Phim Ảnh

Loạt phim học đường đáng nhớ trên màn ảnh rộng

Dx3
Chia sẻ

Đối với nhiều thế hệ khán giả, "High School Musical", "Love of Siam", "You Are the Apple of My Eye"... là những kỷ niệm khó quên về tuổi học trò. Không chỉ thế, "Cô gái đến từ hôm qua" hay "Em chưa 18" cũng là những đại diện mới cho dòng phim học đường này.

Đại đa số khán giả đến rạp xem phim mỗi tuần đều là những bạn trẻ, đặc biệt trong độ tuổi học sinh sinh viên. Vì lý do ấy, các bộ phim lấy đề tài học đường luôn được mong đợi và “cháy vé” mỗi khi được công chiếu. Chủ đề gần gũi, nội dung đơn giản nhưng phù hợp với suy nghĩ, tâm trạng của người xem, cùng với dàn diễn viên trẻ đẹp… là những điểm cộng mà dòng phim này mang đến.

High School Musical - Khi âm nhạc là điểm nhấn trong học đường

“Bản tuyên ngôn” của học đường Mỹ

Đối với những khán giả thuộc thế hệ 8x, 9x, High School Musical đã trở thành thương hiệu lớn đại diện cho dòng phim tuổi học trò. Những chàng trai, cô gái xinh đẹp hát hay, nhảy giỏi cùng với câu chuyện tình ngọt ngào của Troy Bolton (Zac Efron) và Gabriella Montez (Vanessa Hudgens) đã làm xao xuyến bao trái tim người xem. Không chỉ có âm nhạc, những ganh ghét hơn thua nhau thời niên thiếu đầy nông nổi, những trận đấu bóng rổ hay sự sôi động của những đội cổ vũ… đã góp phần tạo nên bức tranh thực tế nhất về tuổi mới lớn.

Bóng rổ - “Món ăn” không thể thiếu trong trường học Mỹ

Bộ phim đã đưa tên tuổi của dàn diễn viên trẻ Zac Efron, Vanessa Hudgens, Lucas Grabeel, Ashley Tisdale… vươn lên thành ngôi sao chỉ sau một đêm. Sự thành công của bộ phim không chỉ về mặt doanh thu và sự đón nhận của khán giả mà còn từ phía chuyên môn. Cả nhạc lẫn phim đều giành được nhiều giải thưởng lớn như ASTRA Awards, Billboard Music Award, Teen Choice Award, Golden Reel Award…

Dàn diễn viên tỏa sáng sau thành công của High School Musical

Sức ảnh hưởng của bộ phim kéo dài trong nhiều năm qua 3 phần phim mà cho đến tận bây giờ, mỗi khi có bất kỳ phim học đường Mỹ nào ra mắt, giới chuyên môn và khán giả vẫn thường lấy High School Musical ra làm thước đo để so sánh.

Và đến bây giờ, bộ phim vẫn là dấu ấn của dòng phim tuổi học trò

You Are the Apple of My Eye - Tuổi thanh xuân trong veo đáng nhớ

Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi.

“Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa.” You Are the Apple of My Eye là câu chuyện về nhóm bạn thân trong những năm cấp ba đã cùng thích một cô bạn gái xinh đẹp, học giỏi - Thẩm Giai Nghi. Trong nhóm bạn ấy, Kha Cảnh Đằng là cậu học sinh cá biệt, nghịch ngợm và nỗi phiền lòng của nhiều giáo viên. Từ khi Giai Nghi giúp đỡ kèm cặp Cảnh Đằng, anh chàng ngày càng thay đổi, trở nên tốt hơn và khiến cả hai ngày càng đến gần nhau.

“Mỗi người đều từng có khoảng thời gian bồng bột ấy, khoảng thời gian mà mọi cậu con trai cùng thích một cô gái trong lớp, đi qua tháng ngày với những trò nghịch ngợm ngây ngô. Thế rồi tuổi thanh xuân lặng lẽ qua đi …”

Nội dung bộ phim tưởng chừng đơn giản và có thể bắt gặp trong mọi bộ phim về học đường khác, nhưng lại khiến người xem nhớ mãi khôn nguôi. Những năm tháng học cấp ba không dài nhưng có thể xem như là quãng thời gian tươi đẹp nhất của tuổi học trò. Ở nơi đó, người ta có những trải nghiệm ngọt ngào đáng nhớ, hay thậm chí là những cơn ác mộng về thầy giám thị và những bài thi. Những câu chuyện tình chớm nở, nụ hôn đầu, những trò nghịch dại… đều là khoảnh khắc đáng nhớ. Chính vì sự truyền tải nhẹ nhàng nhưng tinh tế, You Are the Apple of My Eye đưa người xem trở về với những hồi ức thiếu niên mà ắt hẳn ai trong chúng ta cũng đều từng trải qua.

Câu chuyện đỗi thân quen diễn ra ở bất cứ ngôi trường nào.

Cũng giống như High School Musical, bộ phim đã làm nên tên tuổi của dàn diễn viên Kha Chấn Đông, Trần Hiên Nghi, đồng thời mở màn giai đoạn thịnh vượng của dòng phim học trò tại thị trường Hoa ngữ.

Kha Chấn Đông, Trần Hiên Nghi ghi tên mình trong tim khán giả sau You Are the Apple of My Eye

The Love of Siam - Những xúc cảm lạc lối đầy chân thành

Ra mắt năm 2007, The Love of Siam bùng nổ tại thị trường Thái Lan và nhanh chóng lan rộng ra các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Vào thời điểm đó, những bộ phim học đường có mang hơi thở tình yêu đồng tính là vô cùng ít ỏi. Chính vì vậy, câu chuyện tình buồn đầy trăn trở của Meow (Pchy) và Tong (Mario Maurer) đã chạm vào trái tim của hàng triệu khán giả. Là đôi bạn từ thời thơ ấu, vì một biến cố của gia đình Tong, họ đã phải rời xa nhau khi tình bạn thân thiết chỉ vừa được tạo dựng. Nhiều năm sau đó, họ gặp lại nhau trên quảng trường Siam và bắt đầu nhận ra, sau tình bạn tươi đẹp tồn tại một thứ cảm xúc lạc lối nhưng đầy chân thành giữa hai cậu con trai.

Câu chuyện của 2 cậu học trò Tong và Meow lấy đi nước mắt của nhiều khán giả.

Không chỉ xoay quanh những vấn đề tình cảm của hai nam nhân vật chính, The Love of Siam còn mang đến những cung bậc cảm xúc khác. Là sự đam mê cháy bỏng trong âm nhạc của nhóm nhạc August, là tình cảm gia đình dẫu có khó khăn vẫn luôn ở bên nhau, là mối tình thầm lặng của Ying dành cho Meow - anh chàng hàng xóm cạnh nhà. Tuổi học trò vụng dại nhưng thật thà trong The Love of Siam đã chạm đến trái tim người xem. Tuy phim từng vấp phải sự phản đối của nhiều người lớn vì việc lồng ghép tình yêu đồng giới vào trong phim học đường, thế nhưng điều này cũng không ảnh hưởng đến sự đón nhận của khán giả dành cho bộ phim.

Em chưa 18 - Cú hit bất ngờ đến từ dàn diễn viên “from zero to hero”

Phép thử độ liều của đạo diễn Lê Minh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn.

Ngay từ xuất phát điểm, Em chưa 18 chưa bao giờ là bộ phim được khán giả mong đợi bởi nhiều nguyên do: đạo diễn chưa có kinh nghiệm làm phim học trò, nhà sản xuất từng gây thất vọng với bộ phim trước đây, dàn diễn viên là những bạn trẻ còn non kinh nghiệm… Điều duy nhất tạo sức hút đối với khán giả chính là bản nhạc phim Em là “tha thu” khiến cho đa số khán giả và giới chuyên môn nhận định rằng, phim sẽ thất bại khi ra rạp.

Kaity - Gương mặt mới gây lo lắng lúc đầu…

Ấy thế mà mọi chuyện lại xoay chuyển 180 độ khi bộ phim được công chiếu. Hàng loạt lời khen dành cho kịch bản hiện, dàn diễn viên tuy trẻ nhưng diễn xuất tự nhiên, nhạc phim hay, quay dựng đẹp… Phim “cháy vé” bất ngờ và nằm ngoài dự tính của mọi người. Trên mạng xã hội, Em chưa 18 trở thành chủ đề nóng hổi không chỉ trong giới trẻ mà còn với cả những người đã đi làm. Hàng chục suất chiếu tăng lên mỗi ngày, nhiều kỷ lục về doanh thu phòng vé được xác lập và lăm le ngôi vị đầu bảng doanh thu tại Việt Nam từ trước đến nay chỉ trong tuần đầu tiên. Sức nóng ngày càng tăng khi phản hồi tích cực từ người xem ngày càng nhiều khiến cho bộ phim nghiễm nhiên trở thành “ông vua” doanh thu mới tại Việt Nam, phá vỡ kỷ lục của Kong: Skull Island, Fast & Furious 8Em là bà nội của anh đã làm được trước đó.

… nhưng nhanh chóng thành công ngay sau khi công chiếu.

Bộ phim như hồi chuông cảnh tỉnh đối với nhiều nhà làm phim tại Việt Nam, rằng để làm phim cho giới trẻ xem thì không chỉ ngồi ở nhà viết kịch bản mà cần bước vào môi trường của họ để biết họ nói gì, nghĩ gì và làm gì. Được biết sau khi hoàn thành kịch bản sau nhiều tháng, đạo diễn Lê Minh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã “thâm nhập” vào một ngôi trường cấp 3 quốc tế tại TP.HCM, quan sát các bạn học sinh trong 1 tháng và nhờ đó đã thay đổi hầu hết câu thoại để đảm bảo gần gũi và “giống” thật nhất. Điều đó đã giúp cho Em chưa 18 có được hơi thở thường ngày trong giới học trò.

Bộ phim mang đậm màu sắc học đường hiện đại.

Cô gái đến từ hôm qua - Hồi ức đẹp như tranh về tuổi học trò

Dàn diễn viên trẻ sáng giá của Cô gái đến từ hôm qua: Ngô Kiến Huy, Hạ Anh, Miu Lê, Hoàng Yến, Jun Phạm.

Là bộ phim tuổi học trò được chờ đón nhất mùa hè 2017, Cô gái đến từ hôm qua gánh trên vai nhiều trọng trách khá lớn. Bởi lẽ không chỉ về đề tài đang được nhiều bạn trẻ quan tâm, kịch bản gốc xuất sắc từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà bộ phim còn được thực hiện đạo diễn “triệu đô” Phan Gia Nhật Linh và dàn diễn viên sở hữu lượng fan đông đảo như Miu Lê, Ngô Kiến Huy, Jun Phạm, Hoàng Yến… Chính vì lẽ đó, qua những teaser, poster, trailer hay mới đây nhất là MV nhạc phim do Vũ Cát Tường, Trúc Nhân thể hiện, người ta có thể nhận ra sự háo hức mong đợi từ phía khán giả.

Những cảm xúc thuở học trò với đủ mọi buồn vui giận hờn hạnh phúc.

Tuy chuyển thể từ kịch bản gốc nổi tiếng thế nhưng đạo diễn Cô gái đến từ hôm qua vẫn mang chút riêng của mình vào trong bộ phim. Việc thay đổi ngoại hình của “cặp đôi oan gia” Hải gầy (Jun Phạm) và Hồng Hoa (Hoàng Yến), đưa màu sắc fantasy vào trong bộ phim học trò này… là những bước đi “liều lĩnh” nhưng đáng trông đợi.

Và cả những chuyện tình chớm nở.

Không ít khán giả so sánh Cô gái đến từ hôm qua và bộ phim thành công cách đó không lâu - Em chưa 18, thế nhưng ekip sản xuất khẳng định, hai tác phẩm điện ảnh này hoàn toàn khác nhau. Nếu như Em chưa 18 mang hơi thở thành thị, hiện đại thì Cô gái đến từ hôm qua là những hồi ức đẹp như tranh về tuổi học trò của đại đa số chúng ta. Người xem không chỉ nhìn thấy được hình ảnh của mình trong những năm học cấp 3, mà còn trở về với thời thơ ấu tập viết, tập làm toán hay những trò chơi trẻ con: bắn bi, nhảy dây và cả trò phân chia ranh giới bàn học.

Cũng giống như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, bức tranh thiên nhiên được tái hiện với những cảnh đẹp nên thơ của Việt Nam. Ở những nơi đó, khán giả như gạt bỏ hết mọi sự ồn ào của cuộc sống thường nhật mà bước chân trở về tuổi thơ, nơi chỉ có tiếng hò reo của bọn trẻ, nơi chưa bị smartphone chi phối con người. Những buổi chiều tan học đạp xe bên cạnh nhau, những lá thư viết vội nhưng không dám trao, những buổi xem phim ở rạp chiếu bóng nhỏ nhưng tràn đầy niềm vui, những buổi chiều câu cá thảnh thơi ngoài bờ sông, những giấc mơ trưa hè về người mình thầm thương trộm nhớ… Cô gái đến từ hôm qua hứa hẹn sẽ mang đến những cảm xúc trong trẻo về một thời để nhớ, để yêu mà ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua.

Bộ phim dự kiến khởi chiếu từ 21/07 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Dx3

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất