Phim Ảnh

'Chú hề ma quái': Cách duy nhất chiến thắng nỗi sợ hãi là phải đối mặt nó

Minh Nguyễn
Chia sẻ

"It", bộ phim cùng tên với tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Stephen King kể về nhóm bạn trẻ có tên gọi “The Losers’ Club” cùng hợp sức chống lại một thế lực siêu nhiên ghê rợn.

Cứ mỗi 27 năm, thị trấn Derry lại xuất hiện một loạt những vụ thảm sát, mất tích mà nạn nhân đa phần là trẻ em. Kẻ đứng sau những sự kiện đó là Pennywise - một sinh vật cổ xưa với năng lực biến hình thành bất cứ cái gì hắn muốn. Hắn tra tấn tinh thần của con mồi bằng cách hóa thân thành nỗi sợ hãi lớn lớn nhất của họ, rồi bắt cóc nạn nhân về sào huyệt của mình nằm sâu dưới những cống nước.

Lần đầu tiên khán giả biết tới chú hề Pennywise qua màn ảnh là năm 1990 khi miniseries truyền hình It dài 2 tập ra đời do Tim Curry thủ vai chính. Chính xác 27 năm sau, cũng là số năm gã hề trở lại sát hại thị trấn, hãng phim New Line và Warner Bros. tung ra bản remake đánh dấu sự trở lại hoành tráng hơn và lợi hại hơn của Penywise.

Bộ phim trước đó được giao cho Cary Fukunaga (phim True Detective) nhưng sau đó vì Cary bất ngờ rời bỏ dự án nên vai trò đạo diễn thuộc về Andres Muschietti, cha đẻ của bom tấn kinh dị ăn khách Mama (2013).

Trailer phim It.

Chuyến “tàu lượn siêu tốc” đến địa ngục

Những tình tiết rùng rợn cùng kịch bản lắt léo khiến việc trải nghiệm bộ phim It như thể tham gia vào trò chơi tàu lượn siêu tốc vậy.. Bộ phim là một liên hoàn các pha giật gân và những hình ảnh ghê rợn được đầu tư rất công phu. Tuy It có nhiều cảnh dọa ma theo phong cách “jump scares” mà ta hay thấy ở các bộ phim kinh dị điển hình, tác phẩm vẫn giữ riêng cho mình những nét đặc trưng nhất. Nhờ gắn mác “R” nên bộ phim có dịp phô diễn nhiều hơn ở phần hình ảnh, bao gồm những cảnh máu me man rợ tới người lớn cũng phải che mắt.

It gây thót tim trong từng phân cảnh mà Pennywise xuất hiện.

Bên cạnh những màn hù dọa mang tính ảo ảnh và tưởng tượng, It còn mang tới sự tăm tối đến từ thực tế được hé lộ qua từng nạn nhân. Mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng của mình. Lúc đó, gã hề mắt trợn ngược, mồm đỏ như máu có khi cũng không ghê sợ và bệnh hoạn bằng những nhân vật con người độc địa trong phim, những bậc phụ huynh đã vì sự ích kỷ mà hành hạ tâm lý và thể xác của bọn trẻ. Chính sự liên kết giữa bi kịch tâm lý và những màn hù dọa đã làm nên điểm sáng cho bộ phim.

Diễn xuất thuyết phục

Bill Skarsgård, chàng tài tử xứ Bắc Âu thủ diên vai gã hề Pennywise từng bị nghi ngờ rằng anh sẽ không thể vượt qua cái bóng quá lớn của Tim Curry - chú hề trong bản chuyển thể năm 1990. Thế nhưng, cậu em của đại gia đình có truyền thống điện ảnh Skarsgård đã mang đến một hình ảnh mới mẻ cho con quái vật kinh điển. Khác với Tim Curry với lối diễn tưng tửng và gây ám ảnh bằng câu thoải, Bill Skarsgård tập trung khắc họa bản chất đen tối và độc địa của gã hề; với những chuyển động cơ thể quái đản, ánh mắt tinh ranh và giọng nói rùng rợn khó quên.

It trong bản điện ảnh u ám hơn và cũng bệnh hoạn hơn.

Gã hề ma quái Pennywise do Bill Skarsgård hóa thân.

Thế nhưng khi người xem đã quen dần với những màn hù dọa của Pennywise, đó cũng là lúc những ngôi sao nhí tỏa sáng bằng tài năng diễn xuất của mình để tiếp tục dẫn dắt khán giả theo câu chuyện.

Tuyến nhân vật của phim được đầu tư tốt. Một bên là Richie (Finn Wolfhard) và Eddie (Jack Dylan Grazer) nhí nhố dễ thương với những câu thoại hài hước, bên kia lại là Ben (Jeremy Ray Taylor) và Bill (Jaeden Lieberher) có tính ngại ngùng, ít nói. Trong khi đó, Sophia Lillis trong vai Beverly là điểm cân bằng giữa sự thơ ngây thời niên thiếu và nỗi ám ảnh tuổi mới lớn.

Bill (Jaeden Lieberher).

Richie, Eddie, Stanley và Ben.

Đặc biệt Richie được thủ vai bởi Finn Wolfhard, diễn viên nhí chính trong series ăn khách Stranger Things cùng thể loại.

Không chỉ có máu me kinh dị

Đạo diễn Muschietti không đơn giản chỉ làm một bộ phim kinh dị thông thường. Ngoài các cảnh quay sởn tóc gáy với kĩ xảo hình ảnh thuyết phục, ông còn mang đến cho người xem những câu chuyện nhẹ nhàng như tình bạn của nhóm The Losers’ Club, cũng như tình yêu trong sáng tuổi thơ ngây. Xen giữa hàng loạt khung cảnh âm u đen tối là những gam màu sáng chứa đầy kỉ niệm thời niên thiếu. Xuyên suốt bộ phim còn có nhiều câu thoại hài hước của Richie và Eddie khiến khán giả không khỏi bật cười.

Chuyện tình cảm nhẹ nhàng giữa Beverly và Bill.

It còn có một thông điệp được thể hiện xuyên suốt về sự sợ hãi. Bill luôn trấn an các bạn mình khi bị Pennywise tấn công rằng đây không phải là thật mà chỉ là những ám ảnh của chúng ta về bi kịch trong quá khứ. Vào phút gay cấn nhất khi cả nhóm phải đối đầu với Pennywise, tất cả đều nhận ra rằng cách duy nhất để chiến thắng sự sợ hãi là phải đối mặt với nó.

It mang đến một bữa tiệc kinh dị hoành tráng cho người xem không chỉ với Pennywise mà còn là hàng loạt những thể loại ác quỷ, zombies, ma không đầu… kèm theo đó là sự đầu tư kĩ lưỡng ở phần hình ảnh, âm thanh khiến cho khán giả có được một màn giải trí đầy thú vị. Thế nhưng, It vẫn còn quá nhiều tiềm năng để không chỉ dừng lại ở mức giải trí. Khán giả đã có thể ấn tượng về bộ phim một cách sâu sắc hơn nếu câu chuyện phía sau mỗi nhân vật được khai thác rõ ràng.

Song, phim cũng sở hữu một số điểm trừ nhỏ nhỏ. Tuy bộ phim kéo dài hơn 2 tiếng nhưng những khía cạnh chiều sâu tâm lý của nhân vật lại không có đất thể hiện. Nỗi ám ảnh của từng thành viên trong nhóm bạn, ngoại trừ Beverly, đều trông có vẻ mờ nhạt và thiếu chi tiết. Điều đó khiến cho những màn hù dọa của Pennywise với họ trông có vẻ nông cạn. Về phần gã hề, tuy Bill Skarsgård đã mang đến một Pennywise mới hơn so với Tim Curry nhưng trong ánh mắt của gã hề này lại thiếu đi sự loạn thần mang tính sát nhân mà chỉ có Tim thể hiện được. Cộng vào đó là sự tỏa sáng của nhóm bạn nửa sau bộ phim khiến cho Pennywise trông như một gã bù nhìn.

Dĩ nhiên đây chỉ mới là phần đầu của It. Đạo diễn Muschietti đang bắt tay vào thực hiện phần tiếp theo, khi các nhân vật đã trưởng thành và tái ngộ để tiếp tục cuộc chiến mới với gã hề Pennywise. Sau phần một được đánh giá là thành công này, bàn tiệc tiếp theo của Muschietti sẽ có những gì và liệu nó có đáp ứng được kì vọng của khán giả không? Đó là một điều đáng để chúng ta chờ đợi.

Phim hiện đang trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Nguyễn

Tin mới nhất