Phim Ảnh

Mùa giải thưởng Oscar sẽ thế nào nếu tất cả các phim của 2020 đều không ra rạp?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Khi đại dịch COVID19 chưa có dấu hiệu dừng lại, Hollywood phải đối mặt với khả năng chưa từng xảy ra: Tất cả phim của năm 2020 đều không thể ra rạp!

Trailer No Time To Die.

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm 2020, ngành công nghiệp giải trí nỏi riêng và toàn thế giới nói chung đã gặp không ít khó khăn dự sự bùng phát và lan rộng của dịch bệnh COVID-19. Sau một khoảng thời gian ngắn, Trái đất đã đạt đến tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu. Kết quả là, thế giới điện ảnh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đi vào bế tắc hoàn toàn.

Black Widow.

Các dự án đang sản xuất ngừng hoạt động vô thời hạn, các rạp chiếu phim đóng cửa (và thậm chí có nguy cơ phá sản ) và hầu như tất cả các bộ phim điện ảnh đều bị trì hoãn, rút ​​khỏi lịch ra mắt hoặc phát hành trực tuyến trên các dịch vụ streaming nổi tiếng. Những tác động này sẽ là một cú đòn nặng nề cho ngành điện ảnh và để lại một dấu ấn không thể quên trong lịch sử.

No Time To Die.

Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường và cả kể nước Mỹ muốn bắt đầu trở lại kinh doanh càng sớm càng tốt, các quốc gia khác (theo lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới) vẫn rất thận trọng. Ngành điện ảnh đã chuẩn bị rất nhiều tác phẩm cho thời điểm cuối mùa hè và đầu mùa thu 2020, nhưng sẽ rất khó khăn để điều này xảy ra nếu dịch bệnh không dừng lại.

Trailer Black Widow.

Rất có thể, Hollywood sẽ phải chuẩn bị cho khả năng các rạp chiếu không mở cửa vào năm 2020 hoặc ít nhất là đóng cửa phần lớn thời gian trong năm nay. Nói cách khác, khán giả sẽ phải bất ngờ khi không có tựa phim bom tấn nào ra rạp vào năm 2020.

Năm 2020 sẽ có doanh thu phòng vé thấp nhất trong lịch sử

Đầu tháng 3/2020, nhiều người dự đoán rằng doanh thu phòng vé toàn cầu có thể mất 5 tỷ USD do đại dịch COVID-19, nhưng đến bây giờ, con số này không còn đúng nữa. Chỉ riêng tại Trung Quốc, doanh thu phòng vé đã mất đi gần 2 tỷ USD chỉ trong hai tháng. Tuần đầu tiên sau khi virus Corona được tuyên bố là một đại dịch, doanh thu bán vé ở các rạp chiếu phim Bắc Mỹ đạt mức thấp nhất trong hơn hai thập kỷ qua.

Wonder Woman 1984.

Các con số thậm chí còn thấp hơn so với sau ngày 11/9 , thường được coi là ví dụ chính về cách các sự kiện lớn có thể tác động đến người xem phim để tránh xa. Tuần sau khi các rạp chiếu phim đóng cửa số lượng lớn vì COVID-19, lần đầu tiên trong lịch sử doanh thu phòng vé ở Mỹ ghi nhận doanh thu bằng 0. Đây thật sự là một điều đáng buồn cho năm kế nhiệm 2019 - một năm mang về doanh thu kỷ lục cho Hollywood, phần lớn nhờ vào Avengers: Endgame.

Trailer Mulan

Ngay cả khi so với những năm bình thường, năm 2020 vẫn là một năm khá đáng buồn của ngành điện ảnh. Nếu tình hình hiện tại tiếp diễn và các bom tấn được kỳ vọng “không thể ra mắt”, thì có thể bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2020 trên toàn thế giới sẽ là Bad Boys for Life - với 419 triệu USD.

Những bom tấn của 2020 sẽ chuyển sang 2021 hay phát hành trực tuyến?

Suốt vài tháng qua, các hãng phim đã chiến đấu rất nhiều và họ cũng phải tập quen với việc có thể các bom tấn của họ không thể ra mắt trong năm nay. Disney đã tiết lộ lịch ra mắt mới của họ trong năm 2020, bắt đầu vào tháng 7 - một việc làm quá tự tin so với tình hình hiện tại ở Mỹ và trên toàn thế giới. Đến chính Disney cũng phải thừa nhận rằng họ không thể sắp xếp đủ chỗ cho tất cả các bộ phim của họ ra rạp và điều này đã khiến cho Artemis Fowl trở thành một bộ phim độc quyền trên nền tảng Disney +.

Artemis Fowl.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chứng minh rằng việc phát hành trực tuyến mang lại lợi nhuận ngang với cách phát hành truyền thông. Ngay cả khi các rạp chiếu phim đóng cửa vô thời hạn, các hãng phim vẫn bám lấy hy vọng phát hành “đứa con” của họ tại rạp chiếu vì đây vẫn là cách duy nhất để mang về hàng tỷ đô la. Đó là thứ mà Netflix, Amazon Prime, Disney +,… sẽ không bao giờ có thể làm được.

Trailer Wonder Woman 1984.

Bạn có nghĩ Marvel Studios sẽ tự hy sinh những bom tấn “đắt giá” của mình như The Eternals hoặc Black Widow trên dịch vụ streaming? Không thể, vì đây là những bộ phim đã được thiết kế và rót vốn đủ để thành công tại thị trường Bắc Mỹ và quốc tế. Vì vậy việc chờ đợi một lịch ra mắt mới tại rạp vẫn tốt hơn là “đem con bỏ chợ” trên các nền tảng xem phim online. Trên thực tế, những bộ phim nhỏ và có kinh phí thấp sẽ phù hợp để xuất hiện trên các dịch vụ này hơn.

Việc rời lịch phát hành các bộ phim phát hành vào 2020 sang năm sau là một kế hoạch thông minh? Đây là một suy nghĩ sau lầm. Những thay đổi trên sẽ khiến năm 2021 trở thành một năm có quá nhiều phim bom tấn và điều này sẽ tăng tính cạnh tranh tại các rạp chiếu phim. Nhiều khán giả sẽ chỉ chọn xem một phim vào một thời điểm thay vì xem hết tất cả những phim của tuần đó và kết quả là, doanh thu có thể gặp khó khăn nghiêm trọng.

Việc rời lịch phát hành có ảnh hưởng đến mùa giải thưởng?

Sau khi Parasite mang về nhà giải thưởng Phim hay nhất, Oscar bắt đầu quay trở lại và tìm những ứng cử viên xuất sắc nhất. Thế nhưng, điều đó có thể sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều vì COVID-19. Bất kỳ ai cũng biết, để được đề cử và có cơ hội nắm được “tượng vàng”, một bộ phim chọn lựa ra rạp sẽ được ưu tiên ít nhiều. Và nếu mọi thứ vẫn tiếp diễn như hiện tại, lần đầu tiên trong lịch sử viện Hàn Lâm sẽ thay đổi điều kiện đề cử của mình.

Nếu kiên định với các quy tắc cũ, Oscar 2021 có thể sẽ tìm được rất ít đề cử. Sẽ ra sao nếu viện hàn lâm phải trao các đề cử cho các bộ phim thương mại như The Invisible Man (và màn trình diễn xuất sắc của Elisabeth Moss) - điều mà chắc chắn họ sẽ không làm nếu không muốn chất lượng giải thưởng giảm xuống nghiêm trọng. Ngược lại, nếu thay đổi các quy tắc, Netflix chính là người hưởng lợi nhiều nhất. Năm ngoái, họ đã có loạt tác phẩm làm mưa làm gió tại Oscar như Roma, Marriage Story và The Irishman.

Hãy cùng chờ đợi xem, cuối cùng ngành điện ảnh năm 2020 sẽ như thế nào nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất