Phim Ảnh

Không hề tệ, cũng không quá tốt - Hình dung khác về 'Sứ mệnh trái tim'

Anh Phan
Chia sẻ

Trẻ trung, khoẻ khoắn, tươi sáng là những mô tả ngắn gọn và phần nào chính xác được dùng để mô tả "Sứ mệnh trái tim" – bộ phim điện ảnh mà ví von theo một cách nào đó, giống như phiên bản Việt hoá của "Hậu duệ mặt trời".

Nhưng ở một góc nhìn khác, xa rời những động viên và khuyến khích, du di, và thậm chí là cả dễ dãi của truyền thông, Sứ mệnh trái tim lại có quá nhiều thiếu sót để có thể trở thành một tác phẩm mang tính đại diện, truyền tải tới người xem bức thông điệp ý nghĩa về tuổi trẻ hay nghĩa vụ phụng sự Tổ quốc.

Thứ nhất, đạo diễn và biên kịch đã phân chia mạch truyện không hợp lí . Sứ mệnh trái tim được giới thiệu là bộ phim về đội lính công binh với bảy người làm nhiệm vụ rà soát bom mìn còn sót lại ở một tỉnh biên giới, nhưng trên thực tế, rà soát bom mìn chỉ là cái cớ, còn vấn đề chính là tam giác tình yêu giữa một bên là anh công tử nhà giàu và bên kia là anh lính xuất ngũ vô tình “cõng rắn cắn gà nhà” với một cô giáo tình nguyện xinh đẹp.

01

Đội lính công binh của Sứ mệnh trái tim.

Câu chuyện tình yêu nhì nhằng chẳng thể giải quyết triệt để giữa ba người đã chiếm mất phần lớn thời lượng và sân khấu chính đáng lẽ phải dành cho mạch truyện đáng giá hơn trong phim - âm mưu của kẻ thủ ác lợi dụng số bom mìn còn sót lại sau chiến tranh để trục lợi cho mình, và cuộc chiến đấu của tiểu đội lính công binh nhằm đập tan âm mưu ấy. Nhưng có lẽ do luật bất thành văn trong phim Việt - khán giả muốn xem những chuyện tình yêu, mà mạch truyện này đã bị dìm xuống để câu chuyện tình yêu tay ba kia trở thành trọng tâm. Đây là một sự hi sinh an toàn, nhưng tiếc rằng, hoàn toàn không xứng đáng.

02

“Lạ vị”, nhưng xét cho cùng, bộ phim vẫn cứ nhì nhằng theo motif tình tay ba đã cũ.

Vừa tham vọng xây dựng một “mối tình kiểu mẫu” theo chuẩn của những năm tháng xưa - vợ giáo viên, chồng bộ đội, vừa cố gắng hiện đại hoá và đại chúng hoá nó theo kiểu mẫu đang được ưa chuộng, lại ôm đồm cả nhiệm vụ tuyên truyền tình yêu cá nhân hoà vào tình yêu đất nước; có lẽ chính nhà sản xuất cũng không thể lường trước được việc họ đã tạo ra được một thông điệp, nhưng cuối cùng, chính đối tượng mà thông điệp ấy hướng tới, lại chẳng thể hiểu nổi nó đang nói cái gì.

Thứ hai, dàn nhân vật chính trong phim vừa quá sáo mòn, lại vừa bị đặt trong những mối quan hệ quá thiếu tính thuyết phục. Nhân vật chính của Võ Cảnh - Bách là một thiếu gia nhà giàu, chơi bời trác táng, tới độ gia đình anh ta không còn lựa chọn nào khác là “đưa” con trai mình đi nghĩa vụ quân sự, với hi vọng cuộc sống quân ngũ sẽ rèn giũa cậu ta thành một người đàn ông trưởng thành.

Sứ mệnh trái tim bắt đầu vào thời điểm khoảng một năm sau khi Bách nhập ngũ - được thể hiện trong phim bằng việc anh ta đã phần nào bị ép vào khuôn mẫu của một người lính, nhưng vẫn cứng đầu theo lối một đứa trẻ được cưng chiều. Đó là những gì ta đã biết về Bách. Ta cũng biết cô giáo Phong Linh đã mang đến cho Bách những cảm giác của một tình yêu chân thật. Nhưng điều ta không biết, hay chưa thể tin, là bằng cách nào mà trong thời gian của một cái chớp mắt, họ có thể ngay lập tức quay lại sống với nhân cách của mình từ thời thơ ấu mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào - tay chơi Bách trở thành một chàng trai ngọt ngào và đầy trách nhiệm, còn cô giáo Phong Linh lại là em bé bẽn lẽn năm nào.

04

Võ Cảnh đã mang đến cho khán giả hình ảnh một người lính bóng bẩy nhưng thiếu thuyết phục.

Lí giải duy nhất cho sự việc này, có lẽ là màn “đối thơ” sến súa giữa Bách và cô giáo Phong Linh nơi cửa lớp, chính là câu thần chú đốt cháy giai đoạn dẫn đến sự thay đổi thần kỳ kia. Điều chính đáng duy nhất dành cho cặp đôi có lẽ là kết thúc của họ, khi đạo diễn và biên kịch cuối cùng cũng nhận ra vấn đề mà những khán giả ngồi trước màn ảnh đã thay họ ngơ ngác nãy giờ.

Bên cạnh cặp đôi nhân vật chính với rất nhiều câu hỏi bên lề “tại sao”, dàn nhân vật phụ của bộ phim cũng khiến người xem không ít lần nhăn trán. Họ nhăn trán, nhưng không thể phủ nhận rằng, những nhân vật ấy quả thực thích hợp với lối xây dựng kịch bản “xoắn xít tít mù” của bộ phim.

Chúng ta đang có một bộ phim với tình yêu và tuổi trẻ, với một âm mưu thâm độc được đội lốt đóng góp cho cộng đồng. Kẹt giữa hai vế của câu chuyện ấy là một tiểu đoàn công binh bảy người, mà một nửa trong số đó, hầu như không hề xuất hiện trên màn ảnh. Tương ứng với phần “tình yêu và tuổi trẻ” của câu chuyện, chúng ta có một tam giác tình yêu cũng không hẳn là tình yêu, tương ứng với âm mưu thâm độc, chúng ta có một kẻ phản diện đeo kính, thoắt ẩn thoắt hiện từ đầu phim đến cuối phim.

Kẻ phản diện vạch ra một âm mưu vô cùng to lớn, nhưng rồi, ngoài một vài vụ phá phách nho nhỏ, bắt người tống tình, thì kẻ phản diện hình như chẳng thực sự động tay làm một điều gì cho ra hồn. Thậm chí hắn còn chẳng có cơ hội để tự mình nói ra cái kế hoạch kinh thiên động địa bấy lâu mình ấp ủ. Trừ việc tạo ra một cái cao trào lớn để bộ phim có thể kết thúc êm đẹp ra, thì thiết nghĩ, đạo diễn hoàn toàn có thể tiết kiệm kinh phí bằng cách gạch tên anh ta khỏi kịch bản.

05

William Belle đã có một màn ra mắt ấn tượng.

Giữa mịt mùng những kiểu câu chuyện vừa na ná Hậu duệ mặt trời, vừa mang bóng dáng Cảnh sát hình sự điểm xuyết chút Chuyện của Pao, vẫn có một điểm sáng cần được nhắc đến là nhân vật tiểu đội trưởng Hoàng. Trong Sứ mệnh trái tim, Hoàng chính là kiểu vai “người đi trước” đầy khuôn phép và kỉ luật mà nhân vật Bách sẽ luôn đối đầu, và cuối cùng, là được dạy cho một bài học đáng giá.

Hoàng là một nhân vật được xây dựng rất tốt so với mặt bằng chung, bởi anh ta gần nhất với tinh thần phụng sự Tổ quốc và chủ đề người lính mà bộ phim muốn truyền tải. Hoặc nói theo cách ít mang tính xây dựng hơn, Hoàng là người duy nhất hiểu mình đang làm gì, hay phải làm gì trong những cảnh phim mình xuất hiện. Thêm vào đó, trái với Bách - nhân vật mà quá khứ của cậu ta không ngừng được đào xới nhưng chẳng dẫn đến điều gì cụ thể, quá khứ của Hoàng chỉ được thể hiện trong một cảnh phim duy nhất, một lời thoại duy nhất, nhưng nó lại vô cùng đắt giá, giúp người xem hiểu được tính cách của anh ta, con người của anh ta, cả quá khứ và có lẽ là tương lai mà nhân vật ấy sẽ đối mặt.

06

Dương Mạc Anh Quân trong vai Hoàng.

Sứ mệnh trái tim là bộ phim dài 100 phút chiếu rạp, với quá nhiều thứ chồng chéo cần giải quyết. Chính vì vậy, khán giả cần những nhân vật được mô tả bằng hành động như Hoàng, thay vì chàng hoàng tử hồi tưởng và khua môi múa mép như Bách. Khán giả cần thấy hình ảnh một người lính, chứ không phải một cậu chàng sến súa với bộ não chỉ hoạt động khi ở cạnh/ở trong những tình huống có liên hệ trực tiếp tới cô gái mà cậu ta đang bỏ công theo đuổi.

Không thể phủ nhận Sứ mệnh trái tim là một bộ phim được đầu tư công phu, với phần hình ảnh hợp thị hiếu và lối khai thác chưa từng có tiền lệ trong các bộ phim tư nhân. Nhưng những đóng góp ấy của nó cũng không thể khoả lấp được nhưng điểm yếu chí mạng khiến bộ phim thay vì trở thành một tác phẩm tạo ra bước ngoặt lớn, lại chỉ là một trong rất nhiều cái tên khác. Không quá tốt, cũng không quá tệ. Đây có thể coi như một tín hiệu mừng, vì đã có những hãng phim tư nhân chịu bỏ tiền để làm một bộ phim về đề tài người lính, nhưng chúng ta cũng khó có thể tận hưởng niềm vui ấy trọn vẹn, vì rõ ràng, đang có quá nhiều lối mòn thể loại mà cách nhà làm phim không thể, hoặc không muốn vượt qua.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Phan

Tin mới nhất