Phim Ảnh

Năm 2019: Năm của những bộ phim Việt đậm màu huyền sử

Phương Thảo
Chia sẻ

Lựa chọn đưa những giai thoại đậm màu huyền sử lên màn ảnh rộng chắc chắn là một lựa chọn thông minh của các nhà sản xuất Việt Nam. Bởi lẽ, nó không chỉ mang đậm màu sắc dân tộc không thể trộn lẫn, có nhiều "đất" để khai thác, mà còn đem đến tâm lý tự hào, phấn khích của người Việt Nam khi ra rạp.

Trong không khí rộn ràng của dịp Tết Nguyên đán, màn ảnh rộng Việt Nam có một bộ phim duy nhất thuộc thể loại hài dân gian, mang màu sắc dân gian có tên Trạng Quỳnh. Song, đây dường như cũng là tác phẩm “xông đất” cho hàng loạt dự án lấy cảm hứng từ giai thoại, truyện cổ tích khác của màn bạc Việt năm 2019. Nhìn vào loạt phim cổ trang trong nước, khán giả yêu điện ảnh Việt không khỏi thích thú, hào hứng.

Công chiếu đúng vào những ngày đầu tiên của năm Âm lịch 2019, bộ phim Trạng Quỳnh của đạo diễn bạc tỷ Đức Thịnh đưa lên màn ảnh rộng nhân vật được yêu thích nhất văn hóa dân gian. Trạng Quỳnh do “hot boy bỏ thi The Face” đảm nhận là một chàng trai tài trí, thông minh hơn người, anh cùng người bạn Xẩm (Trấn Thành) và nàng Điềm (Nhã Phương) lên đường giải oan cho thầy Đoàn, người bị công tử con trai quan lớn vu oan giáng họa. Thông qua tiếng cười hài hước, dí dỏm nhưng không kém phần kịch tính, tác phẩm đã thể hiện niềm tin và ước mơ của những phận đời thấp cổ bé họng của xã hội phong kiến xưa, đồng thời tôn lên vẻ đẹp trí tuệ của người dân Đại Việt.

Trailer phim “Trạng Quỳnh”.

Truyện cổ tích Sơn Tinh - Thủy Tinh từ lâu đã là một trong những giai thoại truyền miệng được yêu thích bậc nhất của người Việt mà bất cứ đứa trẻ nào cũng nằm lòng. Câu chuyện không những vẽ ra một thế giới sống động, đậm màu huyền sử, mà còn lý giải những hiện tượng thiên nhiên gần gũi một cách ly kỳ, đáng nhớ hơn. Trong năm 2019, có đến hai bộ phim lấy cảm hứng cứ Sơn Tinh - Thủy Tinh được công chiếu trên màn ảnh rộng. Đó là dự án điện ảnh Sơn Tinh - Thủy Tinh của đạo diễn Victor Vũ và phim Sơn Thần. Đặc biệt, Sơn Thần là dự án hoạt hình 3D chất lượng cao do Việt Nam sản xuất, được đầu tư công phu nhất từ trước đến nay. Đây cũng là tác phẩm thực hiện hoàn toàn trên máy tính và đánh dấu lần đầu áp dụng thử nghiệm phương pháp công nghiệp hóa hoạt hình 3D hiện đại tại Việt Nam.

Dự án “Sơn Tinh - Thủy Tinh” của Victor Vũ.

Sử dụng công nghệ hiện đại và được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, song thông qua trailer được nhà sản xuất tung ra, Sơn Thần vẫn thể hiện tinh thần dân tộc thông qua tạo hình, trang phục nhân vật. Đồng thời, bộ phim cũng hứa hẹn sẽ đem đến tiếng cười giải trí, vui nhộn cùng với bài học nhân văn ý nghĩa.

Trailer “Sơn Thần”.

Cũng nằm trong “Vũ trụ điện ảnh cổ tích Việt Nam” được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân giới thiệu hồi cuối năm 2017, Trạng Tí là dự án phim được khán giả yêu điện ảnh trông đợi bậc nhất năm 2019. Theo đó, “đả nữ” Ngô Thanh Vân đã mua lại bản quyền bộ truyện tranh nổi tiếng Trạng Tí - Thần đồng đất Việt và chuyển thể thành live-action. Không chỉ mong muốn ra mắt phần mở đầu vào năm 2019, “đả nữ” còn kì vọng tác phẩm sẽ trở thành sequel cho nhiều phần, ra mắt mỗi hè hoặc Tết cổ truyền hằng năm.

Cùng với giai thoại về Trạng Quỳnh, nhân vật Trạng Tí và bộ truyện tranh Trạng Tí - Thần đồng đất Việt cũng được khán giả Việt Nam yêu thích và từ lâu đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều độc giả trong nước. Với đầu óc hơn người, sự thông minh, lém lỉnh và không kém phần hài hước, Trạng Tí là đại diện cho trí tuệ của những con người Việt nhỏ bé, bình dị nhưng vẫn luôn giành chiến thắng, đồng thời thông qua đây, lịch sử nước Việt cũng được hiện lên gần gũi, dễ nhớ hơn.

Bên cạnh đó, vẫn còn không ít tác phẩm chưa công bố thông tin và những dự án chỉ mới hé lộ tiêu đề bí ẩn nhưng đầy gợi mở của mình như Dạ khúc của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, Người làm pháo hoa của Huỳnh Tuấn Anh…

Là một đất nước có lịch sử và văn hóa lâu đời, Việt Nam sở hữu một kho tàng truyện cổ tích, truyện truyền miệng, giai thoại, có thể trở thành chất liệu độc đáo, không trùng lặp để đưa lên màn ảnh rộng. Từ Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn và tham vọng xây dựng “Vũ trụ điện ảnh cổ tích Việt Nam” của Ngô Thanh Vân, điện ảnh Việt còn chứng kiến thêm những dự án lấy cảm hứng từ các nhân vật nổi tiếng trong dân gian khác như Trạng Quỳnh, Trạng Tí, Sơn Tinh Thủy Tinh và sau này có thể là Thạch Sanh, Ông kẹ…

Lựa chọn đưa những giai thoại đậm màu huyền sử lên màn ảnh rộng chắc chắn là một lựa chọn thông minh của các nhà sản xuất Việt Nam. Bởi lẽ, nó không chỉ mang đậm màu sắc dân tộc không thể trộn lẫn, có nhiều “đất” để khai thác, mà còn đem đến tâm lý tự hào, phấn khích của người Việt Nam khi ra rạp xem phim.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất