Phim Ảnh

11 sự thật đằng sau bộ phim huyền thoại mùa Giáng sinh - Home Alone - Ở nhà một mình

Theo CinemaBlend
Chia sẻ

Bộ phim Home Alone chắc có lẽ là huyền thoại của dòng phim Giáng sinh. Dẫu đã được ra mắt cách đây 39 năm, nhưng sự ảnh hưởng mà bộ phim mang đến cho khán giả vẫn còn đó mỗi khi ngày lễ này đến

Home Alone là câu chuyện xoay quanh cậu bé 8 tuổi Kevin McCallister, khi cậu học phải ở nhà một mình trong kì nghỉ Giáng sinh. Không may cho Kevin, khi ngôi nhà, hay đúng hơn là cả khu phố của cậu, đã trở thành mục tiêu của 2 tên cướp vô cùng mưu mô, xảo trá. Giờ đây, tài sản của cả gia đình giờ đây sẽ được cậu nhóc 8 tuổi gánh trên vai.

Bộ phim được huyền thoại John Hughes viết kịch bản và được đạo diễn bởi Chris Columbus. Ra mắt năm 1990, Home Alone nhanh chóng mang về doanh thu hơn 400 triệu đô trên toàn thế giới, và phần hậu truyện cũng có sức hút không hề kém cạnh.

Bài viết sẽ tổng hợp những bí mật sau hậu trường, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả trên phim.

Chính cậu nhóc Macaulay Culkin là người đã truyền cảm hứng cho John Hughes để viết ra kịch bản này

Home Alone chính là bộ phim đã biến cậu bé Macaulay Culkin thành một ngôi sao Hollywood lớn nhất tại thời điểm ra mắt, dù cho cậu bé vừa mới chỉ 10 tuổi. Dù trong phần 2 có tên Lost in New York, hãng phim đã thử thay thế Macaulay bằng một diễn viên nhí khác, nhưng có vẻ như không ai có thể thay thế được hình tượng mà cậu đã để lại. Điều này hoàn toàn được chứng minh với Home Alone 3,4 và 5.

Warners Bros ban đầu đã “hủy kèo” với bộ phim

Home Alone, không cần nói cũng biết, là một cái tên mang lại vô vàn lợi nhuận cho hãng phim 20th Century Fox. Tuy nhiên, đó không phải là nơi đầu tiên mà bộ phim được sinh ra. Theo những gì được ghi lại trong bộ phim tài liệu mạng tên The Movies That Made Us của Netflix, ban đầu Warner Bros mới là “mái ấm” đầu tiên của Home Alone. Chính xác là vào tháng 2 năm 1990, sau khi một nửa bộ phim được hoàn tất, Warner Bros đã cho dự án này ngừng hoạt động vì vấn đề kinh phí. Nhưng nhà sản xuất phim lúc này đã có liên hệ với 20th Century Fox, và rồi sau khi xem qua kịch bản, họ đã đồng ý mang bộ phim về làm “gà” của nhà mình, đồng thời giữ nguyên dàn diễn viên và cả ekip.

Home Alone dẫu có doanh thu cực lớn nhưng chi phí đầu tư lại vô cùng thấp

Được biết, khi còn ở Waners Bros, chi phí đầu tư cho bộ phim là 14 triệu đô. Dù đang xét trong năm 1990, thì đây vẫn là một con số vô cùng nhỏ. Đoàn phim đã phải lượt bỏ rất nhiều ý tưởng có thể khiến họ tốn kém nhiều hơn số tiền đã tính trước. Sau khi Fox chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim, con số chỉ được nâng lên thành 17 triệu đô.

Hầu hết giai đoạn sản xuất của bộ phim được làm ở một trường cấp 3

Nhiều người không thể tin điều này, nhưng ngôi nhà của cậu bé Kevin McCallister thực chất được quay ở phòng tập thể dục của một ngôi trường cấp 3. Cảnh quay sân bay Paris thực chất là được ghi hình ở sân bay quốc tế O'Hare của Chicago. Khung cảnh sang trọng, xa hoa trong khoang thương gia thực tế chỉ được quay tại sân bóng rổ của một trường học địa phương, và bể bơi được dùng để làm ngập tầng hầm nhà McCallister. Đoàn làm phim đã tụ họp tại ngôi trường cấp 3 New Trier Township tại Winnetka, Illinois và thực hiện kha khá cảnh phim tại đây.

Một trong những cảnh được cho là biểu tượng của bộ phim là do Macaulay tự ứng biến

Sự đóng góp của cậu nhóc 10 tuổi vào bộ phim là vô cùng lớn. Sẽ không ngoa nếu nói rằng, Home Alone chẳng thể thành công nếu không có diễn xuất đỉnh cao của cậu. Xuyên suốt bộ phim, có hàng loạt những phân cảnh đáng giá, những biểu tượng của Home Alone, hay thậm chí là được chế meme ở thời điểm hiện tại. Một trong những cảnh quay khiến người ta nhớ đến nhất chính là khi Kevin ôm chặt 2 má của mình và hét sau khi sử dụng kem cạo râu. Kịch bản lúc đầu thì lẽ ra Macaulay phải đặt 2 tay xuống, nhưng cậu nhỏ lại…quên mất và ôm luôn mặt lúc hét.

Xuýt nữa vì nhiệm vụ đạo diễn cho bộ phim đã do một người khác đảm nhiệm

Ban đầu, nhà biên kịch John Hughes có ý định chọn Chris Columbus cho một dự án hài kịch giáng sinh khác mang tên National Lampoon's Christmas Vacation. Nhưng do cãi vả với Chevy Chase, một diễn viên trong phim, thì ông đã quyết định rời khỏi dự án để tham gia vào Home Alone.

Harry và Marv - 2 thành nhọ của phim, cũng xuýt nữa do người khác đảm nhiệm

Đạo diễn Christopher Columbus không phải là người đầu tiên xém mất đi cơ hội góp mặt trong bộ phim Home Alone, mà cả Joe PesciDaniel Stern cũng rơi vào tình trạng tương tự. Có hàng loạt những cái tên sáng giá khác cho 2 vai diễn này, như Danny DeVito, Bob Hoskins, Kurt Russell, Tommy Lee Jones, hay Phil Collins.

Joe Pesci do bị nhiễm phim của đạo diễn Martin Scorsese, nên anh có chửi thề hơi lố

Cũng trong cùng năm đó, nam diễn viên Joe Pesci, người đảm nhận vai Harry, đã nhận giải thưởng của Viện hàn lâm khi tham gia vào bộ phim Goodfellas của đạo diễn Martin Scorsese. Đó là lý do cho một vài biểu hiện…không phù hợp của nam diễn viên này khi đang quay bộ phim Home Alone. Được biết, anh có thiên hướng chửi thể rất nhiều, và đoàn làm phim đã phải lồng tiếng “beep” vào vô số những câu thoại của anh do có quá nhiều từ nói bậy. Home Alone là một bộ phim cho mọi lứa tuổi, vậy nên việc có những câu thoại như vậy là không thể chấp nhận được. Thế là từ “fu**” đã được thay thế bằng…”fridge” (tủ lạnh).

Những trò bạo lực trong phim đều hoàn toàn là thực

Nhắc tới sự đau đớn, thì Joe PesciDaniel Stern chắc là 2 cái tên biết rõ điều này nhất sau khi hoàn thành xong bộ phim Home Alone. Trong quá trình 2 tên trộm đột nhập vào nhà, chúng đã mắc phải rất nhiều cạm bẫy của cậu bé đặt ra, từ té cầu thang, bước lên thủy tinh, giật điện, hứng gạc bằng đầu…. Và hầu như tất cả đều là thật.

Thay vì dựa vào công nghệ CGI để làm những cảnh nguy hiểm, thì kinh phí hạn hẹp của Home Alone không cho phép điều đó, và họ đã phải có một nhóm diễn viên chuyên đóng thế cho những cảnh quay này. Đạo diễn của bộ phim, ông Chris Columbus chia sẻ rằng, người xem sẽ cảm thấy vô cùng thích thú với những cảnh phim này. Tuy nhiên, khi xem lại bộ phim, ông chỉ thầm cầu nguyện trong đầu là những diễn viên của ông không sao, hay thậm chí là cầu cho họ còn sống thôi là được rồi.

Người yêu của ông anh Buzz trong phim thật ra…không phải là gái

Ở một diễn biến khác, khi Kevin vào phòng ông anh mình để lục lọi đồ đạc, cậu nhóc đã tìm thấy tấm hình người yêu của Buzz, một cô gái tóc vàng, mặc áo sơ mi và áo len, cùng với đó là khuôn mặt hơi đầy đặn “quá”. Tuy nhiên, điều mà hiếm người xem biết, chủ nhân của tấm hình này chính là con trai của Dan Webster, đạo diễn kĩ thuật của phim.

Bộ phim mà cậu bé Kevin xem là một cảnh phim được làm riêng cho Home Alone

Cậu nhóc Kevin, sau khi bị bỏ rơi ở nhà, đã quyết định dùng kem và hàng loạt món ăn vặt khác cho bữa sáng. Sau khi ngồi chễm chệ trước màn hình TV, Angels with Filthy Souls chính là bộ phim được cậu chọn để xem. Nhiều người sau đó cũng đã tìm kiếm tác phẩm điện ảnh này để thưởng thức. Tuy nhiên, điều họ không biết, đó là đây không phải một bộ phim thật sự.

Được truyền cảm hứng từ bộ phim Angels with Dirty Faces, ra mắt năm 1938, đây là một đoạn phim ngắn được dựng riêng cho Home Alone. Và như đã thấy, những lời thoại trong đó đều phù hợp cho những tình huống tiếp theo mà cậu nhóc Kevin đã phải đối mặt.

Nhìn lại, thì sau 39 năm, Home Alone vẫn là một bộ phim quá tuyệt vời cho dịp lễ Giáng Sinh, và dù bạn có xem bao nhiêu lần đi chăng nữa, thì nó vẫn quá tuyệt với sự hài hướng và ý nghĩa to lớn.

Chia sẻ

Theo

CinemaBlend

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất