Phim Ảnh

Đồng tiền đã làm mọi giá trị đảo lộn ra sao trong phim của anh chàng mặt cún Ryu Jun Yeol

Grassie
Chia sẻ

Đồng tiền đã làm thay đổi con người Cho Il Hyun và khiến anh mãi mãi không bao giờ trở về như cũ. Không hoàn lương, không hối hận, nam chính của Money làm khán giả rùng mình với nụ cười tinh ranh, khác hẳn sự ngây ngô, ngờ nghệch ở đầu phim.

Bộ phim Money của đạo diễn Park Noo Ri, hiện đang công chiếu tại các rạp Việt Nam, là câu chuyện về Cho Il Hyun (Ryu Jun Yeol), một nhân viên môi giới chứng khoán mới vào nghề có khả năng đọc vanh vách mã giao dịch của các công ty trên sàn chứng khoán, song vẫn đứng trước nguy cơ bị sa thải vì thành tích “lợi nhuận 0 won” do không tạo dựng được mối quan hệ.

Trước tình thế đó, cậu được giới thiệu với một nhân vật quyền lực có bí danh “Lệnh Bài” (Yoo Ji Tae), người có thể kiếm số tiền chênh lệch khổng lồ nhờ thông tin nội gián. Những giao dịch bất thường này khiến Il Hyun nhanh chóng bị lọt vào tầm ngắm của Han Ji Cheol (Ji Woo Jin) thuộc Sở Thanh tra Tài chính, người có biệt danh “chó săn” đang lần theo từng dấu vết để bắt được “Lệnh Bài”.

Lấy bối cảnh thế giới tài chính, chứng khoán, bộ phim đã cho thấy một thực tại đáng suy ngẫm của xã hội hiện đại: Đồng tiền có thể làm đảo lộn mọi giá trị từ tài năng cho đến đạo đức làm người.

Để tạo được mối quan hệ với quản lý quỹ, những môi giới chứng khoán phải bất chấp tất cả, ngay cả việc đánh mất đi cái tôi của mình. Cho Il Hyun được dạy cách ghi nhớ mọi câu nói của khách hàng, mỗi thông tin khách hàng đưa ra đều là “vàng bạc”. Trong khi đó, có những môi giới nữ sẵn sàng qua lại với các quản lý quỹ đã có gia đình để có thêm nhiều thông tin, xây dựng mối quan hệ tốt…

Ngược lại, những môi giới chứng khoán tài giỏi, được đào tạo bài bản hoặc có trí nhớ hơn người cũng khó có cơ hội kiếm được thu nhập cao trong ngành này nếu không biết cách xây dựng mối quan hệ. Ở một cảnh quay đầu phim, người môi giới chứng khoán lớn tuổi phải nịnh nọt, lễ phép với quản lý quỹ kém tuổi mình chỉ vì mong có được tiền hoa hồng.

Money cũng bóc trần những mặt tối của nghề chứng khoán, nơi người ta có thể ăn tiền chênh lệch chỉ nhờ thông tin, còn môi giới chứng khoán lại là người đầu tiên biết về các yêu cầu, thông tin giao dịch của khách hàng. Ở đó, có những broker đặt lệnh mua ngay trước khi khách hàng mua vào số lượng cổ phiếu lớn có thể làm tăng giá cổ phiếu, hay sử dụng các “thông tin bất cân xứng” để kiếm lời.

Đối với nhân viên mới vào nghề Cho Il Hyun, bằng những giao dịch đen làm theo lời “Lệnh Bài”, anh đã có số tiền hoa hồng khổng lồ, lần đầu là 50 nghìn đô và 5 triệu đô ở phi vụ cuối cùng. Từ một người lo sợ không dám làm các giao dịch phi pháp, Cho Il Hyun dần mờ mắt bởi đồng tiền và trượt trên con đường tội lỗi không có điểm dừng, nơi có thể bỏ túi số tiền lớn gấp mấy trăm, mấy nghìn lần một năm lao động chân chính; đồng thời cũng có khả năng làm phá sản một công ty khác…

Có thể nói, đồng tiền đã làm đảo lộn giá trị của xã hội và con người. Trí nhớ hơn người của Cho Il Hyun dường như chẳng có công gì trong việc giúp anh làm giàu. Ngược lại, để tay trắng đi lên, nam chính phải đánh đổi bằng chính nhân cách con người và đạo đức nghề nghiệp của mình, thậm chí bị thanh tra tài chính có biệt danh “Chó săn” đeo bám.

Sự khác biệt bên trong Cho Il Hyun còn được thể hiện qua sự thay đổi ở mối quan hệ giữa anh và người bạn gái cũ, cũng như gia đình Cho Il Hyun. Trái với thái độ hồ hởi, vui vẻ mỗi khi gặp bố mẹ như trước kia, anh gánh trên vai vô số áp lực và mang tất cả những cáu gắt, khó chịu dồn lên người thân.

Nam chính luôn bị áp lực kể từ sau khi dấn thân vào con đường phạm pháp.

Đồng tiền đã làm thay đổi con người Cho Il Hyun và khiến anh mãi mãi không bao giờ trở về như cũ. Không hoàn lương, không hối hận, nam chính của Money làm khán giả rùng mình với nụ cười tinh ranh, khác hẳn sự ngây ngô, ngờ nghệch ở đầu phim. Cái kết mở đặt ra cho khán giả vô vàn câu hỏi, đồng thời cũng truyền tải thông điệp khiến người xem không khỏi suy ngẫm, day dứt về sau.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất