Câu chuyện "chủ mới" và "chủ cũ" trong việc nắm giữ bản quyền cử đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe 2023 vẫn chưa đi đến hồi kết. Nhất cử nhất động trên trang chủ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Miss Universe Vietnam đều được khán giả để ý.
Cuối cùng, fan sắc đẹp cũng chả quan tâm lắm đến việc Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 sẽ tổ chức vào tháng mấy? Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sẽ tham gia đấu trường sắc đẹp nào? Họ cũng không mảy may về việc Miss Universe Vietnam có kịp tổ chức một cuộc thi để tìm người nối gót Ngọc Châu hay không? Thứ chúng ta đang mong muốn nhìn thấy và nghe thấy lúc này là: Thảo Nhi Lê có được thi Miss Universe 2023 hay không?
Trước luồng dư luận lắm ý nhiều lời, mới đây, bà Trần Ngọc Lan Khuê - CEO của Công ty Cổ phần Thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Hay còn gọi là Miss Universe Vietnam) đã có câu trả lời chắc như đinh đóng cột cầu: "Nếu đơn vị giữ bản quyền cũ kiêm đơn vị chủ quản có mong muốn đưa ứng cử viên của họ đến với đấu trường Miss Universe 2023, chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác".
Câu nói này đọc qua nghe có vẻ rất "hoa hậu thân thiện", nó hay ho tới mức có thể đánh lừa cảm xúc của fan sắc đẹp rằng: Miss Universe Vietnam rất "happy" với gà cũ của Unicorp mà cụ thể là UniMedia. Tuy nhiên, với điều kiện đơn vị giữ bản quyền cũ "phải có mong muốn đưa ứng viên của họ" đi thi thì "bên này" mới sẵn sàng hợp tác. Điều này đồng nghĩa với việc, công ty cổ phần Hoàn vũ Việt Nam (Unicorp) hay UniMedia phải chủ động gửi gà nhà của mình cho "chủ mới" vì 2 chữ bản quyền.
Thậm chí, phía Lan Khuê còn nói thêm: "Vì đối với chúng tôi, việc sở hữu bản quyền này không phải để tranh giành. Chúng tôi luôn cầu tiến và mong muốn được đưa những đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam đến với đấu trường, những đại diện đáp ứng những tiêu chí của Miss Universe và tuân thủ theo quy định pháp luật Việt Nam và Bộ văn hóa".
Cái khó của Thảo Nhi Lê nằm ở chỗ cô đang là á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 và chắc chắn cô có kí hợp đồng với UniMedia. Và rõ ràng, phía công ty chủ quản sẽ được sử dụng hình ảnh của Thảo Nhi Lê ở các nhãn hàng tài trợ cho cuộc thi và sử dụng cho cuộc thi ở các mùa sau (Tức là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023) còn những hợp đồng book qua công ty thì sẽ ăn chia theo tỷ lệ phần trăm thỏa thuận. Lúc này vô vàn câu hỏi được mặc định sẵn trong đầu của khán giả.
UniMedia không có nhã ý muốn gửi gà nhà cho chủ mới?
Trong trường hợp xấu nhất, giả sử UniMedia không muốn "lép vế" với trước Miss Universe Vietnam và họ không muốn hợp tác gửi gà nhà của mình - mà cụ thể chính là Thảo Nhi Lê cho đơn vị mới thì á hậu Việt Kiều chỉ có đường ngâm giấm. Hoặc có thể họ muốn giữ lại Thảo Nhi Lê và cân nhắc cho chinh chiến ở một cuộc thi sắc đẹp khác trong năm nay. Rất có thể là Miss Supranational 2023.
Tưởng chừng như câu chuyện đẩy thuyền cho Thảo Nhi Lê đến với Miss Universe 2023 khá dễ dàng nhưng lại "3 bề vướng 4 bên". Không biết cụ thể trong bản hợp đồng kí kết với UniMedia phát sinh thêm những điều khoản nào nhưng một khi đã là gà của chủ cũ, bắt buộc mình phải tuân thủ các quy định đã đưa ra. Trong đó có yếu tố về mặt "vùng vẫy biển khơi" hay còn gọi là "mang chuông đi đánh xứ người".
Ở phương diện khác, chắc gì Miss Universe Vietnam đã chịu xuống nước chủ động "xin người" của UniMedia. Nếu động thái này xảy ra, cũng có nghĩa câu chuyện bản quyền chỉ là hình thức chuyển từ người này qua người kia hay còn gọi là thay vỏ chứ không thay ruột. Trong khi câu hỏi khán giả đang chất vấn nhau rằng: Có được bản quyền rồi, Miss Universe Vietnam phải làm khác - làm mới những gì UniMedia đã từng làm. Có như thế thì mới không bị rập khuôn.
Muốn đi thi phải có nhà tài trợ? Vậy "chủ mới" có được hưởng lợi nhuận hay không?
Giả thuyết tiếp theo là UniMedia sẵn sàng hợp tác với Miss Universe Vietnam để đưa Thảo Nhi Lê đi chinh chiến Miss Universe 2023 vì rõ ràng đây cũng là lộ trình của họ khi tìm ra Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Nhưng đi thi quốc tế phải có kinh phí? Chinh chiến quốc tế phải có nhà tài trợ? Vậy "tổng ngân sách" thu được từ các đơn vị bảo trợ bên nào sẽ được hưởng? Tỷ lệ phần trăm ra sao?
Một mặt Thảo Nhi Lê đang kí hợp đồng với UniMedia, các nguồn kinh phí tài trợ cho hành trình Road to Miss Universe 2023 của cô ấy ít nhiều xuất phát từ hình thức liên đới với công ty chủ quản, tức là Thảo Nhi Lê sẽ hưởng theo tỷ lệ đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trong khi đó, bản quyền đi thi quốc tế lại nằm trong tay một đơn vị khác thì đương nhiên mỗi mùa một đại diện, họ phải thu được lợi nhuận để đảm bảo khả năng hoàn vốn trong thời gian sớm nhất vì ai cũng biết, muốn có được bản quyền, họ đã chi ra một khoản tiền khổng lồ cỡ nào.
Câu chuyện này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Một mặt UniMedia phải đảm bởi lợi nhuận khi rót gà cho đơn vị khác, trong khi "đơn vị mới" cũng phải đảm bảo đủ kinh phí mới chịu mở cửa trao cho tấm vé lên đường xuất ngoại cho Thảo Nhi Lê.
Thảo Nhi Lê có đời nào tự bỏ chi phí để đi thi Miss Universe?
Xét ở góc cạnh xã hội, nếu Thảo Nhi Lê có cơ hội chinh chiến Miss Universe 2023 tức là cô đang đại diện cho nhan sắc Việt góp phần lan tỏa vẻ đẹp văn hóa - đất nước - con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tức là cô đi thi trên tinh thần cá nhân nhưng tâm thế là vì đại cuộc.
Khoan nói đến việc "tài chính" giữa chủ mới và chủ cũ, nhưng trong trường hợp 2 đơn vị UniMedia và Miss Universe Vietnam thỏa thuận được việc giao người và nhận người một cách thuận buồm xuôi gió (giống như UniMedia cử Thanh Thanh Huyền đi thi Miss Charm - trong khi bản quyền cuộc thi này không thuộc UniMedia mà thuộc về bà Thúy Nga), vậy có khi nào muốn đi thi Miss Universe 2023 cô phải tự bỏ toàn bộ chi phí hay không?
Chồng chéo tên gọi, CEO Bảo Hoàng đã lên tiếng
Chủ mới cũng đã ấp ủ về việc sẽ tổ chức một cuộc thi riêng để chọn đại diện Việt Nam tham dự Miss Universe mùa giải lần thứ 72. Vậy là Thảo Nhi Lê sẽ phải ở nhà, dập tắt cơ hội chinh chiến Hoàn vũ ở tuổi 28?
Lúc này câu chuyện không còn dừng lại ở Thảo Nhi Lê nữa mà liên quan đến 2 đơn vị. Sau khi mất bản quyền cử đại diện đi thi Miss Universe, công ty UniMedia đã ngay lập tức đổi tên gọi trên fanpage thành Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và không liên quan gì đến cụm từ Miss Universe. Trong khi đó, chủ mới lại "cố tình" edit thương hiệu của mình thành Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.
Cây chưa lặng và gió cũng chưa ngừng, ông Bảo Hoàng thẳng thắn chia sẻ: "Chúng tôi luôn mong muốn có thể khép lại những thay đổi một cách bình lặng và mở ra hành trình mới tốt đẹp cho tất cả các bên, đồng thời phát triển vì một cộng đồng những đơn vị tổ chức văn minh, hướng tới lợi ích chung của ngành công nghiệp sắc đẹp Việt.
Tôi tin rằng đây là thời đại của một cộng đồng sắc đẹp tiến bộ, chuyên nghiệp và cần được lãnh đạo bởi tinh thần xây dựng. Khán giả, nhãn hàng, các đối tác chắc chắn sẽ có nhìn nhận khách quan và lựa chọn của mình để góp phần định hướng một cộng đồng văn minh hơn".
Để lý giải cho vấn đề này, bà Thúy Nga từng chia sẻ trên phương tiện thông tin đại chúng: "Chúng tôi không nặng nề chuyện lấy tên Việt hay tên tiếng Anh bởi chiếc áo không làm nên thầy tu. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nắm giữ bản quyền tổ chức cuộc thi Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và đề cử người thắng giải đến Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ.
Về việc bị trùng tên cuộc thi, chúng tôi cũng đã thấy bên Unicorp đưa ra thông tin như thế. Nhưng sau họp báo ký kết bản quyền sỡ hữu với Miss Universe chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ hơn về vấn đề này. Nhưng có thể khẳng định, nếu trường hợp bị trùng tên cuộc thi, đối với chúng tôi không phải vấn đề lớn".