Phim Ảnh

'Avengers: Endgame' đạt 2,5 tỷ USD toàn cầu, giới chuyên gia nói gì?

Grassie
Chia sẻ

Chuỗi phim “Avengers” được người hâm mộ MCU hết mực ca ngợi, nhưng phim có thực sự xuất sắc đối với những khán giả chỉ đơn thuần cần một bộ phim hay?

Trong khi Avengers: Endgame đang trở thành hiện tượng phòng vé với doanh thu toàn cầu tính đến nay là 2,2 tỷ USD, các chuyên gia văn hóa - điện ảnh đã cùng ngồi lại để thảo luận về kỷ nguyên của phim siêu anh hùng mà chúng ta đang sống, trong đó có Manohla Dargis, chuyên gia văn hóa đại chúng của The Times; nhà phê bình Wesley Morris; nhà phê bình phim A.O. Scott; phóng viên văn hóa đại chúng Kyle Buchanan và trợ lý biên tập viên truyền hình Aisha Harris.

Avengers: Endgame chiều fan tuyệt đối

Theo Kyle Buchana, phần hấp dẫn nhất của Avengers: Endgame là biệt đội Avengers không cố gắng giải cứu thế giới mà phải tìm cách cứu vãn, trả thù sau những gì đã xảy ra trong Avengers: Infinity War. Yếu tố mấu chốt của phim là thời gian: thay vì nặng hành động, hồi kết của giai đoạn đầu MCU giành phần lớn thời lượng để nhân vật dạo chơi quá khứ, đi đến những sự kiện từng trải qua trong suốt hành trình hơn 10 năm của MCU.

A.O. Scott ví “Avengers” như chuỗi sitcom về công sở, nơi những con người với các tính cách và năng lực khác nhau phải đồng hành, làm việc cùng nhau. Cũng có những mâu thuẫn về nhân sự song cuối cùng tất cả vẫn hướng đến mục tiêu chung.

Không còn nặng hành động như Avengers: Infinity War, người tiền nhiệm Avengers: Endgame như một lời tri ân người hâm mộ đã cùng đồng hành 10 năm qua.

“Với tư cách là khán giả trung lập đến với MCU, tôi chỉ cảm thấy tất cả đều hòa trộn vào nhau”, Aisha Harris chia sẻ, “Nhưng nếu thưởng thức với tư cách là một người hâm mộ, chắc chắn tôi sẽ vô cùng yêu thích nó. Chuỗi phim của Marvel chiều fan hết mực, tôi không cho rằng đó là điều xấu”.

Song nhà phê bình phim Scott lại có cái nhìn khác: “Tôi lại có cái nhìn không mấy tích cực, hướng đi đó có thể làm hài lòng người hâm mộ nhưng đồng thời cũng như một cách 'tuyển dụng' fan. Mục đích giải trí biến thành sự tuân theo: khán giả phải đi đến những tác phẩm khác trước khi yêu thích tác phẩm này. Logic của Vũ trụ điện ảnh Marvel vận hành theo cách người xem sẽ không bao giờ hoàn toàn hài lòng với một bộ phim cụ thể mà buộc phải bị cuốn hút vào toàn bộ chuỗi phim”.

Một biểu tượng hay chỉ như lời nói đãi bôi?

Avengers: Endgame thành công bởi sự chiều fan tột bậc nhưng không thể làm hài lòng tất cả người xem. Theo Dargis, cảnh quay gây khó chịu nhất là chi tiết tôn vinh nữ quyền trong Avengers: Endgame, khi Pepper Potts, Shuri, Scarlet Witch và một số nhân vật nữ khác cùng hỗ trợ cho Captain Marvel. “Các siêu anh hùng nữ tỏa sáng trong vòng 30 giây, tôi cảm thấy phấn khích một cách kỳ lạ”, Morris cho biết, “Và điều làm tôi phát điên là cú đánh đó chẳng đi đến đâu, cảnh quay chỉ như một hình thức 'cho có' để tôn vinh nữ quyền”.

Theo Morris, chỉ trong một khoảnh khắc, có tám người phụ nữ tuyệt vời tập hợp lại để giúp đỡ một người phụ nữ khác. Có người đã là chủ nhân Oscar, có người xứng đáng nhận giải Oscar, họ chắc chắn sẽ tạo nên sự bùng nổ lớn nếu cùng xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh thay vì cảnh quay 30 giây ở chuỗi phim của MCU.

Dargis mỉa mai cho rằng chuỗi phim Avengers giống như câu chuyện về biệt đội Avengers và Scarlett Johansson với “siêu năng lực” là bộ đồ bó sát.

“Avengers” có phải đỉnh cao điện ảnh?

Trong phần phim Avengers đầu tiên, Joss Whedon đã phải xóa cảnh quay có xuất hiện một nữ bồi bàn vì những phản ứng của người này trước trận đấu diễn ra tại Manhattan. Kể từ đó, đặc biệt là sau khi hai anh em nhà Russo cầm trịch, MCU thường lựa chọn những địa điểm vô danh làm bối cảnh hành động. Trong Avengers: Infinity War, Thanos thực hiện cú búng tay định mệnh ở một bãi cỏ tại Wakanda.

“Việc làm phim luôn là vấn đề của chuỗi phim Avengers”, Dargis cho biết, “Chúng thường không đưa cảm hứng của tôi lên đến cao trào. Tôi thích “Doctor Strange”, một bộ phim riêng có tiết tấu nhanh và vui vẻ”. Theo Scott, việc làm phim luôn tồn tại những rủi ro nhất định, ông dẫn ra trường hợp khá thú vị trong tiền lệ của loạt phim Harry Potter. Trong đó, bộ phim được khán giả đại chúng và giới chuyên gia đánh giá cao nhất là Prisoner of Azkaban của đạo diễn Alfonso Cuarón. Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ của Harry Potter, đây là phần phim kém hấp dẫn nhất bởi nó hoàn toàn khác xa những gì người xem tưởng tượng theo truyện. Chuỗi phim đã sửa sai ngay sau đó để đi theo hướng đi an toàn hơn.

Chuỗi phim “Avengers” được người hâm mộ MCU hết mực ca ngợi, nhưng phim có thực sự xuất sắc đối với những khán giả chỉ đơn thuần cần một bộ phim hay?

Theo Dargis, sau Avengers: Endgame, di sản thực sự mà biệt đội Avengers để lại là sự thống trị của Disney trong nền công nghiệp điện ảnh. Marvel, cùng với Pixar và Lucasfilm, đã giúp Disney nuốt trọn phần còn lại của thị trường phim ảnh. Năm 2008, Iron Man chính thức công chiếu và giúp Disney chiếm 10.5% thị trường phòng vé nội địa, con số này lên đến 26% chỉ sau 10 năm. Từ chiếm trọn tuổi thơ của công chúng, Disney giờ đây đã chinh phục cả lứa tuổi trưởng thành.

Dù còn quá sớm để khẳng định chiến thắng của Disney và Marvel với các hãng phim khác bởi thị hiếu khán giả luôn thay đổi, song theo Buchanan, có rất nhiều hướng đi để phát triển thể loại phim siêu anh hùng: “Khi Marvel chiêu mộ đạo diễn Chloe Zhao, người đứng sau thàng công của ‘The Rider’, ‘The Eternals’, tôi tin rằng cô ấy có thể làm được nhiều thứ tuyệt vời”.

Không thể phủ nhận, dòng phim đưa những siêu anh hùng từ truyện tranh bước lên màn ảnh đang thống trị cuộc chơi điện ảnh. Trong vòng 20 năm, những gì phim siêu anh hùng làm được đáng chú ý hơn nhiều lần các thể loại phim khác, thậm chí là vấn đề phân biệt chủng tộc hay phân biệt giới tính. Morris cho biết: “Gác lại những phát súng vô cớ của các siêu anh hùng nữ trong 'Avengers: Endgame', không một nhân vật nữ nào có thể đạt được doanh thu phòng vé cao như nữ siêu anh hùng trên màn ảnh rộng”.

“Gác lại những phát súng vô cớ của các siêu anh hùng nữ trong 'Avengers: Endgame', không một nhân vật nữ nào có thể đạt được doanh thu phòng vé cao như nữ siêu anh hùng trên màn ảnh rộng”.

Trong vòng mười năm tới, vũ trụ siêu anh hùng của Marvel sẽ được tái khởi động. Chúng ta có thể thấy một thế giới với Captain America mới, song Chris Evans - cho dù đã 80 tuổi - vẫn có thể quay lại bất cứ lúc nào để giúp đỡ Anthony Mackie hay bất cứ ai trở thành người kế nhiệm cho anh. Avengers: Endgame chưa phải là hồi kết nhưng đã thay đổi cục diện điện ảnh và mở ra cuộc chơi đáng trông đợi hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất