Vụ sát hại tài xế cướp ô tô: Hành vi phạm tội quá dã man, nghi can đối diện án tử hình

Khải Phong
Chia sẻ

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định nghi phạm giết hại tài xế cướp ô tô ở Hải Dương đã phạm hai tội danh, đối diện án tử hình.

Tối ngày 11/6, Công an tỉnh Hải Dương cho biết nghi can gây ra vụ án mạng xôn xao dư luận sát hại tài xế ô tô để cướp xe đã bị bắt giữ. Theo đó, đối tượng là Vũ Viết Tuân (30 tuổi, HKTT tại thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương).

Trước đó, sáng ngày 11/6, tại xóm Mới, thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà người dân phát hiện một nam thanh niên nằm sấp trên đường đã tử vong. Bên cạnh nam thanh niên có một con dao bầu, trên người có vết thương nghi vấn là án mạng. Nhận được tin báo, Công an huyện Thanh Hà, Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra, khám nghiệm hiện trường.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã bắt được nghi phạm sát hại anh Dương Văn Hải.

Quá trình điều tra, Công an tiếp tục phát hiện 1 chiếc xe ô tô của nạn nhân nằm ở ven đường chân cầu Hợp Thanh, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà. Danh tính nạn nhân cũng được xác định ngay sau đó là anh Dương Văn Hải (31 tuổi, ở tổ 62, phường Cẩm Đông, Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Anh Hải là lái xe chạy dịch vụ taxi. Tìm hiểu lộ trình đêm ngày 10, rạng sáng 11/6, cơ quan Công an xác định anh Hải có đón khách dọc đường là một người đàn ông từ phường Cẩm Đông (Cẩm Phả) về huyện Thanh Hà.

Đối tượng nghi vấn là người ở huyện Thanh Hà từng làm việc ở Quảng Ninh. Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh rà soát, truy tìm và bắt giữ được Vũ Viết Tuân trong chiều cùng ngày. Tuân được cho là đối tượng có mối quan hệ xã hội rộng, từng lao động ở Trung Quốc và TP Cẩm Phả.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, hành vi của nghi phạm không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Chỉ vì mục đích có tiền tiêu xài, nghi phạm đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thuê anh Hải lái xe đến địa điểm đã lên kế hoạch trước.

Sau đó, nghi phạm đã lợi dụng sơ hở ra tay tàn ác sát hại anh Hải nhằm chiếm đoạt chiếc xe cùng các tài sản khác của người bị hại. Hành vi phạm tội của bị cáo đã thể hiện ý thức sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản “giết trước, cướp sau”. Hành vi của bị cáo thấy đã cấu thành tội giết người và tội cướp tài sản.

Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Đối với tội cướp tài sản, nghi phạm sẽ phải đối mặt hình phạt tương ứng với trị giá tài sản chiếm đoạt được là chiếc xe ô tô, cùng các tài sản khác (nếu có). Kết quả quả định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng bị cáo theo định khung hình phạt được quy định tại Điều 168 BLHS 2015. Tài sản là chiếc xe ô tô nghi phạm chiếm đoạt, trên đường bỏ trốn đã bị tai nạn nên vứt xe lại, đối tượng còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại làm hư hỏng ô tô. Đây là vụ án Giết người, Cướp tài sản do nghi phạm Vũ Viết Tuân thực hiện.

Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm hại đến quyền được sống và quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Quá trình thực hiện hành vi của nghi phạm cho thấy không còn tính người, đi ngược lại những giá cơ bản nhất của con người, đang tâm sát hại đồng loại dã man, tàn bạo để chiếm đoạt tài sản, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình người bị hại. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 02 tội là tử hình.

Điều 123. Tội giết người 1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

c) Làm chết người;

d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất