Tuyên phạt nữ bị cáo đưa đón để quên bé trai 6 tuổi trường Gateway trên ô tô 2 năm tù giam

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sau một ngày nghị án, sáng ngày 15/1, TAND quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 2 năm tù giam, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù.

Sáng nay 15/1, TAND quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ bé trai Lê Hoàng L. (lớp 1 trường Gateway) tử vong trên xe đưa đón.

Trước đó, ngày 14/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên sơ thẩm xét xử ba bị cáo trong vụ án liên quan đến cái chết của bé trai Lê Hoàng L. Phiên xét xử kéo dài 1 ngày đến tận tối muộn mới kết thúc.

Tài xế Doãn Quý Phiến cùng luật sư đến phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội đối với 3 bị cáo trong vụ án. Tài xế Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy); người đưa đón Nguyễn Bích Quy (1964, trú tại quận Cầu Giấy), cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

Ba bị cáo đã phải nhận bản án cho những sai lầm mình đã gây ra.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ có đủ căn truy tố các bị cáo về các tội danh trên. Tất cả đều vô ý và thiếu trách nhiệm dẫn đến việc để quên bé L. trên xe ô tô dẫn đến tử vong thương tâm.

Đại diện VKS xin gửi lời chia buồn sâu sắc trước mất mát của gia đình cháu L. Đây là vụ án có 3 bị can cùng chịu trách nhiệm hình sự trước cái chết của cháu L. Các bị cáo phải lường trước được trách nhiệm của mình nhưng sự việc đã xảy ra nên bị truy tố về tội vô ý gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy.

VKS nêu rõ, bị cáo Nguyễn Bích Quy cũng đã từng làm việc đưa đón trẻ nhưng đã cẩu thả trong công việc, không tiến hành kiểm tra trước khi đóng cửa xe. Bị cáo Quy đáng ra phải lường trước được hậu quả của mình và thực tế đã xảy ra với cháu L. Bị cáo Phiến cũng là lái xe nhiều năm, hiểu lái xe phải làm gì. Thế nhưng tài xế đã không kiểm tra lại xe vì nghĩ có người phụ trách công việc này.

Bị cáo phải biết được trách nhiệm đối với công việc của mình, việc này phải độc lập nên cũng phải chịu trách nhiệm về tội vô ý làm chết người. Bị cáo Thủy thấy cháu L. không ở lớp nhưng không thông báo cho gia đình để rồi nhà trường, gia đình không biết cháu L. Nếu phát hiện cháu L. sớm thì hậu quả đã không nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo đều có mối quan hệ nhân quả với những gì đã xảy ra.

Anh Lê Văn Sơn (bố bé L.) cùng người thân có mặt tại tòa.

Hành vi của bị cáo Quy đã bỏ quên cháu bé trên xe, xong tiếp đến bị cáo Phiến, bị cáo Thủy cũng không phát hiện ra sự việc. Chính vì vậy đại diện VKS đề nghị phải xử lý nghiêm đối với các bị cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa các bị cáo cũng thành khẩn khai báo nên được xem là tình tiết giảm nhẹ.

VKS khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo Doãn Quý Phiến và Nguyễn Bích Quy về tội “Vô ý làm chết người”, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự là đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Từ những căn cứ trên Viện kiểm sát cho rằng cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Theo đó, bị cáo Nguyễn Bích Quy bị đề nghị mức án từ 20-24 tháng tù tội vô ý chết người. Bị cáo Doãn Quý Phiến bị đề nghị mức án từ 15-18 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị đề nghị 12-15 tháng tù. Ngoài ra bị cáo Thủy còn bị đề nghị cấm đảm vụ chức vụ 1 năm.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Nguyễn Bích Quy chỉ ngắn gọn trả lời “Tôi không biết nói gì”. Bị cáo Doãn Quý Phiến gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân, mong HĐXX có một bản án phù hợp. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thủy khóc, quỳ sụp xuống xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo này cũng từng bật khóc tại phần xét hỏi.

Sau khi nghị án, TAND quận Cầu Giấy tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy: 24 tháng tù tội vô ý chết người. Bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù giam về tội “Vô ý làm chết người”, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự. Buộc Công ty Ngân Hà bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 249 triệu đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin mới nhất