Phim Ảnh

Bob Iger đã mang về những gì cho Disney khi còn làm CEO?

Thịnh Phạm
Chia sẻ

Bog Iger đã tạo ra rất điều tuyệt vời trong thời gian làm giám đốc điều hành của Disney và cụ thể, đó là những gì?

Là giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger đã “cứu” công ty và tạo ra rất nhiều điều tuyệt vời trong suốt những năm mà ông ngồi ở vị trí này. Và vào ngày 25/2 vừa qua, ông đã chính thức từ chức CEO của Disney và điều này đã khiến người hâm mộ vô cùng bất ngờ bất ngờ. Theo Iger cho biết, giờ đây ông muốn tập trung vào khía cạnh sáng tạo của công ty và quản lý những dự án lớn nhất của Disney, trong đó có thỏa thuận Fox-Disney và Disney +.

Cụ thể hơn, vào tháng 4/2019, Iger đã thông báo rằng ông đã có kế hoạch từ chức CEO khi hợp đồng hết hạn vào năm 2021. Nhưng khác với dự định đó, Iger đã từ bỏ vị trí này sớm hơn gần hai năm so với dự kiến, nhưng theo đúng hợp đồng, ông vẫn sẽ là chủ tịch điều hành cho đến cuối năm 2021. Bob Chapek - chủ tịch chuỗi công viên và khu nghỉ dưỡng Walt Disney sẽ chính thức trở thành CEO tiếp theo.

Giải thích cho lý do quyết định nghỉ hưu sớm tới hai năm, Iger nói rằng ông cảm thấy bây giờ là thời điểm tốt để công ty được tiếp quản bởi một CEO mới. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi giám đốc điều hành được diễn ra suôn sẻ, Chapek vẫn sẽ phải hoạt động dưới sự chỉ dẫn của Iger trong thời điểm hiện tại.

Và tất nhiên, Chapek sẽ rất vất vả để vượt qua được cái bóng của Iger khi nhìn vào những gì ông làm cho Disney trong 15 năm qua. Trước khi được Iger tiếp quan, Disney đã rơi vào trạng thái khủng hoảng và có một tương lai khá “tăm tối”. Công ty này đã bắt đầu sản xuất một số bộ phim vào đầu những năm 1990 và đến bây giờ vẫn được coi là kinh điển, nhưng từ cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, nó đã rơi vào tình trạng suy sụp khi phát hành khá nhiều bộ phim không tạo được dấu ấn. Vậy Bob Iger đã cứu Disney như thế nào?

Mua lại Lucasfilm, Marvel và Fox

Thành tựu đầu tiên của Bog Iger có lẽ là đưa những thương hiệu phim lớn nhất tại thời điểm hiện tại về chung dưới một mái nhà. Bắt đầu từ năm 2009, khi Disney mua lại Marvel Entertainment và tất cả tài sản của hãng với giá 4 tỷ USD. Được biết, tại thời điểm đó, Marvel Studios cũng đang sản xuất The Avengers. Vì vậy, sau khi đạt được loạt thỏa thuận với Paramount Pictures, Disney cũng có thể phát hành bộ phim đó cùng Iron Man 3 - cả hai đều mang về hơn 1 tỷ USD trên toàn thế giới.

Kể từ đó, Marvel ngày càng lớn hơn với sự phát triển của phase 2 và 3 và bây giờ, họ đã mở rộng sang cả dịch vụ xem trực tuyến Disney + với nhiều series phim hơn nữa. Họ cũng đã thỏa thuận với Sony để đưa Spider-Man vào MCU và mặc dù mối quan hệ đối tác giữa họ đã gặp phải một số trở ngại vào năm 2019, may mắn là nhân vật này vẫn ở lại với Marvel. Và sau sự việc này, Iger đã nói đùa rằng ông đã cứu Spider-Man.

Ngược về quá khứ, sau khi The Avengers ra rạp, Disney đã có một bước tiến lớn khác trong lĩnh vực điện ảnh. Vào tháng 10/2012, Disney đã mua lại Lucasfilm từ George Lucas cũng với giá 4 tỷ USD và hợp đồng này giúp họ có toàn quyền kiểm soát hai thương hiệu phim lớn là Star Wars và Indiana Jones. Điều này giúp họ có cơ hội phát hành bộ ba phần phim mới của Lucasfilm, mở đầu là Star Wars: The Force Awakens vào năm 2015 - bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại phòng vé Bắc Mỹ. Cũng giống với Marvel, Lucasfilm đã mở rộng thị trường của mình sang Disney+ với series The Mandalorian - một hiện tượng xã hội vào năm 2019.

Vài năm sau khi mua lại MarvelLucasfilm, Iger và Disney đã khiến khán giả “sốc” khi mong muốn mua lại 21st Century Fox. Với số tiền khổng lồ là 71,3 tỷ USD, Disney đã đánh bại Comcast để mua toàn bộ các thương hiệu phim và truyền hình của Fox (cụ thể là 20th Century Fox) như The Simpsons, X-Men, Fantastic Four, Avatar,… Sau vài tháng đàm phán, thỏa thuận chính thức được hoàn tất vào tháng 3/2019. Từ đây, Iger được ghi nhận là người đi đầu trong các thỏa thuận của Disney mua lại Lucasfilm, MarvelFox. Và cũng nhờ những bản hợp đồng này, Disney đã sở hữu 27% ngành công nghiệp điện ảnh (tính tới thời điểm hiện tại).

Iger đã cứu cả Walt Disney Animation

Khi Iger tiếp quản vị trí giám đốc điều hành của Disney, hãng phim hoạt hình của nó đang ở trong tình trạng vô cùng tệ. Nó nhanh chóng bị đánh bại tại phòng vé bởi những hãng phim mới lạ hơn như DreamWorks, FoxPixar. Để thay đổi tình trạng này, Bog Iger đã quyết định bỏ ra 7,4 tỷ USD để mua lại Pixar vào năm 2006. Vào thời điểm đó, đã có rất nhiều nghi ngờ về tuyên bố “chắc nịch” của ông rằng: Việc mua Pixar của Disney sẽ cứu cả công ty. Cuối cùng, ông đã đúng. Ngay sau khi mua lại, Walt Disney Feature Animation đã được đổi tên thành Walt Disney Animation Studios và được thay đổi hướng lãnh đạo mới.

Phải mất vài năm để sự thành công hiển thị lên rõ ràng, nhưng Disney Animation cuối cùng đã cất cánh trở lại. Ngoài ra, Pixar cũng đã kiếm được khoảng 14 tỷ USD tại phòng vé và 11 tỷ USD sau khi quản lý Disney. Hãng cho ra những bộ phim bom tấn và được đánh giá cao như Toy Story 3, Toy Story 4, The Incredibles 2, Finding Dory,… Thế nhưng, lý do thành công của Disney Animation kể từ khi Iger trở thành CEO không chỉ do thương vụ mua lại Pixar.

Ngay sau khi ông ngồi vào vị trí, Disney tiếp tục sản xuất nội dung của riêng mình. Và bộ phim hoạt hình Tangled vào năm 2010 chính là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Disney đã thành công trở lại trong mảng hoạt hình. Sau đó, vào năm 2013, Frozen ra mắt và đánh bại doanh thu của tất cả các bộ phim hoạt hình đã từng ra mắt. Phải nói rằng, nếu không có Iger, thế giới sẽ không thể nhìn thấy được loạt phim hoạt hình mới lạ từ Disney nữa.

Công viên của Disney ra mắt trên khắp thế giới và tạo ra những thành công mới

Loạt công viên và khu nghỉ dưỡng của Disney cũng đã được hưởng lợi rất nhiều từ khi Bog Iger ngồi vào vị trí giám đốc điều hành. Vào năm 2008, nó đã được thay đổi hoàn toàn trong bối cảnh lượng người đến các công viên giảm đi rõ rệt vì suy thoái kinh tế. Sau đó một năm, Disney bắt đầu xây dựng một khu nghỉ dưỡng ở Thượng Hải, Trung Quốc và nó đã khai trương vào năm 2016. Và đúng như dự đoán, việc mở chi nhánh công viên Disney ở Thượng Hải nhanh chóng trở thành một quyết định đúng đắn nhất của Disney.

Nó đã mang về 11 triệu du khách chỉ trong một năm, vượt xa dự đoán của chính họ. Công viên ở Thượng Hải được cho là đang dần dần trở thành công viên giải trí có lợi nhuận cao nhất mọi thời đại. Một phần lý do thành công của nó có thể là do lượng dân số khổng lồ của khu vực và cũng nhờ lượng lớn khách du lịch đến Thượng Hải. Chưa dừng lại ở đó, Iger còn cứu được các công viên giải trí ở California và Hongkong -nơi bị tụt dốc khi Iger trở thành giám đốc điều hành.

Một số thành tựu khác của Bog Iger

Ngoài điện ảnh, truyền hình và công viên, có khá nhiều điều tuyệt vời mà Bog Iger đã làm cho Disney. Chắc chắn, việc mua lại Lucasfilm, Marvel, FoxPixar là một trong những thương vụ mua lại lớn nhất của Disney, nhưng đó không phải là tất cả. Disney cũng đã sở hữu một phần cổ phần của Hulu từ năm 2009 và họ cũng đã mua cổ phiếu của cả Comcast với giá 6 tỷ USD vào năm 2019 - như một phần trong thỏa thuận đưa Comcast ra khỏi cuộc chiến mua lại Fox.

DisneyIger đã bắt đầu tiến vào dịch vụ xem trực tuyến với Disney + - ngôi nhà chứa những nội dung độc quyền từ Marvel Star Wars. Được biết, Disney+ đã vượt quá 28 triệu người đăng ký chỉ trong vài tháng. Thành công của Disney+ có thể chủ yếu nhờ vào những nội dung mà Disney có quyền sở hữu. Cụ thể hơn, nhờ các thương vụ mua lại, Disney + đã mang tới cho người đăng ký nội dung từ Marvel, Pixar, LucasfilmFox.

Với việc Iger không còn là giám đốc điều hành trong thời gian tới, chắc chắn Disney sẽ phải hoạt động chăm chỉ để có thể lấp đầy vị trí của ông. Được biết, ông sẽ thực sự ra đi vào cuối năm 2021, kết thúc một kỷ nguyên thành công rực rỡ!

Chia sẻ

Bài viết

Thịnh Phạm

Tin mới nhất