Phim Ảnh

Đâu chỉ kể câu chuyện 'Người tình', Jeanne Moreau còn gây thương nhớ cho bao thế hệ

Phương Thảo
Chia sẻ

Ngày 31/07/2017, người hâm mộ toàn thế giới rơi nước mắt trước thông tin huyền thoại điện ảnh Pháp Jeanne Moreau qua đời ở tuổi 89 tại nhà riêng.

Tự truyện Người tình (The Lovers/L'Amant) của Marguerite Duras đã được đạo diễn Jean Jacques Annaud đưa lên màn ảnh vào năm 1992 cùng sự tham gia của Jane March, Lương Gia Huy và Lisa Faulkner. Với 90% cảnh phim được quay tại miền quê Việt Nam, Người tình kể về câu chuyện tình bắt đầu từ cuộc gặp gỡ trên chuyến phà Vĩnh Long - Sa Đéc giữa thiếu nữ Pháp (Jane March thủ vai) với một người Hoa giàu có (Lương Gia Huy thủ vai). Phim như một lời tự kể bằng hình ảnh, trên nền giọng đọc khàn khàn, đầy cảm xúc của huyền thoại điện ảnh Pháp Jeanne Moreau

Hình ảnh nổi tiếng trong bộ phim “Người tình”.

Không chỉ là người kể câu chuyện tình giữa cô gái Pháp và chàng trai người Hoa năm nào, nữ diễn viên Jeanne Moreau còn gây thương nhớ với bao thế hệ bằng khối lượng vai diễn khổng lồ và những cống hiến cho nền điện ảnh Pháp.

Chân dung huyền thoại điện ảnh Pháp Jeanne Moreau.

Trên tờ Hollywood Reporter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của huyền thoại Jeanne Moreau: “Bà trở nên khác biệt vì bà luôn vượt qua cả những gì người khác kì vọng, bà không bao giờ đóng đinh ở kiểu vai quyến rũ mà luôn tạo ra những chất riêng biệt chỉ có ở bà”. Cũng theo Emmanuel Macron, Jeanne Moreau là “hiện thân của nền điện ảnh Pháp”, bà luôn mang trong mình khao khát tự do và sẵn sàng đi ngược lại, phá vỡ trật tự được thiết lập.

Cống hiến 70 năm cuộc đời cho sự nghiệp diễn xuất, bà để lại sự nghiệp lừng lẫy với 145 vai diễn. Có thể nói, không còn nghĩ sự hóa thân trên màn ảnh là một cái nghề, Jeanne Moreau coi đó là cuộc sống, tâm tư, trái tim mình. Dường như, nữ minh tinh dành cả đời để yêu và diễn xuất. Có đời tư nổi tiếng phức tạp với ba đời chồng và ít nhất sáu người tình, bà vượt qua rào cản dư luận, sống cuộc sống phóng khoáng, tự do, cháy hết mình vì tình yêu. Bởi lẽ, tình yêu là nguồn cảm hứng dạt dào cho huyền thoại điện ảnh Pháp trong diễn xuất, bà chia sẻ trên Playboy năm 1965: “Tình yêu ảnh hưởng đến cảm xúc của tôi khi hóa thân thành nhân vật”.

Vẻ đẹp của bà thời trẻ.

Mang trái tim khao khát yêu và được yêu, nữ minh tinh Jeanne Moreau hóa thân thành công thành các nhân vật với tình yêu bất chấp đúng sai, dù ở độ tuổi, thân phận thế nào. Năm 1962, huyền thoại điện ảnh Pháp vào vai Eva Olivier trong Eva - tác phẩm kể về cô gái phóng khoáng, có ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ, khiến tiểu thuyết gia say đắm đến nỗi bỏ vị hôn thê người Ý để chạy theo nàng khắp xứ Venice thơ mộng.

Khả năng hóa thân không giới hạn của Jeanne Moreau luôn khiến khán giả bất ngờ. Năm 1968, bà vào vai người đàn bà góa phụ mang bên mình niềm đau, nỗi hận thù khi chứng kiến sự ra đi của chồng trong chính ngày cưới ở tác phẩm The Bride Wore Black - bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên viết bởi William Irish. Cùng trang phục có tông màu đen, trắng xuyên suốt cả phim, nhân vật do Jeanne Moreau đảm nhận đi săn tìm và trả thù những người đàn ông đã giết chết chồng bà.

Suốt cuộc đời, Jeanne Moreau không chỉ phá vỡ quy tắc đương thời vì mưu cầu hạnh phúc bản thân, nhất là trong tình yêu, mà bà còn đấu tranh cho cuộc đời của những người phụ nữ khác. Chính vì thế, bên cạnh sắc đẹp, khả năng diễn xuất, cuộc sống tự do, bà được tôn vinh là biểu tượng nữ quyền, người luôn ủng hộ quyền phụ nữ, không chấp nhận phân biệt đối xử.

Trong các tác phẩm mà bà thủ vai chính, người phụ nữ hiện lên với nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau. Năm 1958, nhờ vai diễn của Jeanne Moreau ở The Lovers, lần đầu tiên, hình ảnh những người nội trợ với đam mê đầy nữ tính được xuất hiện trên màn ảnh. Không chỉ vậy, trang phục cùng thần thái của bà trong phim toát lên sự kiêu hãnh, tự tin.

Những năm sau đó, Jeanne Moreau tiếp tục hóa thân thành các cô gái cùng những mảnh đời, thân phận khác nhau, gắn với nhiều loại việc làm. Đặc biệt, không ít nghề nghiệp ít được xã hội quan tâm cũng được huyền thoại điện ảnh Pháp đưa lên màn ảnh.

Năm 1964, trong tác phẩm Mata Hari của đạo diễn Jean-Louis Richard, bà trở thành nữ vũ công Hà Lan có tên Mata Hari bị buộc tội là gián điệp cho Đức trong Thế chiến thứ nhất. Một năm sau, ở Viva Maria, nữ diễn viên hóa thân thành một ca sĩ làm việc tại gánh xiếc.

Diễn xuất của “hiện thân nền điện ảnh Pháp” Jeanne Moreau luôn được đánh giá cao, nhận nhiều lời khen có cánh, đặc biệt là ở những vai diễn thể hiện sự nổi loạn, thách thức quan niệm đạo đức đương thời. Tinh thần đó được nêu cao trong một số tác phẩm kinh điển nổi tiếng thế giới như Chimes at Midnight, La Notte, Diary of a Chambermaid, Jules et Jim,…

Bằng những cống hiến dành cho nền điện ảnh Pháp nói riêng và toàn thế giới nói chung, Jeanne Moreau nhận Oscar Thành tựu trọn đời và Cesar - được coi như Oscar điện ảnh Pháp. Bên cạnh đó, bà còn được trao tặng nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác tại Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Pusan, Liên hoan phim Venice, Liên hoan phim Moscow,…

Diễn xuất làm nên tên tuổi huyền thoại điện ảnh Pháp.

Bảy mươi năm cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp diễn xuất, Jeanne Moreau mang cuộc sống, tình yêu của bản thân trở thành cảm hứng cho biết bao nhiêu thế hệ. Ngày 31/07/2017, người hâm mộ toàn thế giới rơi nước mắt trước thông tin huyền thoại điện ảnh Pháp Jeanne Moreau qua đời ở tuổi 89 tại nhà riêng.

Dù bà đã ra đi, nhưng những vai diễn, thông điệp mà bà thể hiện vẫn còn ở lại, vượt qua sự băng hoại của thời gian, sống mãi trong lòng khán giả nhiều thế hệ…

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Thiết kế

Dx3

Tin mới nhất