Phim Ảnh

Điện ảnh Việt 2018: Loạt phim nối tiếp 'Siêu sao siêu ngố' đạt doanh thu cao, nhưng có đi cùng chất lượng?

Phương Thảo
Chia sẻ

Màn ảnh Việt Nam năm 2018 đã cho thấy bước tiến rõ rệt khi các dự án phim được đầu tư chỉn chu, trau chuốt hơn cùng với kế hoạch truyền thông bài bản. Song, không thể phủ nhận rằng, phim Việt vẫn chưa thực sự tạo được niềm tin lâu dài từ khán giả.

Những năm trở lại đây, điện ảnh Việt Nam đang có sự chuyển mình rõ rệt với các dự án phòng vé được đầu tư chỉn chu, nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả đại chúng và đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Ngay từ đầu năm Âm lịch 2018, Siêu sao siêu ngố đã “xông đất” màn ảnh rộng trong nước và chính thức gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” với doanh thu hơn 108 tỷ đồng. Song, việc doanh thu khả quan có khẳng định thành công thực sự của phim Việt hay không vẫn còn là một câu hỏi lớn đối với người yêu điện ảnh.

Trường Giang trong “Siêu sao siêu ngố”.

Không chỉ Siêu sao siêu ngố, màn ảnh rộng Việt Nam năm Âm lịch 2018 còn chứng kiến nhiều thành công của các dự án điện ảnh khác, trong đó có thể kể đến Chàng vợ của em của cặp đôi đạo diễn - diễn viên Charlie Nguyễn - Thái Hòa với doanh thu 87 tỷ đồng, Lật mặt 3 - 85,5 tỷ đồng, phim remake Tháng năm rực rỡ thu về 84 tỷ đồng và 798Mười với doanh thu 60 tỷ.

Hàng loạt dự án với doanh thu khả quan, thậm chí có thể cạnh tranh cùng những “bom tấn” nước ngoài đã cho thấy phim Việt đang dần lấy lại chỗ đứng trên sân nhà. Tuy nhiên, số lượng khán giả ra rạp chỉ là một nửa câu chuyện. Đối với không ít người xem khó tính, điện ảnh trong nước vẫn chưa thực sự được đảm bảo về mặt thương hiệu. Đầu tiên, phải kể đến bộ phim Tháng năm rực rỡ với hàng loạt người đẹp nhiều thế hệ như Thanh Hằng, Mỹ Duyên, Khổng Tú Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ… Tuy được cả khán giả đại chúng lẫn giới chuyên môn đón nhận, song đây vẫn là một tác phẩm remake có nguyên tác quá tốt, dù đoàn làm phim đã khẳng định nỗ lực thoát khỏi cái bóng nguyên tác và màu sắc “kim chi” ở bản gốc.

“Tháng năm rực rỡ”

Siêu sao siêu ngố, 798Mười, Lật mặt 3, Chàng vợ của em là bốn bộ phim còn lại thuộc top 5 các phim có doanh thu cao nhất. Nhìn chung, đây đều là những tác phẩm có tính giải trí cao, kịch bản không quá khó đoán với các diễn viên “chuyên trị” vai diễn gây cười như Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Thái Hòa…

Chính vì thế, dù thắng về mặt doanh thu, các bộ phim này vẫn nhận được không ít ý kiến trái chiều và chưa chinh phục hoàn toàn cả khán giả đại chúng lẫn giới chuyên môn. Nhiều người xem khó tính nhận định rằng, đây đều là những phim làm theo công thức, không có nhiều đột phá, dễ làm, dễ xem nhưng khó để lại ấn tượng sâu sắc.

Bên cạnh những dự án phim thắng lớn trên đường đua phòng vé, điện ảnh Việt Nam năm 2018 còn chứng kiến không ít “bom xịt”, dù được quảng bá rầm rộ, đầu tư chỉn chu nhưng không thu về doanh thu khả quan. Điển hình là phim lấy đề tài cải lương của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân - Song Lang, phim âm nhạc hoành tráng hiếm có trên màn ảnh Việt - Mùa viết tình ca, các phim trinh thám, kinh dị được trau chuốt và đổi mới về kịch bản như Ống kính sát nhân, Vai diễn đổi đời, Lời kết bạn chết chóc, Người bất tử; hay thậm chí là một số bộ phim có hiệu ứng rất tốt từ trước đó như Em gái mưa, Hồn papa da con gái, Về quê ăn Tết…

Không dừng lại ở câu chuyện trên màn ảnh, điện ảnh Việt Nam năm 2018 còn khiến khán giả không khỏi chán ngán bởi những ồn ào, chiêu trò xung quanh các dự án phim. Có thể kể đến vụ lùm xùm làm hủy hoại danh tiếng của cả hai diễn viên chính trong phim Chú ơi đừng lấy mẹ con. Không những thế, bộ phim còn bị người yêu điện ảnh kêu gọi “tẩy chay”, Kiều Minh Tuấn và An Nguy - cặp đôi đảm nhận vai diễn chính - bị cho là lừa dối người xem khi có quá ít tương tác ngọt ngào trên màn bạc, song vẫn tạo ra scandal “phim giả tình thật”, “nảy sinh tình cảm vì quá nhập tâm”…

Ngoài ra, người góp công sức lớn tạo nên thành công của “cú shock” màn ảnh dịp Tết Nguyên đán 2018 Siêu sao siêu ngố - “chàng hề xứ Quảng” Trường Giang - cũng bị khán giả nhớ đến với màn cầu hôn trên sóng Mai Vàng với nghi vấn PR cho phim Tết, khiến anh mất trắng đề cử cho năm 2018.

Có thể nói, màn ảnh Việt Nam năm 2018 đã cho thấy bước tiến rõ rệt khi các dự án phim được đầu tư chỉn chu, trau chuốt hơn cùng với kế hoạch truyền thông bài bản. Song, không thể phủ nhận rằng, phim Việt vẫn chưa thực sự tạo được niềm tin lâu dài từ khán giả. Bên cạnh những ngôi sao “vụt sáng”, còn tồn tại nhiều lùm xùm, chiêu trò không đáng có gây mất thiện cảm cho người hâm mộ. Trước dịp Tết Nguyên đán 2019, người xem Việt đang nóng lòng trước các dự án đáng trông đợi như Chị trợ lý của em, YOLO, Trạng Quỳnh, đây đều là những bộ phim “xông đất” hứa hẹn sẽ mở ra một năm khởi sắc của điện ảnh trong nước.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất