Thủ môn Bùi Tiến Dũng chỉ có thể tự trách mình

Bá Định
Chia sẻ

Có thể sẽ có nhiều người lên tiếng bảo vệ thủ môn Bùi Tiến Dũng nhưng quả thật những sai lầm mang tính hệ thống rất đáng trách.

Có ai được trao nhiều cơ hội như Bùi Tiến Dũng? 

Kể từ sau giải U23 châu Á 2018, thủ môn Bùi Tiến Dũng đã khiến tất cả phải trầm trồ vì màn trình diễn tuyệt vời giúp U23 Việt Nam lọt vào đến trận chung kết. Có lẽ vì thế mà cầu thủ người xứ Thanh luôn nhận được sự ưu tiên ở đội tuyển lẫn CLB.

Nhiều người cho rằng, Bùi Tiến Dũng mất phong độ do phải ngồi ghế dự bị quá lâu. Nhưng quả thật, cả CLB Thanh Hoá lẫn CLB Hà Nội đều trao rất nhiều cơ hội cho Bùi Tiến Dũng. Song tất cả những gì chàng thủ môn quốc dân này để lại luôn là những sự thất vọng.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua trong trận gặp U23 Triều Tiên.

Mùa giải năm 2018, dù Bùi Tiến Dũng thua kém Bửu Ngọc và Thanh Thắng về chuyên môn, kinh nghiệm. Tuy nhiên, ban huấn luyện đội bóng vẫn cố gắng sử dụng anh. Để rồi, CLB Thanh Hoá để mất chức vô địch Cup quốc gia một cách tức tưởi sau 2 sai lầm của Bùi Tiến Dũng.

Chuyển sang CLB Hà Nội, Bùi Tiến Dũng vẫn được ra sân khi Văn Công chấn thương. Ấy vậy mà, đúng lúc đội bóng cần bản lĩnh thi đấu trên đấu trường quốc tế từ Bùi Tiến Dũng thì anh lại mắc sai lầm dẫn đến việc đội bóng thủ đô bị loại khỏi AFC Cup 2019. Cuối mùa, Bùi Tiến Dũng mất luôn vị trí vào tay Phí Minh Long.

Bùi Tiến Dũng đã được trao quá nhiều cơ hội.

Khi lên thi đấu trên tuyển, HLV Park Hang Seo quá nhiều lần ưu ái Bùi Tiến Dũng. Giữa thời điểm đứng trước rất nhiều sức ép khi người hâm mộ cho rằng, Bùi Tiến Dũng đã mắc quá nhiều sai lầm, thầy Park vẫn nhiều lần sử dụng Bùi Tiến Dũng. Đơn cử như kỳ SEA Games 30 hay giải U23 châu Á 2020.

Trong quá khứ, chẳng có mấy người được như Bùi Tiến Dũng. Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến không ít thủ môn chỉ mắc 1 sai lầm để rồi chẳng còn được nhìn thấy trên tuyển. Đơn cử như trường hợp của Phí Minh Long ở kỳ SEA Games 30 hay Bùi Tấn Trường kỳ AFF Cup 2010. Thế nên, các HLV đã quá kiên nhẫn với Bùi Tiến Dũng hết mức có thể.

Không đơn thuần là 1 tai nạn 

Chẳng phải đến tận bây giờ, sai lầm của Bùi Tiến Dũng trong trận thua U23 Triều Tiên mới được mổ xẻ. Tính đến trước giải đấu này, thủ môn người Thanh Hoá đã quá nhiều lần khiến người ta thất vọng về màn trình diễn nghèo nàn.

Đáng nói thay, những sai lầm đó thường đến vào đúng những thời khắc quyết định dành cho đội bóng. Chắc chắn vẫn sẽ có những người bảo vệ Bùi Tiến Dũng nhưng nếu cứ tiếp tục bao biện, không thẳng thắn thừa nhận để hoàn thiện bản thân thì quả thật rất đáng trách.

Hơn nữa, sau giải U23 châu Á 2018, những sai lầm đến từ Bùi Tiến Dũng đến thường xuyên hơn. Điều đó thể hiện những sai lầm đó đã mang tính hệ thống. Một thủ môn đẳng cấp không thể mắc lỗi nghiêm trọng như cơm bữa như vậy.

Những sai lầm của Bùi Tiến Dũng không chỉ đơn thuần là những tai nạn.

Vẫn biết rằng, người đang thấy buồn nhất lúc này chính là Bùi Tiến Dũng song không thể dễ dàng thoả hiệp với những sai lầm mà tiếp tục mắc phải như vậy. Đặc biệt, năm nay Bùi Tiến Dũng mới 23 tuổi, sự nghiệp vẫn còn rất dài. Do đó, nếu chẳng thể nhận ra để hoàn thiện bản thân, nhiều khả năng chàng thủ môn quốc dẫn sẽ trở thành một tài năng mãi không bao giờ lớn.

Và rồi, những gì đẹp nhất suốt sự nghiệp của anh có thể chỉ dừng lại ở những ký ức tuyệt vời trên đất Thường Châu.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất