Hai công trình để đời của bầu Đức

Văn Nhân
Chia sẻ

Người hâm mộ bóng đá biết đến bầu Đức qua hình ảnh ông bầu bóng đá, nhưng ít ai biết rằng ông chủ CLB HAGL có niềm tự hào còn lớn hơn Học viện bóng đá HAGL...

Năm 2007, bầu Đức gặp HLV Wenger, sau đó ông quyết định cho xây Học viện bóng đá HAGL. Đó là cú hích lịch sử giúp bóng đá Việt Nam đổi đời. Một viên gạch tiền đề để các CLB Việt Nam thay đổi tư duy làm bóng, xây dựng mọi thứ từ gốc rễ.

Học viện bóng đá HAGL - JMG - Arsenal được ví như công trình nghìn tỷ của bầu Đức, với mỗi năm rót rất nhiều tiền để nuôi dạy các cầu thủ chơi bóng. Nơi đây còn là điểm đến của rất nhiều người hâm mộ khi nằm trong top nơi được yêu thích nhất Gia Lai.

Bầu Đức trong ngày ký thỏa thuận hợp tác để thành lập bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: HAGL

Thế nhưng, đó là câu chuyện bóng đá, còn bầu Đức có thêm niềm tự hào khác ở Gia Lai: Bệnh viện HAGL. Công trình ra đời khi tập đoàn HAGL kết hợp với Trường Đại Học Y dược TP.HCM, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM để thống nhất thành lập bệnh viện Đại học Y dược - Hoàng Anh Gia Lai.

Tập đoàn HAGL của bầu Đức đã bỏ ra số tiền 200 tỷ để xây bệnh viện Đại học Y dược - HAGL vào năm 2011, tức sau 4 năm cho ra đời Học viện bóng đá HAGL (năm 2007). Dù không phải miễn phí hoàn toàn nhưng gần như phi lợi nhuận bởi tiền sinh lời chỉ để tái đầu tư, còn bệnh viện HAGL ra đời với mục đích chính là giúp cho người dân Gia Lai có địa điểm chăm sóc về y tế ở mức tốt nhất.

Thế nên, cuộc đời của bầu Đức có hai niềm tự hào là Học viện bóng đá HAGL và bệnh viện HAGL. Hai công trình mãi mãi gắn liền với bầu Đức trong lòng người hâm mộ.

Câu chuyện kể trên để người hâm mộ bóng đá Việt Nam thêm một lần được biết về sự cống hiến của ông chủ CLB HAGL, ông bầu có nhiều đóng góp nhất cho lịch sử bóng đá nước nhà. Bởi bầu Đức xây Học viện bóng đá, hỗ trợ cho tuyển Việt Nam hồi năm 2008 để sau đó vô địch AFF Cup lần đầu tiên. Bầu Đức “cứu” Quế Ngọc Hải, mời HLV Park Hang Seo… Tất cả tạo nên những cột mốc son chói sáng cho bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức xây Học viện bóng đá HAGL là cột mốc lịch sử không chỉ riêng bóng đá Việt Nam mà cho cả Đông Nam Á.

Từ mọi phương diện, bầu Đức luôn hướng đến những giá trị cộng đồng. Đó cũng là lý do ông xác định không đầu tư cho CLB HAGL đua vô địch nếu cuộc chơi chưa sòng phẳng, nhưng CLB HAGL nhất định phải phục vụ hết mình cho khán giả cả nước.

Đúng hơn, bầu Đức sẵn sàng hỗ trợ mọi thứ để ĐTQG phát triển, còn không bao giờ chấp nhận “ném tiền” vào một cuộc chơi mà chính ông hiểu rõ chưa xứng đáng để đầu tư nhiều tiền bạc. Và ông chủ CLB HAGL đã sớm giành đủ mọi danh hiệu ở bóng đá nội, trải qua mọi cung bậc cảm xúc chiến thắng nên không phải bất chấp mọi thứ để “đốt tiền” ở V.League.

Nói ví von thì bầu Đức đã trở thành “người đưa đò thầm lặng” cho bóng đá Việt Nam, khi đầu tư phát triển bóng đá trẻ và phục vụ cho các ĐTQG. Đó mới giá trị “vàng ròng” được người hâm mộ cả nước thừa nhận, nó quan trọng hơn bất kỳ tấm huy chương vàng hay chiếc cúp vô địch nào trong bóng đá, vì không có người đi tiên phong mở đường và kiên trì đi cả một hành trình dài như bầu Đức thì rất khó có kết quả tốt đẹp của bóng đá nước nhà ở hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất