Phim Ảnh

'Dream Man': Ý tưởng và tư duy điện ảnh mới nhưng vẫn còn thiếu sót

Phương Thảo
Chia sẻ

"Lời kết bạn chết chóc" là một bộ phim sở hữu ý tưởng mới lạ cùng với kịch bản xuyên suốt, song chất liệu làm phim và khâu "chế biến" vẫn còn hạn chế khiến tác phẩm không thể khắc họa trọn vẹn câu chuyện của mình trên màn ảnh rộng.

Hậu lễ Halloween, bộ phim Lời kết bạn chết chóc của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân chính thức công chiếu và được giới mộ điệu đánh giá cao. Nhiều người xem khẳng định, trong số ba dự án phim kinh dị Việt Nam ra rạp năm nay, Lời kết bạn chết chóc là tác phẩm đáng xem hơn cả với ý tưởng độc đáo và kịch bản xuyên suốt, lớp lang.

Cùng khai thác vấn nạn sống ảo của giới trẻ giống Xưởng 13, chuyện phim Lời kết bạn chết chóc xoay quanh những cái chết đầy ám ảnh của từng thành viên trong nhóm bạn: cô sinh viên đại học chết sau khi bị lan truyền ảnh nóng lên mạng xã hội Thảo Nara (Thanh Tú), Thắng (Lý Bình) chết lõa thể trong một nhà nghỉ, sự mất tích bí ẩn của Như Baby (Đàm Phương Linh)… Đặc biệt, tất cả sự việc ấy đều liên quan đến tài khoản mạng xã hội ảo có tên Dream Man, và Phong (Thanh Duy) chính là người đi tìm sự thật ẩn giấu đằng sau đó.

“Lời kết bạn chết chóc”: Chưa thực sự trọn vẹn nhưng có thể trở thành tác phẩm mở đường 

Xoay quanh vấn nạn phụ thuộc vào mạng xã hội đã không còn mới, dù đã được hoàn thành cách đây 3 năm, Lời kết bạn chết chóc vẫn giữ nguyên tính thời sự và hấp dẫn của mình. Tác phẩm trở nên vừa mới lạ, vừa khó đoán khi tạo nên nhân vật phản diện bước ra từ mạng xã hội: Dream Man. Đồng thời, những tính năng của Facebook vốn quen thuộc với khán giả lại trở thành nguồn cơn của mọi bi kịch, khiến nỗi sợ và ám ảnh chân thật hơn.

Bộ phim của đạo diễn Roland Nguyễn Nhân cũng sở hữu kịch bản lớp lang, với những plot-twist được lồng ghép khéo léo, buộc người xem phải căng từng nơron thần kinh và không ngừng suy đoán, tránh việc bỏ lỡ bất cứ dấu hiệu nào của kẻ phản diện ẩn danh. Không thể phủ nhận rằng, Lời kết bạn chết chóc là tác phẩm kinh dị Việt hiếm hoi được đánh giá cao về nội dung, tạo nên nhiều câu hỏi đầy ám ảnh bám theo khán giả ngay cả khi màn ảnh rộng tối đen.

Tuy nhiên, không dễ dàng cho nhà làm phim trong việc tạo nên những thước phim nặng về tâm lý, tư duy nhưng vẫn đảm bảo đủ sự rùng rợn cần có của dòng phim kinh dị. Lời kết bạn chết chóc sở hữu điểm sáng, cũng là “trong cái rủi có cái may” khi kéo dài thời gian hậu kỳ đến 3 năm, giúp giao diện cũ của ứng dụng Facebook làm tăng màu sắc cũ kỹ, bí ẩn của phim. Song, những hiệu ứng về hình ảnh và âm thanh của dự án phim chưa đủ sức gây ám ảnh cho người xem, ngay cả đối với khán giả yếu tim.

Không thực sự gây ám ảnh về phần hình ảnh và âm thanh, Lời kết bạn chết chóc cũng chưa thực sự thành công trong việc tạo nên không khí mơ hồ, kì ảo xuyên suốt phim. Một số tình tiết như cảnh Phong lóng ngóng với xe phân khối lớn, dễ dàng nhận ra ngôi nhà của Vũ và tìm đến quê anh, phân đoạn mẹ Vũ nhận Phong làm con… đều khiến khán giả lờ mờ đoán ra nội dung phía sau, làm giảm đi tính bất ngờ cần có. Mặt khác, nửa sau phim rơi vào tình trạng diễn giải quá nhiều. Điều này có thể được lý giải bởi lời bộc bạch trước đó của đạo diễn Roland Nguyễn: anh nhận ra nhiều chi tiết không cần giải thích, nhưng nhà sản xuất luôn lo rằng, liệu khán giả có hiểu, liệu có cần làm rõ hơn nữa…

Diễn xuất của dàn diễn viên trẻ là chất liệu sáng giá

Bên cạnh kịch bản mới lạ, Lời kết bạn chết chóc sở hữu dàn diễn viên trẻ hoàn toàn mới, trong đó có nam ca sĩ lấn sân diễn xuất Thanh Duy, nàng thơ mới của điện ảnh Việt Nam Thanh Tú, và những gương mặt thường được biết đến bởi ngoại hình như Anh Tú, Lý Bình, Đàm Phương Linh… Tuy nhiên, những người trẻ đã cho khán giả một cái nhìn hoàn toàn khác, với diễn xuất tròn trịa ở một bộ phim kinh dị nặng tâm lý này.

Là người đẹp sở hữu gương mặt đậm chất điện ảnh, Thanh Tú đang từng bước khẳng định năng lực diễn xuất thông qua những vai diễn nhỏ nhưng đầy sức nặng trong Tháng năm rực rỡ, Người bất tử, và giờ đây là Lời kết bạn chết chóc. Cô hóa thân tròn trịa thành Thảo, nữ sinh bất chấp mọi thủ đoạn để có được sự nổi tiếng và danh vọng. Nhiều khán giả cho rằng, nàng thơ mới của màn ảnh Việt có thể tỏa sáng hơn nếu Lời kết bạn chết chóc được công chiếu từ 3 năm về trước.

Trong khi đó, giọng ca Lỗi ở yêu thương khiến người xem không khỏi bất ngờ khi thể hiện vai diễn chính nặng ký Phong. Thanh Duy không hề tỏ ra lúng túng ngay cả khi vào vai một nhân vật đa nhân cách, điều đó vừa khẳng định nỗ lực của nam diễn viên trẻ, vừa cho thấy sự xuyên suốt và hợp lý trong kịch bản của bộ phim. Cùng với đó, nhân vật của Lý Bình, Đàm Phương Linh và Anh Tú đều đảm nhận khá tròn nhiệm vụ của mình, không trở thành “bình hoa di động” như khán giả vẫn hoài nghi.

Lời kết bạn chết chóc là một bộ phim sở hữu ý tưởng mới lạ cùng với kịch bản xuyên suốt, song chất liệu làm phim và khâu “chế biến” vẫn còn hạn chế khiến tác phẩm không thể khắc họa trọn vẹn câu chuyện của mình trên màn ảnh rộng. Tuy vậy, đây vẫn được xem là bước ngoặt, mở ra tư duy điện ảnh hoàn toàn mới cho dòng phim kinh dị Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất