Số phận của Solskjaer tại Man Utd sẽ theo hướng nào?

Bá Định
Chia sẻ

Việc HLV Solskjaer được CLB Man Utd ký hợp đồng dài hạn chắc chắn sẽ đem đến nhiều thách thức, khó khăn khi sức ép đem lại thành công cho đội bóng rất lớn.

Dành cả thanh xuân để làm phương án dự phòng

Trong thế giới bóng đá, thật hiếm có người nào mang số phận đặc biệt hơn Ole Gunnar Solskjaer. Chẳng cần được xếp đá chính thường xuyên, ông vẫn đi vào ngôi đền huyền thoại tại “nhà hát của những giấc mơ” theo những cách riêng.

Chỉ đóng vai trò dự bị, mỗi lần xuất hiện trên sân, Solsa đem đến cho người hâm mộ “quỷ đỏ” thành Manchester những giây phút thăng hoa bất tận. Những bàn thắng quý như vàng từ Solskjaer không chỉ kết liễu đối thủ mà còn mang về vinh quang cho đội bóng.

Có lẽ, người ta chẳng thể quên nổi đêm Nou Camp thần kỳ. M.U để Bayern Munchen dẫn trước 1-0 suốt 90 phút thi đấu. Nhưng thầy trò HLV Alex Ferguson chỉ cần 3 phút bù giờ để làm nên màn lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League.

Những năm tháng đỉnh cao của Solskjaer đều gắn với băng ghế dự bị.

Solskjaer vào sân từ băng ghế dự bị và ra đòn kết liễu đối thủ để đem về vinh quang cho đội bóng. Kết thúc sự nghiệp lẫy lừng, Solskjaer chuyển sang sự nghiệp huấn luyện. Thú vị thay, huyền thoại người Na Uy vẫn tiếp tục trở thành phương án dự phòng.

Thời điểm Man Utd thi đấu quá bết bát dưới thời HLV Jose Mourinho, ban lãnh đạo đội bóng sa thải “người đặc biệt” để đưa Solskjaer lên dẫn dắt với vai trò HLV tạm quyền. Không ai nghĩ Solsa sẽ trở thành HLV chính thức mà chỉ tạm thời nắm quyền chờ các ông chủ Man Utd tìm một HLV khác.

Thế nhưng, chỉ hơn 3 tháng ngắn ngủi, Solskjaer thay đổi tất cả. Ngọn lửa nhiệt huyết vị chiến lược gia người Na Uy truyền lại cho các học trò thay đổi hoàn toàn bộ mặt “quỷ đỏ” để rồi Man Utd thời Solskjaer khiến bao con tim Manucians lại rạo rực như thể những ngày chứng kiến ông trên sân bóng.

Solsa sẽ bước tiếp theo cách nào?

Thế giới bóng đá đang biến đổi không ngừng đặc biệt là trên băng ghế chỉ đạo. Thời của những HLV lão làng dường như đã lùi xa để nhường chỗ cho những lớp HLV mới trẻ trung, đầy khát vọng và tài năng không kém.

Pep Guardiola, Zidane đại diện cho lớp HLV trẻ đầy tài năng đó. Xuất phát điểm của cả hai đều rất giống Solskjaer hiện tại. Cũng với vai trò HLV tạm quyền rồi khẳng định mình qua đó đi vào ngôi đền huyền thoại nhờ những thành tích vang dội cùng đội bóng.

Con đường phía trước còn dài song huyền thoại M.U mang bóng dáng của Pep lẫn Zidane. Suốt 6 năm qua, kể từ thời điểm HLV Alex Ferguson nghỉ hưu, người ta mới thấy một HLV mang đến một lối chơi mang đậm phong cách Man Utd.

Dĩ nhiên, khác với ông thầy người Scotland, Solsa cho đội bóng chơi phòng ngự phản công nhưng mỗi khi M.U tấn công, người hâm mộ lại dõi theo từng đường phối hợp nhuần nhuyễn mà những người tiền nhiệm trước đó như David Moyes, Van Gaal hay Mourinho chẳng thể làm được.

Solskjaer mang dáng dấp của Pep Guardiola lẫn Zidane.

Giống Pep Guardiola tạo ra tuyệt phẩm tiki-taka trứ danh đậm chất Barca, người ta nhìn ra chất Man Utd được Solskjaer thổi vào đội bóng theo cách riêng của mình. Không chỉ vậy, Solskjaer giải phóng những đôi chân nặng nề giống cái cách Zidane đã và đang làm tại CLB Real Madrid.

Để rồi chỉ trong 19 trận đấu dưới thời Solskjaer tính đến thời điểm hiện tại, Man Utd thắng 14, hoà 2, chỉ để 3 trận. Trước đó, Mourinho đẩy M.U kém top 4 đến 11 điểm trên bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh nhưng Solsa đưa “quỷ đỏ” đi theo quỹ đạo chiến thắng thu hẹp khoảng cách xuống còn 3 điểm với đội bóng xếp thứ 3.

Chưa hết, M.U chơi phản công cực hay dưới sự dẫn dắt của ông thầy 45 tuổi, họ có 5 bàn sau 16 lần phản công. Cùng với đó, Solskjaer lập ra vô số kỷ lục khác chỉ sau hơn 3 tháng tiếp quản chiếc “ghế nóng”.

Solskjaer hứa hẹn đem đến thành công cho Man Utd sau khi được ký hợp đồng dài hạn.

Bản hợp đồng với thời hạn 3 năm như một sự tưởng thưởng cho những nỗ lực không ngừng mà Solskjaer thể hiện. Tuy nhiên, xuất phát điểm thuận lợi không có ý nghĩa quyết định bởi trong thế giới bóng đá, mọi điều bất ngờ có thể xảy ra ở băng ghế chỉ đạo.

Thế nhưng, các CĐV Man Utd vẫn hy vọng vào một kỷ nguyên Solskjaer làm sống dậy những giấc mơ từng trôi vào quên lãng tại Old Trafford.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất