị, mặc dù giới chuyên môn vẫn đánh giá đó một trong những bộ phim kinh dị đỉnh nhất từ trước đến nay.

Điều khiến Friedkin quan tâm về The Exorcist, được truyền cảm hứng từ cậu bé 14 tuổi Roland Doe trong một bệnh viện St. Louis, đó là một cơ hội hiếm hoi mà ông đã được chứng kiến tận mắt cảnh cậu bé trừ tà có. Ông đã dựa trên đó mà pha vào chút hư cấu cho nhân vật St. Louis (đổi thành một cô bé 12 tuổi do Linda Blair thủ vai) và từ đó xây dựng thành một bộ phim về sự bí ẩn của đức tin.

Có lẽ cách tiếp cận độc đáo với phim kinh dị, cũng như nguồn gốc quỷ dị của câu chuyện này, là điều khiến khán giả tò mò và sợ hãi hơn 40 năm kể từ khi The Exorcist được phát hành lần đầu tiên.

Bạn nghĩ gì về danh sách của chúng tôi? Bạn có biết những bộ phim nào kinh dị “dựa trên một câu chuyện có thật” hơn cũng xứng đáng được đưa vào danh sách không? Có nhiều bộ phim khác nữa, nhưng hy vọng danh sách này đã mang đến cho bạn một vài sự lựa chọn của riêng mình.

Chia sẻ

Theo

CinemaBlend

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất