Phim Ảnh

Những điều khiến 'Tân vua hài kịch' chưa thể vượt qua bóng của 'Hỷ kịch chi vương' 20 năm về trước

Phương Thảo
Chia sẻ

"Tân Vua Hài Kịch" đã cho thấy nỗ lực làm mới bản thân của "vua làng hài" họ Châu, song phim vẫn còn nhiều điều tiếc nuối, khiến người xem không khỏi nhớ đến siêu phẩm hài kịch kinh điển một thời của Châu Tinh Trì khi còn diễn xuất và "nàng thơ" Trương Bá Chi.

Đúng tròn 20 năm về trước, siêu phẩm Vua Hài Kịch phần đầu tiên do Châu Tinh Trì và Trương Bá Chi đóng chính đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt và đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp “vua làng hài” họ Châu. Chuyện phim theo chân chàng diễn viên quần chúng Doãn Thiên Sầu (Châu Tinh Trì) với niềm đam mê mãnh liệt dành cho nghiệp diễn nhưng thường gặp nhiều chông gai, để rồi anh gặp gỡ và phải lòng nàng vũ nữ Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi), từ đó dần thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình.

20 năm sau, thay vì để tên tuổi của mình và siêu phẩm Vua Hài Kịch được khán giả nhớ đến như một huyền thoại của làng hài 20 năm về trước, Châu Tinh Trì lựa chọn thử thách với chính danh xưng “vua hài kịch” của mình, cũng như tác phẩm Vua Hài Kịch bằng cách thay máu toàn bộ diễn viên và làm lại với Tân Vua Hài Kịch.

Tân Vua Hài Kịch theo chân Như Mộng (Ngạc Tĩnh Văn đảm nhận), một cô gái xấu xí, thường bị mọi người trêu chọc, coi khinh, nhưng lại nuôi giấc mộng trở thành ngôi sao điện ảnh. Bất chấp sự phản đối gay gắt của bố mẹ, Như Mộng vẫn dốc hết công sức để theo đuổi các vai diễn, thậm chí giữ nguyên trang phục hóa trang kì dị khi ngồi ăn cùng gia đình, khiến cha cô không khỏi tức giận. Dù lăn xả bất kể sớm hôm, cực nhọc tại trường quay, Như Mộng vẫn mãi không thể nổi tiếng, thậm chí chắng có lấy một vai diễn nào có lời thoại.

Năm 1999, Vua Hài Kịch đã tạo nên “cơn sốt” màn ảnh rộng, đưa tên tuổi Châu Tinh Trì trở thành ngôi sao hiếm hoi được xưng vương của nền điện ảnh Trung Hoa, đồng thời giúp Trương Bá Chi một bước vụt thành sao sáng. Song, 20 năm sau, Tân Vua Hài Kịch không thể trở thành “hiện tượng” như siêu phẩm kinh điển của “vua làng hài”, mặc dù vẫn làm hài lòng người hâm mộ Tinh Gia, thậm chí được nhận xét là “tác phẩm xuất sắc nhất của Châu Tinh Trì”.

Giống như mọi tác phẩm hài kịch của mình, “vua hài kịch” Châu Tinh Trì vẫn tạo nên tiếng cười từ những bi kịch. Như Mộng của Tân Vua Hài Kịch cũng chịu những thiệt thòi không thua kém anh chàng Doãn Thiên Sầu (Châu Tinh Trì) ở Vua Hài Kịch. Song song với đó, các mặt tối khuất lấp của thế giới showbiz hiện đại cũng được bóc trần: từ câu chuyện diễn viên thực lực, có đam mê nhưng không được trân trọng, các nhà làm phim chỉ lựa chọn diễn viên bằng nhan sắc thay vì năng lực, cho đến sự ngược đãi đối với diễn viên quần chúng, việc diễn viên có tiếng hống hách với đạo diễn…

Ngạc Tĩnh Văn (Ngạc Bác) trong vai Như Mộng.

Song có thể nhận thấy, tiếng cười đặc trưng của “vua làng hài” họ Châu giờ đây đã trở nên tiết chế hơn. Không còn là những nhân vật được cường điệu hóa đến tận dùng như Doãn Thiên Sầu “lầy lội”, bị quăng vào đời vẫn trơ như sỏi đá, Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi) xinh đẹp, học diễn xuất để chiều lòng khách, Tân Vua Hài Kịch hướng ống kính đến các cuộc đời rất đời thường, những cô gái, chàng trai không có gì nổi bật mà khán giả có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu, thậm chí trong chân dung của chính mình.

Cũng vì lẽ đó, Tân Vua Hài Kịch không tạo nên tiếng cười đặc trưng, “lầy lội”, thậm chí là “nhảm nhí” như những năm trước đó, khiến khán giả khó có thể cười không ngớt giống khi xem “vua làng hài” thể hiện trên màn ảnh 20 năm về trước. Bên cạnh đó, Ngạc Tĩnh Văn cũng là một cô gái bình thường về cả nhan sắc lẫn khả năng gây cười. Nữ diễn viên sinh năm 1989 không xinh đẹp, hút mọi ánh nhìn như Trương Bá Chi, cũng không đủ năng lực “cân” mọi yếu tố hài hước giống Châu Tinh Trì.

Cũng vì những mảng miếng hài rất đời thường, cùng với tạo hình nhân vật không được cường điệu hóa đến tận cùng như Doãn Thiên Sầu hay Liễu Phiêu Phiêu, Tân Vua Hài Kịch của Ngạc Tĩnh Văn có thể làm hài lòng người xem, song không có điểm sáng để tạo nên tiếng vang lớn.

Ở Vua Hài Kịch 20 năm về trước, người xem có thể nhớ đến những cảnh quay, lời thoại, tạo hình kinh điển của Doãn Thiên Sầu và Liễu Phiêu Phiêu khi dạy - học diễn xuất rồi dần dành tình cảm cho nhau, song Tân Vua Hài Kịch lại không có nhiều trường đoạn ấn tượng đến thế. Đây cũng có thể xem là lý do khiến bộ phim hài Tết của “vua hài kịch” họ Châu không thể vượt qua cái bóng của phiên bản cũ, tạo cơn sốt mùa Tết 2019.

Có thể nói, những miếng hài của điện ảnh đang ngày càng đa dạng, ngôi vương không ngai của Châu Tinh Trì đang dần bị đe dọa bởi những cái tên trẻ, triển vọng khác. Tân Vua Hài Kịch đã cho thấy nỗ lực làm mới bản thân của “vua làng hài” họ Châu, song phim vẫn còn nhiều điều tiếc nuối, khiến người xem không khỏi nhớ đến siêu phẩm hài kịch kinh điển một thời của Châu Tinh Trì khi còn diễn xuất và “nàng thơ” Trương Bá Chi.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất