Phim Ảnh

Đừng trách Emma Watson đóng dở, vì cô ấy cũng đâu coi trọng sự nghiệp diễn xuất!

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Khi Beauty and the Beast phát hành vào năm 1991, Emma Watson chỉ vừa tròn 1 tuổi. Vậy mà 26 năm sau, cô gái người Anh bé nhỏ ngày nào đã trở thành chính nàng Belle thông minh ấy, cả trên phim lẫn ngoài màn ảnh.

Sáu năm kể từ khi chia tay loạt phim Harry Potter, cái tên Emma Watson đã vươn khỏi giới hạn một ngôi sao để trở thành một “thương hiệu” toàn cầu ở tuổi 27. Sở hữu 50 triệu theo dõi trên mạng xã hội, trở thành đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc, sở hữu gia sản khổng lồ, đó là những gì Emma Watson đang có. Hơn thế nữa, cô còn là cảm hứng, động lực cho rất nhiều khán giả trẻ, đặc biệt là nữ giới.

Từ Hermione ham học cho tới nàng Belle ham đọc

Sau hàng loạt buổi thử vai, sự tự tin ở tuổi lên 9 đã giúp cô bé Emma Charlotte Duerre Watson giành được vai diễn Hermione Ganger trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng Harry Potter. Dù theo học trường trường phù thủy Hogwart nhưng Hermione là một cô bé bình thường, chẳng có siêu năng lực gì đặc biệt ngoại trừ sự thông minh, giỏi giang và hết lòng vì bạn bè.

Emma Watson đã đưa nhân vật Hermione từ trang giấy bước lên màn ảnh đầy sống động.

Emma Watson đã thổi hồn cho nhân vật Hermione bao năm vẫn nằm trên trang giấy trở thành một nhân vật có thật, hiện diện đầy sống động trên màn ảnh. Tuổi thơ của Emma đã gắn liền với Hermione và ngược lại, Hermione cũng hiện hữu bên Emma trong ánh mắt ngưỡng mộ, thán phục của hàng triệu khán giả hâm mộ tiểu thuyết lẫn phim.

Sau khi kết thúc hành trình dài với Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 vào năm 2011, Emma Watson cũng dấn thân vào nhiều dự án điện ảnh khắc nhằm chứng tỏ năng lực của mình trên con đường nghệ thuật. Nhưng không như anh bạn Daniel Radcliffe luôn tìm cách “vật lộn” với cuộc sống rắc rối của người nổi tiếng, miệt mài tìm cách thoát ra khỏi chiếc bóng của Harry Potter, Emma Watson chỉ đơn giản sống tiếp cuộc đời mà Hermione đã “vạch ra”: quay trở lại trường học, thỉnh thoảng đóng vài phim, trở thành nhà nhân quyền hoạt động vì tiến bộ xã hội.

Emma Watson dường như đang sống tiếp cuộc đời mà Hermione đã “vạch ra”.

Và vai diễn Belle là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho sự nghiệp nữ quyền kết hợp với điện ảnh mà Emma đang xây dựng. Cô trở thành “thần tượng thuở bé” của chính mình hơn là mạo hiểm thử sức với cô nàng Mia tuyệt vọng đi tìm kiếm giấc mơ trong La La Land. Một sự từ chối đã tạo ra cơ hội cho một nàng Emma khác, Emma Stone, đạt được giấc mơ Oscar danh giá.

Nhưng Emma Watson chắc hẳn không mấy buồn lòng với cơ hội bị bỏ lỡ ấy. Tiếp sau hình tượng Hermione thông thái, xinh đẹp, người đẹp sinh năm 1990 đi thẳng tới hình tượng một cô gái khác cũng không kém phần thông minh. Tên nàng, Belle, thậm chí còn vươn xa hơn cả cộng đồng hâm mộ Harry Potter khi là cô công chúa được yêu mến nhất của đế chế hoàng gia Disney.

Ngôi sao trẻ có sức ảnh hưởng nhất thế giới

Ngay trên đỉnh cao tiền tài và nổi tiếng nhờ loạt phim Harry Potter, Emma Watson chọn việc học tiếp và hoàn thành chương trình Cử nhân Văn học Anh tại Đại học Brown. “Đó là quyết định nghề nghiệp mà những người quen của tôi đều không mấy hài lòng. Nhưng đó là tiếng lòng của tôi, và nếu tôi không lắng nghe bản thân, thì tôi sẽ lạc lối mất.”

Hành động này của Emma ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của khán giả trẻ. Khi tốt nghiệp vào năm 2014, hình ảnh Emma trong bộ quần áo cử nhân đã được lưu truyền như một hiệu ứng.

Emma Watson gây chú ý với loạt ảnh trong buổi lễ tốt nghiệp đại học năm 2014.

Emma Watson cũng chính thức trở thành một trong những đại sứ thiện chí trẻ nhất của Liên Hiệp Quốc vào cùng năm ấy. Một bài phát biểu về nữ quyền, một chiến dịch HeforSher do cô kêu gọi càng làm cho tiếng tăm của Emma tăng cao. Một hình tượng kết hợp giữa Belle và Hermione ngay trong chính đời thật.

Ngoài các mạng xã hội thông thường, Emma có một tài khoản trên Goodreads (diễn đàn lớn dành cho những ai yêu sách), một nhóm có tên gọi Our Shared Shelf được chính Emma lập ra để chia sẻ những quyển sách hay về nữ giới. Một kiểu mẫu câu lạc bộ như trong bộ phim The Jane Austen Book Club (2007).

Diễn xuất chỉ là phụ trong sự nghiệp lớn ở tương lai

Sau Harry Porter, Emma cũng từng thử sức mình ở nhiều bộ phim khác nhau. Những ai đã kỳ vọng về “thần tượng nhí” hẳn sẽ thất vọng, khi lần lượt chứng kiến Emma Watson hóa thành những nhân vật không mấy nổi bật trên màn ảnh. Dù là The Bling Ring hài hước, Regression mang nhiều suy tư, trăn trở, The Colony với chủ đề chiến tranh, chính trị… Emma đều chẳng để lại chút ấn tượng nào rõ nét.

Khán giả vẫn chỉ quen với một Emma thích làm bạn với sách hơn là những vai diễn khác cá tính hơn.

Thậm chí, khi đặt cạnh hai anh bạn “đồng trang lứa” Logan Lerman và Ezra Miller trong The Perks of Being a Wallflower (2012), diễn xuất của Emma Watson bỗng trở nên nhạt nhòa và vô vị.

Hoạt động năng nổ và gây dựng tiếng vang trong xã hội là thế. Nhưng trên màn ảnh, Emma vẫn chỉ là Emma với những vai diễn được “định hình” quá quen thuộc. Một hình tượng nữ giới thông minh, ham học và kiên cường. Thuở bé, cô là Hermione của mọi đứa trẻ. Còn khi trưởng thành, lại là một nàng Belle của mọi nhà.

Trong các buổi quảng bá cho Beauty and the Beast phiên bản live-action 2017, Emma đã tranh thủ rất nhiều thời gian để nói về nữ quyền, về những gì mà cô đang tin tưởng và tranh đấu. Emma nói nhiều về Belle như một “chiến binh công chúa”, một trí thức trở thành niềm cảm hứng cho mọi người. Cô không nhắc tới những khía cạnh dịu dàng khác của Belle.

Belle của năm 2017, thông qua Emma, được truyền đi như một hình tượng “nữ anh hùng” giải cứu thế giới hơn là một cô gái dịu dàng, bé nhỏ sẵn sàng đem thân chuộc cha, cảm hóa được trái tim chai sạn của Beast. Và đặc biệt, là tình yêu đẹp lãng mạn giữa hai con người hoàn toàn khác biệt. Những điều quen thuộc, đơn giản nhưng đã góp phần không nhỏ làm nên giá trị nhân văn của bản gốc.

Giờ đây, Emma Watson hẳn đã không còn mấy mặn mà với chuyện nâng cao diễn xuất nữa. Có thể cô không đam mê diễn xuất như bao người khác. Hay cũng bởi chính bản thân cô biết rằng có những giới hạn nhất định, mà bản thân không thể vượt qua.

Belle không đặt một “bước tiến” chuyên môn nào cho Emma, đó chỉ là vai diễn làm đẹp thêm “sự nghiệp” xã hội lộng lẫy của cô ngoài đời thật.

Với Emma hiện tại, ưu tiên hàng đầu vẫn là hoạt động xã hội, kêu gọi cộng đồng ủng hộ bình đẳng giới. Và phim ảnh cũng đơn giản, trở thành phương tiện nghệ thuật để Emma “cài cắm” vào đó những lý tưởng chính trị, xã hội của bản thân cô.

Không cần trở thành một diễn viên giỏi, chỉ cần trở thành một diễn viên có tiếng nói với xã hội có lẽ chính là lựa chọn sự nghiệp mà Emma Watson đang muốn hướng đến.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Nguyễn

Tin mới nhất