Phim Ảnh

'Drama' diễn ra liên tục kể từ trước và sau khi Captain Marvel ra mắt khiến nhiều bên phải thay đổi luật chơi

Theo NYtimes
Chia sẻ

Rất nhiều "luật chơi" đã được thay đổi kể từ khi mọi chị trích đều nhắm vào Captain Marvel. Bài viết là toàn cảnh về Captain Marvel, cũng như những vấn đề và bộ phim đang vướn phải.

Với một bộ phận khán giả, bộ phim Captain Marvel được đánh giá “không như kỳ vọng”. Người xem đã chán ngấy với những tình tiết mang tính nữ quyền vô nghĩa này. Một số khác thì liên tục phàn nàn với màn trình diễn của Brie Larson trong vai Captain Marvel, và lẽ ra là họ không nên xem bộ phim lần này.

Bộ phim nhận nhiều đánh giá tiêu cực như “quá chán”, “mô-típ không có gì mới”, “nướng chưa chín”…

Dù trước ngày ra mắt tận một tháng, đã có những bình luận tiêu cực nhắm đến bộ phim nói chung và nữ diễn viên Brie nói riêng.

Trên FacebookTwitter liên tục xuất hiện những câu chuyện bịa đặt nhằm kích động bạo lực và ảnh hưởng trực tiếp đến các cuộc bình chọn. Về phía các trang đánh giá phim uy tín như Rotten TomatoesIMDb, họ liên tục bị dư luận bủa vây nhằm tác động đến sự thành công cũng như doanh thu của bộ phim trong phòng vé.

Rotten Tomatoes - Trang đánh giá phim nổi tiếng.

Mặc những hành động quấy phá có tổ chức, Captain Marvel trong tuần đầu ra mắt đã càn quét tất cả các rạp chiếu phim. Thành tựu này có công không nhỏ nhờ trang Rotten Tomatoes, nơi từng chứa những đánh giá không tốt về bộ phim. Họ đã thay đổi hoàn toàn số phận của tác phẩm điện ảnh này. Trang web thẳng tay xóa những bình luận ác ý được đăng trước khi Captain Marvel công chiếu, đồng thời loại bỏ nút “không quan tâm” để tránh việc người xem tác động tiêu cực đến bộ phim.

Captain Marvel vẫn càn quyest tất cả các rạp phim trên toàn thế giới.

Trang web cho biết, họ sẽ đưa ra những đánh giá xác thực hơn để thay cho tiếng nói của khán giả, cùng lúc đó là nỗ lực bảo vệ dự liệu và hình ảnh cá nhân trước những ý kiến tiêu cực.

Phản ứng mạnh mẽ của dư luận đối với Captain Marvel xảy ra do hai nguyên nhân chính. Bắt đầu với việc những trang web để chế độ public, cho phép tất cả người dùng có thể thực hiện quyền dân chủ của mình bằng cách để lại những đánh giá cá nhân về các bộ phim, doanh nghiệp và cả những chuỗi nhà hàng. Tuy nhiên, đây lại là mũi dao hai lưỡi khi điều này cũng có thể trở thành vũ khí nhằm giải quyết các xung đột chính trị.

Vô số các bình luận chỉ trích được đăng tải trên trang web.

Thứ hai là mong muốn của Hollywood trong việc mở rộng các đề tài liên quan đến chủng tộc hay giới tính dưới góc nhìn của nhà làm phim.

Các nhà làm phim đang khai thác các chủ đề về nữ quyền.

Captain Marvel là một trong những bộ phim hiếm hoi với nhân vật anh hùng chính là nữ. Tuy nhiên, phát súng đầu tiên dẫn đến những xung đột lớn hơn chính là việc Brie Larson thằng thắn chia sẻ về sự đơn sơ trong cốt truyện cũng như mảng truyền thông của bộ phim.

Trước buổi ra mắt chính thức của bộ phim, Brie, trong cuộc phỏng vấn với Entertainment Tonight, đã tiết lộ rằng cô đã bàn bạc với Marvel và muốn biến bộ phim thành một tác phẩm mang đậm tính nữ quyền. Trong một buổi phỏng vấn khác, cô cho biết tất cả những người đặt câu hỏi cho cô ấy trong các chương trình đều là những người có giới tính nam và da trắng. Vậy nên cô muốn tìm những phóng viên, nhà báo mới, bao gồm cả Keah Brown, một người người da đen khuyết tật, và cũng chính là người đã giới thiệu cô cho tạp chí Marie Claire.

Tạp chí Marie Claire với hình ảnh Brie Larson trên trang bìa.

Brie Larson là người từng giành giải Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2016 nhờ vai diễn trong Room, bộ phim trước đó gặp rất nhiều ý kiến trái chiều của các nhà phê bình. Trong một bài phát biểu hè năm ngoái, cô thẳng thắn chia sẻ rằng mình không có nghĩa vụ phải giải đáp những thắc mắc về bộ phim A Wrinkle in Time cho một “thằng cha da trắng 40 tuổi”, vì cơ bản là bộ phim không phải làm ra để dành tặng cho hắn ta.

Brie có những chia sẻ thẳng thắn về bộ phim A Wrinkle In Time.

Đây hiển nhiên là một chủ đề béo bở cho những “anh hùng bàn phím” . Vào một tuần trước thời điểm Captain Marvel ra mắt, lượng người quan tâm đến bộ phim trên trang Rotten Tomatoes đã giảm mạnh, chỉ còn vỏn vẹn 27%. Vào ngày 25/2 trang Rotten Tomatoes đã áp dụng những thay đổi của mình, và thang điểm đánh giá các phim dựa trên lượt quan tâm của người dùng cũng được gỡ.

Bộ phim đạt rating thấp khủng khiếp trên trang Rotten Tomatoes.

Kể từ khi siêu phẩm được ra mắt vào thứ 6, bộ phim đã chiếm được nhiều sự quan tâm hơn của người xem, tuy nhiên con số vẫn không vượt được mức 63% - con số thấp nhất của bất kì tựa phim nào được Marvel phát hành trong vũ trụ điện ảnh của mình. Đã có thời điểm, Captain Marvel chỉ đạt được 60 điểm đánh giá, và ngay bên cạnh poster phim là biểu tượng thùng bỏng ngô lật úp - biểu tượng của một bộ phim không đáng xem.

Captain Marvel nhận được biểu tượng hộp bỏng ngô bị đổ.

Theo tính toán của tờ Rotten Tomatoes, bộ phim đáng nhận được 79 trên 100 điểm, chỉ hơn mức trung bình một chút so với các tác phẩm khác đến từ nhà Marvel. Dù vẫn còn những hoài nghi về việc doanh thu của phim được cứu là nhờ những thay đổi từ trang web này, nhưng có một sự thật không thể chối cái, đó là siêu phẩm này đã cán mốc 456 triệu đô trong tuần đầu công chiếu, vượt xa dự kiến ban đầu.

Phía đại diện của nữ diễn viên Brie từ chối đưa ra bất kì bình luận nào. Đồng thời các nhà báo tại Disney, công ty sở hữu Marvel Studios cũng không trả lời email vào hôm thứ ba.

Disney là công ty chủ quản của Marvel Studios.

Các đối thủ khác của bộ phim cũng đăng những video ngập tràn Youtube với tiêu đề như “Brie Larson đang hủy hoại Marvel”, và những kết quả tương tự vậy thường xuất hiện khi nhập tên cô vào ô tìm kiếm. Cũng may là vào một ngày trước khi Captain Marvel ra mắt, đã có những video tích tực hơn từ các nguồn như Jimmy Kimmel, Today hay Wired.

Vô số cái video ác ý trên Youtube.

Đại diện Youtube cho biết, lý do dẫn đến sự việc này là do đã có sự thay đổi trong thuật toán được thực hiện vào mùa hè năm ngoái nhằm phân loại các chủ đề tìm kiếm. Trang web thuộc quyền quản lý của Google đã thực hiện hành động này như một nỗ lực nhằm chống lại sự phát triển của các tin đồn giả và đồng thời bảo vệ tính xác thực của trang web.

Những người không thích Captain Marvel bắt đầu đổ xô đến trang IMDb, dù đại diện bên phía trang web cho biết rằng họ đã tắt tính năng cho phép người truy cập để lại bình luận. Trang web cung cấp một đường link dẫn đến mục xếp hạng và đánh giá phim. Phía trên hạng mục cũng đề rõ việc người xem không được phép cho đánh giá trước thời điểm ra mắt của phim.

Trang IMDb.

Captain Marvel không phải là bộ phim đầu tiên đối diện với dư luận khi tung ra ý kiến riêng về những vấn đề nhạy cảm như nữ quyền hay xung đột chính trị. Phiên bản làm lại của GhostbusterBlack Panther hay Star Wars: The Last Jedi cũng đã vướn phải rắc rối này khi bị cho vào tầm ngắm của các nhà phê bình, dù cho dàn diễn viên của họ mang nhiều sắc tộc khác nhau.

Black Panther ũng đã vướn phải rắc rối về sắc tộc dù cho dàn diễn viên mang nhiều quốc tịch và màu da khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có những trang web áp dụng chính sách mới nhằm chống lại những bình luận tiêu cực. Năm ngoái, trang Rotten Tomatoes tuyên bố họ sẽ xóa tất cả bình luận của những người thuộc nhóm cực đoan Down with Disney’s Treatment of Franchises and Its Fanboys trên Facebook (tạm dịch: Hội những người chán ngấy phim Disney và những ai là fanboy của hãng này). Trong nhóm, đã có bài đăng kêu gọi mọi người cùng tẩy chay và đánh giá thấp cho phim Black Panther. Ngay lập tức, Facebook đã có động thái xóa ngay group này. Tuy nhiên đã có một người tự xưng là anti-troll đứng ra xây dựng lại. Người này cũng đứng ra chịu trách nhiệm cho việc làm xáo trộn điểm đánh giá của bộ phim Star Wars: The Last Jedi.

Trang web hiện đã tắt tính năng bình luận và đánh giá trước khi bộ phim xuất rạp.

Một sự kiện trên nhóm kêu gọi mọi người tẩy chay phim Black Panther.

Theo nguồn tin khác, việc Rotten Tomatoes có những động thái cương quyết để bảo vệ cho Captain Marvel không phải là sự ngẫu nhiên. Khi Brie phát biểu vào mùa hè năm ngoái, cô cho rằng hiện đang có quá nhiều đàn ông da trắng làm việc ở các công ty, trụ sở. Trong bài nói, cô đã trích dẫn thông tin của hiệp hội Annenberg Inclusion Initiative, một tổ chức chuyên nghiên cứu các vấn đề về sắc tộc. Tổ chức này đã tố cáo trang Rotten Tomatoes vì việc thuê nhiều nam hơn nữ, chính xác là gấp 3,5 lần, để review cho các phim bom tấn năm 2017.

Trong bài phát biểu, Brie cũng tiết lộ rằng liên hoan phim Sundance and Toronto đã cam kết sẽ trao một phần năm cơ hội làm nhà báo, phóng viên cho những người da sắc tộc, bao gồm cả phụ nữ và những người da màu.

Sau hai tháng rưỡi, Rotten Tomatoes đã rút kinh nghiệm với vụ việc vủa Brie. Họ bắt đầu thay đổi các tiêu chí của mình đối với các nhà phê bình, tập trung hơn vào trình độ cá nhân thay vì danh tiếng của những nơi mà các nhà phê bình này làm việc. Đại diện bên phía trang web cho biết, quá trình chuẩn bị cho lần phát triển này được kéo dài hơn một năm. Trang web cũng cho biết, sẽ hỗ trợ 100 ngàn đô cho các liên hoan phim lớn nhỏ để họ có kinh phí xây dựng đội ngũ phóng viên đa sắc tộc. Khoản phí này nhằm hỗ trợ cho việc đi lại, thức ăn và chỗ ở.

Liên hoan phim Sundance and Toronto.

Đại diện của Rotten Tomatoes, Dana Benson cho biết, những thay đổi nhằm cải tiến bộ máy chấm điểm phim dựa trên đánh giá của khán giả đã được xây dựng trong một khoản thời gian dài. Tuy nhiên, sau vụ việc của Captain Marvel, kế hoạch đã được đưa vào thực tiễn sớm hơn dự kiến.

Bà cho biết, bên phía trang web vô cùng tận tâm trong việc khiến các đánh giá của công chúng trở nên bao quát hơn. Dù điểm số của các bộ phim trước giờ đều phụ thuộc vào bộ máy Tomatometer, họ cũng đang hướng sự quan tâm này đến với công chúng nói chung và người hâm mộ phim nói riêng.

Tomatometer.

Trang web cho biết, những thay đổi trong thời gian tới có thể bao gồm việc “xác minh người dùng”, ví dụ như những người đã mua sản phẩm trước đó trên Amazon đều sẽ được hệ thống ghi lại. Lý do cho phần cập nhật này là vì có những người thường mua vé thông qua trang web Fandango, công ty thuộc quyền quản lý của Rotten Tomatoes.

Tuy nhiên, mọi việc đều có mặt tối của nó, và vụ việc xoay quanh Captain Marvel lần này đã thu hút rất nhiều chỉ trích từ những người thậm chí chưa một lần xem qua bộ phim.

Trên trang Rotten Tomatoes, đã có một bình luận cho biết: “Hiện đang có một số lượng lớn người xem cho bộ phim đánh giá kém chỉ vì họ cảm thấy bất an.”

Về phía IMDb, một bình luận khác cho biết: “Tôi đồng ý rằng đây không phải à bộ phim hay nhất của Marvel Studios, nhưng trải nghiệm mà bộ phim mang đến không hề nhàm chán. Tôi chắc chắn rằng trong suốt quá trình xây dựng bộ phim, các nhà sản xuất đã vướn phải rất nhiều khó khăn khi lấy bối cảnh trong quá khứ nhưng vẫn không làm xáo trộn nội dung của trũ trụ điện ảnh Marvel.”

Dù sao đi nữa, với màn thể hiện xuất sắc tại rạp phim, sức hút của Captain Marvel vẫn không thể bàn cãi.

Trailer Captain Marvel.

Chia sẻ

Theo

NYtimes

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất