Phim Ảnh

Dám cá bạn chưa biết hết 10 phim kinh dị hay nhất thế giới

Bảo Uyên
Chia sẻ

30 năm trước, đạo diễn Stanley Kubrick đã cho ra mắt bộ phim "The Shining" và làm thay đổi bộ mặt phim kinh dị hiện đại, tuy nhiên tại thời điểm đó, ông không được nhiều người công nhận.

The Shining còn nhận không ít lời chỉ trích và không đem lại doanh thu như mong đợi. (Thậm chí, Stanley Kubrick còn nhận đề cử cho giải đạo diễn tệ nhất trong lễ trao giải Mâm Xôi Vàng). Mặc dù vậy, nhiều năm sau bộ phim đã được công nhận đúng với giá trị thực sự của nó.

shining_2

Bức ảnh kinh điển được cắt ra từ bộ phim.

Có thể nói 1980 mà một bước ngoặc quan trọng cho thể loại phim kinh dị. Các bộ phim kinh dị dần phát triển theo chiều hướng mới và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khán giả. Sau đây là một số bộ phim kinh điển từ sau phim The Shining.

The Silence of the Lambs (1991)

Silence

Kiệt tác của dòng phim kinh dị - Sự im lặng của bầy cừu

The Silence of the Lambs của nhà văn Thomas Harris là một trong những tiêu chuẩn vàng của dòng tiểu thuyết giết người gắn liền với chủ nghĩa pháp y trong nền văn hóa đại chúng, tuy nhiên, đạo diễn Jonathan Demme đã đem lại hơi thở mới vào phim.

Đây không phải là câu chuyện của nhân vật Hannibal Lecter, cũng không phải của Grand Guignol mà là sự đồng cảm của đạo diễn Demme với cô nhân viên FBI trẻ đang cố gắngt vượt qua nổi sợ của bản thân cũng như những cám dỗ của xã hội. Mấu chốt của câu chuyện là cô ấy vượt qua nỗi sợ cùng Hannibal Lecter, người đồng cảm và hiểu câu chuyện của cô nhất, người giúp cô mạnh mẽ hơn tuy nhiên hắn cũng chính là người muốn hãm hại cô.

Donnie Darko (2001)

12527280

Bộ phim đã giúp Jake Gyllenhaal leo lên đỉnh cao.

Donnie Darko là một bộ phim tuyệt vời trong thể loại phim tâm lí - kinh dị của đạo diễn Richard Kelly, tuy nhiên không phải ai cũng có thể cảm nhận được nội dung cũng như ý nghĩa của bộ phim này. Bộ phim đòi hỏi mọi người phải chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất vì bất cứ một chi tiết nào trong phim đều có một ý nghĩa riêng của nó.

Một trong những cảnh đẹp nhất của bộ phim đó là lúc Donnie đến rạp để xem phim The Evil Dead. Khi nhìn vào trong, có một bộ phim khác cũng đang được chiếu đó là The Last Temptation of Christ.

Donnie Darko là một bộ phim kinh dị, tuy nhiên nó cũng mang hơi hướng tôn giáo, về hình ảnh một người đàn ông muốn tìm cách biến thế giới tàn ác nơi anh đang sống thành một nơi tốt đẹp hơn.

The Host (2006)

thst7

Một cuộc hành trình giống như phiên bản khủng khiếp của Little Miss Sunshine.

Nếu có một kinh nghiệm nào trong bộ phim kinh dị nổi tiếng The Host của đạo diễn Bong Joon Ho được rút ra, thì đó là các đạo diễn nên thực hiện những bộ phim có quái vật ăn thịt người khổng lồ. Dòng phim này có khả năng mở rộng thật khó tin.

Với thời gian chỉ 2 giờ, đạo diễn đã đưa vào một lượng lớn tình huống và hiệu ứng phim: những cuộc rượt đuổi rợn tóc gáy, châm biếm chính trị, và nổi bật hơn cả là hành trình của một gia đình đang trải qua những biến cố tâm lý.

vlcsnap-2015-01-21-13h40m07s141

Đạo diễn Bong là một nhà làm phim đặc biệt. Ông đã chứng minh điều này qua các bộ phim Mother hay Memories of Murder. Khả năng kết hợp tất cả những yếu tố khác nhau để tạo thành một bộ phim tràn đầy cảm xúc. Đây là một bộ phim kinh dị thực thụ.

Rất khó để có thể rũ bỏ cảm giác khi lần đầu tiên nhìn thấy sinh vật ghê tởm xa xa, đong đưa trên thành cầu như một cái kén rồi thả mình trong nước tiến vào bờ. Đây là bức phác họa nỗi sợ sâu kín của một quốc gia, đã tìm cách lai tạo một loài bò sát - bạch tuộc. Điều này mang đậm màu sắc của chủ nghĩa hiện thực xã hội.

Ringu (1998)

PMQQe

Ringu, niềm tự hào của phim kinh dị châu Á.

Ringu được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết của nhà văn Koji Suzuki. Nội dung phim kể về giai thoại bí ẩn xoay quanh một cuộn băng. Theo lời đồn, cuộn băng mang một lời nguyền rất kinh khủng, ai xem xong sẽ đột tử trong đúng 1 tuần.

Đây là một bộ phim kinh dị kinh điển của châu Á và cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của khán giả trên khắp thế giới. Đạo diễn Nakata cũng làm khán giả không ít lần giật mình bằng cách lồng ghép những âm thanh, hình ảnh ghê rợn làm cho bộ phim càng thêm hấp dẫn và gay cấn.

The Blair Witch Project (1999)

bw1

Bộ phim được quay bằng một camera với góc nhìn thứ nhất, điều này có thể làm khán giả khó chịu nhưng đây vẫn là một chuẩn mực cho thể loại phim kinh dị với góc nhìn hạn chế.

Cốt truyện phim rất đơn giản, ba thiếu niên đi vào cánh rừng ở Maryland để làm phim tài liệu về một truyền thuyết bí ẩn của địa phương mà hóa ra lại là thật.

Với kinh phí giới hạn, bộ phim này không phải là một kiệt tác về nghệ thuật nhưng nó là một minh chứng rằng những hình dạng mơ hồ, tiếng cành cây trong gió vẫn có thể gây khiếp sợ và không có gì đáng sợ hơn là… không có gì.

Se7en (1995)

seven2

Brad Pitt không kém phần quyến rũ trong một tác phẩm kinh dị đẫm máu.

Se7en là một bộ phim hình sự - kinh dị do Andrew Kevin Walker viết kịch bản và David Fincher đạo diễn cũng với sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi như Brad Pitt, Morgan Freeman, Kevin Space.

Nội dung phim chủ yếu xoay quanh việc hai thám tử David Mills và William Somerset hợp tác để điều tra vụ án giết người hàng loạt. Những nạn nhân bị giết đều vi phạm 7 tội lỗi chết người trong kinh thánh đó là tham ăn, ganh tị, dâm ô, kiêu căng, lười biếng, tham lam và giận dữ.

Nội dung hấp dẫn, gay cấn cùng dàn diễn viên nổi tiếng đã tạo nên thành công lớn cho bộ phim này. Ngoài ra bộ phim cũng nhận được sự đánh giá tích cực từ giới chuyên môn cũng như sự ủng hộ từ phía khán giả.

Death Proof (2007)

tumblr_m4cmd0yIoG1qg8i80o3_1280

Death Proof một lần nữa chứng tỏ Tarantino là bậc thầy trong những bộ phim nói về các vụ án ly kỳ.

Đạo diễn “quái dị” Quentin Tarantino đã thể hiện phong cách bạo lực qua bộ phim Death Proof. Một nhóm phụ nữ trẻ xinh đẹp xuất hiện làm nền cho một người đàn ông trung niên lịch thiệp, đáng mến và lôi cuốn. Nhưng khi khán giả nghĩ đến những câu chuyện tình lãng mạn và nóng bỏng thì nội dung phim đổi theo hướng khác.

Người đàn ông trung niên trút bỏ vẻ ngoài lịch thiệp và để lộ ra bộ mặt của một sát thủ khát máu. Nối tiếp theo đó là cơn cuồng sát và sự trả thù. Các chi tiết liên quan đến kẻ sát nhân như tâm lý, phương thức hành động… đều được Tarantino khai thác triệt để.

Ravenous (1999)

ravenous

Nơi mà con người trở nên điên dại bởi sợ hãi và sự cô lập, nơi mà người này nhìn người khác và chỉ nghĩ đến việc ăn thịt họ.

Antonia Bird đã thay thế đạo diễn trước đó chỉ hai tuần trước khi bộ phim được bấm máy. Điều này làm người xem đánh giá thấp khi Ravenous được khởi chiếu. Bộ phim kể về một đại úy quân đội (Guy Pearce) được miêu tả như một vị anh hùng trong cuộc chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha và sau đó bị trục xuất, đày ải đến pháo đài bị cô lập ở Sierras Nevadas. Một nơi hoang vắng mà những cổ xe qua lại chứa đầy những người chết đói.

Vì sao lại lưu đày một vị anh hùng ? Có vẻ như ban đầu anh ta đã giả chết trong chiến trận, sau đó tỉnh dậy và thấy mình bị chôn vùi giữa một đống xác chết. Chính phủ tặng anh huân chương nhưng lại chẳng muốn trọng dụng anh.

Bird đã tạo ra một thế giới với những đỉnh núi trắng cao vút và vực sâu không đáy nơi có thể giam giữ ác quỷ. Có lẽ tốt hơn khi xem đây là một phép ẩn dụ, rằng khẩu vị khác thường đại diện sự lo lắng về hậu quả của chủ nghĩa mở rộng về phía Tây của nước Mỹ.

The Descent (2005)

descent-2005-05-g

Cả nhóm đã lên kế hoạch đầy đủ và chắc chắn rằng đây là một hang động đã được khám phá.

Phim có nội dung quen thuộc nhưng cách dẫn dắt phim của đạo diễn Neil Marshall khá tốt đã đem lại nhiều thành công. Chuyện phim xoay quanh một nhóm sáu cô gái Juno Sarah, Beth, Sam, Rebecca và Holly trong một chuyến thám hiểm hang động. Tuy nhiên, bộ phim bắt đầu gây cấn khi thật sự hang động này chưa hề được thám hiểm trước đây.

Cả sáu cô gái sau đó đã bị mắc kẹt trong hang và đối mặt với lũ quái vật hình thù kì dị và khát máu, các cô phải tìm đường thoát. Bộ phim kinh dị với rất nhiều cảnh máu me là một lựa chọn thú vị của nhiều khán giả trong mùa Halloween này.

It (2017)

It (tên tiếng Việt: Chú hề ma quái) là câu chuyện kể về một nhóm bạn trẻ ở thị trấn hư cấu Derry, Maine đã cùng nhau chiến đấu chống lại một thực thể - “nó”. “Nó” không phải thứ gì khác ngoài nỗi sợ hãi tiềm tàng bên trong từng thành viên, và nhiệm vụ của họ là chiến đấu để chống lại thế lực xấu xa ấy.

Ở tại nơi này, cứ mỗi 27 năm lại xảy ra những chuyện kì lạ. Các thanh thiếu niên lần lượt mất tích không rõ nguyên nhân trong thời gian ngắn và sau đó, họ được xem như đã chết. Người dân trong thị trấn cũng dần quên đi sự tồn tại của những con người này, ngay cả khi bản thân mỗi người cũng tận mắt chứng kiến những hình ảnh đầy bí ẩn.

Trailer phim It.

Cho đến một ngày, cậu bé tên Georgie nối gót những người khác, mất tích trong một chiều mưa ảm đạm của Derry, Bill - anh của cậu đã cùng những người bạn trong nhóm The Losers (những kẻ thua cuộc) quyết tâm tìm ra nguyên nhân. Đó là một chuyến hành trình nguy hiểm và đầy ám ảnh đối với nhóm bạn trẻ, nhưng sau tất cả những gì họ trải qua, nỗi ám ảnh này vẫn chưa kết thúc.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Uyên

Tin mới nhất