Phim Ảnh

Thông điệp quen thuộc được thể hiện sâu sắc không ngờ trong 'Lời kết bạn chết chóc'

Phương Thảo
Chia sẻ

Trên hết, điều mà bộ phim kinh dị, tâm lý "Lời kết bạn chết chóc" để lại trong lòng người xem là câu chuyện "hack não" song vẫn lớp lang, khó đoán nhưng dễ hiểu, cùng với thông điệp ý nghĩa đầy tính thời sự về lối sống ảo của giới trẻ ngày nay.

Vấn nạn sống ảo, quá phụ thuộc vào công nghệ từ lâu đã không còn mới trên cả màn ảnh rộng thế giới lẫn Việt Nam, ngay cả ở dòng phim kinh dị. Hồi đầu năm 2018, tác phẩm Xưởng 13 đã lên án gay gắt lối sống bất chấp thủ đoạn để có được danh tiếng trên mạng xã hội của những bạn trẻ. Mới đây, dự án phim Lời kết bạn chết chóc của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân một lần nữa khai thác đề tài này, nhưng vẫn đem đến một bữa tiệc hù dọa đáng xem, đáng nhớ cho khán giả Việt Nam.

Thông điệp gửi gắm trong bộ phim đã được biểu lộ rõ ràng qua tên phim Lời kết bạn chết chóc, ngay cả trailer cũng gợi sự hoài nghi cho khán giả về một tác phẩm không mới lạ, đi theo lối mòn. Song, dự án phim của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân đã cho thấy một cái nhìn hoàn toàn khác ở nửa sau, với kịch bản mạch lạc, lớp lang và những tầng nghĩa sâu sắc, không hời hợt.

Thông điệp của bộ phim được thể hiện qua nhân vật phản diện chính 

Chuyện phim Lời kết bạn chết chóc xoay quanh những cái chết đầy ám ảnh của từng thành viên trong nhóm bạn: cô sinh viên đại học chết sau khi bị lan truyền ảnh nóng lên mạng xã hội Thảo Nara (Thanh Tú), Thắng (Lý Bình) chết lõa thể trong một nhà nghỉ, sự mất tích bí ẩn của Như Baby (Đàm Phương Linh)… Đặc biệt, tất cả sự việc ấy đều liên quan đến tài khoản mạng xã hội ảo có tên Dream Man, và Phong (Thanh Duy) chính là người đi tìm sự thật ẩn giấu đằng sau đó.

Với những plot-twist được lồng ghép khéo léo, Lời kết bạn chết chóc buộc người xem phải căng từng nơron thần kinh và không ngừng suy đoán, tránh việc bỏ lỡ bất cứ dấu hiệu nào của kẻ phản diện ẩn danh. Không thể phủ nhận rằng, bộ phim của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân là tác phẩm kinh dị Việt hiếm hoi được đánh giá cao về nội dung, tạo nên nhiều câu hỏi đầy ám ảnh bám theo khán giả ngay cả khi màn ảnh rộng tối đen.

Không tạo nên nỗi sợ hãi bằng những màn hù dọa rùng rợn đơn thuần, Lời kết bạn chết chóc gây ra sự ám ảnh kéo dài bởi một nhân vật phản diện thông minh, quỷ quyệt. Dream Man không rơi vào nhược điểm của một số ác quỷ thường thấy của dòng phim kinh dị: không có chiều sâu, hại bất cứ ai vô tình gặp và không mang mục tiêu cụ thể; trái lại, người đàn ông kì lạ này có kế hoạch bài bản đến đáng sợ, hắn vừa bí ẩn, vừa hiện hữu xuyên suốt từ đầu đến cuối phim, khiến khán giả không khỏi sững sờ khi mọi sự thật được hé lộ ở cuối phim.

Đặc biệt, Dream Man không sở hữu quyền năng để thoải mái tung hoành, hù dọa bất cứ ai; hắn chỉ có thể thao túng những “con mồi” khi được cho phép; và chính sự phụ thuộc vào công nghệ, lối sống ảo bất chấp tất cả để có được danh vọng đã làm tăng lên sức mạnh đen tối của người đàn ông này. Có thể nói, thông qua chính nhân vật phản diện, bộ phim đã cài cắm một cách tinh tế thông điệp mang tính thời sự của mình.

Hồi chuông cảnh tỉnh thông qua chính những người trẻ trong phim 

Bộ phim Lời kết bạn chết chóc không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa người đàn ông bí ẩn Dream Man và những nam sinh, nữ sinh; mà còn lồng ghép mâu thuẫn trong chính nhóm bạn tưởng chừng thân thiết đó. Hai tuyến truyện song song đều sở hữu plot-twist khó đoán, đồng thời rung lên hồi chuông cảnh tỉnh với thế hệ trẻ quá phụ thuộc vào công nghệ, bất chấp tất cả để dư luận hướng vào mình.

Ở Lời kết bạn chết chóc, khán giả bắt gặp những cậu thanh niên trầm tính ngoài đời nhưng lại tung hoành trên mạng xã hội, tình yêu qua mạng với người chưa một lần trò chuyện bên ngoài, nữ sinh bất chấp tất cả, hãm hại bạn thân vì mưu cầu nổi tiếng, vấn nạn tung hình ảnh nhạy cảm và sự chì chiết của cư dân mạng trước mỗi nạn nhân của thế giới ảo…

Rõ ràng, đó là những câu chuyện không hề xa lạ được tái hiện một cách chân thực qua diễn xuất của dàn diễn viên trẻ nhưng đầy thực lực như Thanh Duy, Thanh Tú, Anh Tú, Đàm Phương Linh… Bên cạnh đó, việc sử dụng mạng xã hội Facebook cùng với các tính năng quen thuộc đối với khán giả như livestream, đăng tải hình ảnh, messenger; cộng hưởng cùng giao diện cũ kỹ của ứng dụng Facebook từ ba năm về trước, đã tạo nên những thước phim vừa kỳ quái, rùng rợn, vừa rất thật trên màn ảnh rộng Việt Nam.

Trailer phim.

Dàn diễn viên trẻ lăn xả, các góc quay sáng tạo, phần hậu kỳ chỉn chu, âm thanh hợp lý chưa phải là những nỗ lực duy nhất của đoàn phim Lời kết bạn chết chóc. Trên hết, điều mà bộ phim kinh dị, tâm lý này để lại trong lòng người xem là câu chuyện “hack não” song vẫn lớp lang, khó đoán nhưng dễ hiểu, cùng với thông điệp ý nghĩa đầy tính thời sự về lối sống ảo của giới trẻ ngày nay.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất