Tài xế container dương tính với ma tuý có sử dụng rượu bia trước khi gây tai nạn 4 người chết đối diện mức án nào?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Luật sư Đặng Xuân Cường cho rằng với hành vi điều khiển xe container gây tai nạn kinh hoàng khiến 4 người thiệt mạng, 18 người bị thương tài xế Hiếu đối diện mức án cao nhất 15 năm tù.

Ngày 3/1, Công an tỉnh Long An tạm giữ tài xế xe container Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) để điều tra vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe container và nhiều xe máy khiến 4 người tử vong.

Tại cơ quan công an, tài xế Hiếu khai chiếc xe mất thắng nên dẫn tới vụ tai nạn. Đồng thời anh cũng thú nhận có sử dụng rượu bia tại nhà một người quen vào trưa 2/1. Khoảng 15h30 cùng ngày, tài xế Hiếu điều khiển xe container (chở gạo) mang BKS: 62C-043.48 kéo theo rơ-mooc 62R-001.08 lưu thông theo hướng từ Long An về TP HCM.

Xe container chạy 45km/h khi đâm hơn 20 xe máy và khiến hàng chục người thương vong

Khi tới đoạn quốc lộ 1, khu vực ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức thì Hiếu không làm chủ tốc độ nên xe container lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người bị thương, hư hỏng 21 xe máy.

Công an sau đó đưa tài xế đi kiểm tra tại bệnh viện. Kết quả kiểm tra lần đầu, tài xế Hiếu dương tính với chất ma tuý và nồng độ cồn trong máu cao trong lần kiểm tra đầu tiên. Người này được kiểm tra lần thứ 2 thì kết quả vẫn như trên.

Về vấn đề này luật sư Đặng Xuân Cường - Công ty TAT Law firm (Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, toàn quốc xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông làm chết 110 người, bị thương 61 người; bình quân mỗi ngày có 27,5 người chết do TNGT.

Hiện trường vụ tai nạn

Luật sư Cường cho rằng, con số này chưa hết làm cho người dân kinh hoàng thì ngay khi bắt đầu buổi làm việc đâu tiên của năm mới lại xảy ra vụ việc tài xế xe container đã tông 21 xe máy đang dừng đèn đỏ, kéo lê một số xe đi 150m. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong tại chỗ, 18 người nhập viện khiến cho nỗi kinh hoàng được nâng lên một cấp độ mới.

“Thực trạng tai nạn giao thông trên cả nước trong thời gian gần đây gây ra một sự bất an lớn cho toàn xã hội chúng ta. Hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong người có chất ma túy là một trong những hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 7 Điều 8 Luật An toàn giao thông đường bộ hiện hành. Hành vi trên của tài xế Hiếu đã có dấu hiệu rất rõ ràng của “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017)”, luật sư Cường nêu rõ.

Tài xế gây tai nạn

Luật sư cho rằng, để xác định đúng điều khoản làm cơ sở truy tố đối với tài xế đã gây ra vụ tai nạn thì cần phải qua quá trình điều tra để xác định chính xác hậu quả xảy ra. Nhưng chắc chắn với lỗi sử dụng ma tuý và bia rượu gây tai nạn, làm chết 4 người thì mức hình phạt sẽ là rất nặng nề.

“Trường hợp tài xế Hiếu được xác định phạm tội như đã phân tích trên thì tình tiết tài xế này đã sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông sẽ được xác định là tình tiết định khung hình phạt chứ không phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bởi lẽ: tình tiết này đã được nhà làm luật dự liệu và xác định ngay trong điều 260 Bộ luật hình sự để xác định khung hình phạt cho người vi phạm”, luật sư Cường nêu rõ. Với chế tài được thiết kế trong “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” luật sư Cường cho rằng cũng đã phù hợp với tình hình giao thông mới.

“Vấn đề của chúng ta hiện nay là phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Theo đó chúng ta cần hết sức khắt khe trong việc thi tuyển bằng lái xe, nâng cao kiến thức của người lái xe về luật an toàn giao thông đường bộ cũng như đạo đức của người lái xe. Tuyên truyền để người tham gia giao thông tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nhanh chóng xử lý và xử lý nghiêm những vụ việc mà người tham gia giao thông do vị phạm luật đã gây ra hậu quả cho xã hội. Chỉ có như vậy thì tình hình giao thông của nước ta mới được cải thiện”, vị luật sư này nói thêm.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
“b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất