Thống kê đáng buồn của chân sút được kỳ vọng nhất ĐT Brazil

Bá Định
Chia sẻ

Từng được kỳ vọng rất nhiều trên hàng công ĐT Brazil song Gabriel Jesus đang dần đánh mất mình dưới màu áo Selecao.

Kỳ vọng về một Ronaldo mới 

Trải qua hơn 1 thập kỷ dài đằng đẵng, một trong những nguyên nhân khiến Selecao trở nên tầm thường quá mức trong mắt các đối thủ chính là việc thiếu đi một số 9 điển hình. Kể từ sau thời kỳ của Ronaldo de Lima, Brazil chẳng có nổi một trung phong thực sự đẳng cấp nơi tuyến đầu.

Đã có lúc, người ta hy vọng vào một Adriano với những phẩm chất siêu hạng. Những cú sút như búa bổ bằng chân trái, khả năng làm chủ vòng cấm cùng tốc độ, sự tì đè khôn ngoan.

Adriano từng được kỳ vọng rất nhiều nhưng tự đánh mất tất cả.

Vậy mà, lối sống sa đọa đã khiến Adriano đánh mất tất cả sự nghiệp mình. Anh bắt đầu rời xa chốn châu Âu phồn hoa để hồi hương tìm lại phong độ nhưng bất thành. Anh thu mình lại sống trong những khu ổ chuột ở Brazil. Đôi lúc, anh mơ màng hồi tưởng thời kỳ đỉnh cao như một cách ăn mày dĩ vãng.

Sau đó, suốt 2 kỳ World 2010, thậm chí World Cup 2014 trên chính quê nhà, Brazil vẫn chỉ trình làng những số 9 hết sức tầm thường. Từ Luis Fabiano trung bình khá cho đến Jo, Fred được coi như thứ hàng thải quá đát từ châu Âu từ lâu.

Nhưng bất chợt, Gabriel Jesus nổi lên nhờ chiến tích lên ngôi vô địch Olympic Rio 2016 cùng Brazil. Sau đó, chàng tiền đạo trẻ chuyển sang CLB Man City thi đấu rồi tiếp tục toả sáng.

Sau thời Ronaldo béo, ĐT Brazil chưa tìm được một trung phong đích thực.

Chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, Gabriel Jesus bắt nhịp rất nhanh triết lý bóng đá vốn kén người chơi từ Pep Guardiola bằng khả năng chọn vị trí, di chuyển hết sức thông minh. Lối đá không dành cho những kẻ lười biếng hay đại loại những số 9 cổ điển theo kiểu chộp giật, thong dong.

Không phải ngẫu nhiên, Ronaldo de Lima trong một buổi phỏng vấn có nói : “Tôi nhìn thấy bóng dáng mình trong lối chơi của Gabriel Jesus”. Chừng đó phần nào thể hiện một sự kỳ vọng rất lớn mà người tiền bối trứ danh đặt lên vai Jesus.

Cái bóng vật vờ ở Selecao

VCK World Cup 2018, Gabriel Jesus mang theo niềm tin từ các CĐV xứ sở Samba đến nước Nga trên hành trình chinh phục đỉnh vinh quang bóng đá thế giới. Bản thân HLV Tite cũng đặt số phận ĐTQG lên Jesus bằng việc bố trí cho cầu thủ này chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Phía sau tiền đạo CLB Man City còn được hỗ trợ bởi những Neymar, Coutinho, Willian đang đạt phong độ rất cao.

Thế nhưng, tất cả nhanh chóng đi đến sự thất vọng. Gabriel Jesus chẳng còn là chính mình. Chân sút 22 tuổi chẳng gây ra nhiều khó khăn cho hàng công đối phương. Anh trở thành cái bóng vật vờ, vô hại nơi hàng công Selecao.

Gabriel Jesus vẫn chưa ghi nổi bất cứ bàn thắng nào cho ĐT Brazil ở các giải đấu chính thức suốt 2 năm qua.

Mặc dù vậy, HLV Tite vẫn quá ư kiên nhẫn đến mức khó hiểu với việc sử dụng Gabriel Jesus ở cả 5 trận đấu của ĐT Brazil. Kết cục, đội bóng vàng xanh bị đá văng ngay vòng tứ kết bằng trận thua 1-2 trước ĐT Bỉ.

Thất bại trên đất Nga phần nào giúp HLV Tite nhận ra sai lầm tai hại của mình. Tuy nhiên, đến với Copa America, ông thay thế Jesus bằng một Roberto Firmino ở vị trí trung phong cắm. Dẫu vậy, vị chiến lược gia 58 tuổi vẫn thường xuyên tạo cơ hội ra sân cho Gabriel Jesus.

Song mọi thứ vẫn dừng lại ở nỗi thất vọng vô bờ. Qua 4 trận đấu đã qua cùng ĐT Brazil tại Copa America 2019, chân sút 22 tuổi vẫn tịt ngòi.

Gabriel Jesus cần phải nỗ lực hơn để khẳng định mình.

Nếu tính riêng các giải đấu chính thức, tiền đạo CLB Man City đã trải qua gần 2 năm trời không ghi nổi bàn thắng nào cho Selecao. Lần gần nhất Jesus lập công là vào tháng 10/2017 với một cú đúp vào lưới ĐT Chile thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ.

Trước mắt Gabriel Jesus và các đồng đội tới đây sẽ là cuộc chạm trán kình địch Argentina. Tuy nhiên, với phong độ quá tệ hại dưới màu áo Selecao, thật khó để để HLV Tite tiếp tục đặt niềm tin nơi chân sút CLB Man City.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất