Người mẫu - Hoa hậu

NTK Lê Long Dũng: 'Sơn Tinh - Thủy Tinh là một tác phẩm tròn trịa về ý tưởng tinh hoa dân tộc Việt'

Văn Thao
Chia sẻ

NTK Lê Long Dũng bày tỏ sự sáng tạo và ý tưởng của thiết kế Sơn Tinh Thủy Tinh vì nó toát ra truyền thống tinh hoa dân tộc Việt.

NTK Lê Long Dũng từng được biết đến là cha đẻ của những bộ trang phục dân tộc đoạt giải “Best National Costume” trên đấu trường nhan sắc quốc tế. Lại một mùa giải hoa hậu đến, với kinh nghiệm lâu năm và tên tuổi gắn liền cùng những thiết kế quốc phục, hãy cùng Saostar lắng nghe chia sẻ của NTK Lê Long Dũng.

- Từng được biết đến với vai trò là cha đẻ của những thiết kế “Best National Costume”, cảm hứng từ đâu để anh trung thành với các sản phẩm của mình nhiều đến vậy?

Niềm cảm hứng của mình đến từ niềm tự hào dân tộc nơi chính mình đã sinh ra và lớn lên. Thêm vào đó những lần nhìn những đứa con tinh thần của mình được vinh danh càng thôi thúc động lực khiến Lê Long Dũng theo đuổi đam mê để gửi gắm nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt đến bạn bè quốc tế.

- Khán giả rất hào hứng mỗi khi cái tên Lê Long Dũng là nhà bảo trợ trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tham dự nhan sắc quốc tế nhưng có ý kiến cho rằng thiết kế đa phần quá mức “over”? Anh nghĩ sao?

Khi Lê Long Dũng nhìn thấy những công trình kiến trúc cổ, những di sản văn hóa được khắc họa trên những bia đá, được vẽ lại trên giấy… nhất là họa tiết Trống Đồng là cảm hứng rất lớn cho Lê Long Dũng. Sự “over” rất cần thiết cho một bộ trang phục dân tộc thi đấu trên đấu trường quốc tế. Giữa một rừng nhan sắc đến từ hàng chục hàng trăm quốc gia thì mình phải over và thể hiện cái tôi lớn hơn một chút thì là một điều đáng - nên phải làm. Chưa kể khi những thiết kế đó được sải bước trên sân khấu lớn cộng thêm hiệu ứng ánh đèn thì over để nổi bật là hoàn toàn đúng đắn mà.

Chân dung NTK Lê Long Dũng

- Vậy theo anh ở các đấu trường nhan sắc quốc tế họ cần gì ở những bộ trang phục dân tộc?

Trên đấu trường quốc tế, yếu tố riêng biệt là cực kì quan trọng. Việc thổi cái linh hồn dân tộc tới bạn bè quốc tế thông qua thời trang đó là việc làm hết sức thiêng liêng và cao cả.

- Có bao giờ anh nghĩ áo dài đã quá lối mòn và an toàn cho nhan sắc Việt tại đấu trường quốc tế hay không?

Áo dài chưa bao giờ đi vào lối mòn. Mặc dù trước đây các thiết kế của Lê Long Dũng đánh mạnh vào văn hóa Trống Đồng Đông Sơn nhưng thú thật bản thân Dũng rất đánh giá cao về sản phẩm áo dài. Không cần phải kiểu cách hay đồ sộ mà ở áo dài nó có nét duyên ngầm rất riêng. Sự an toàn ở đây nó nằm ở việc phải không ngừng cách tân họa tiết để tà áo dài vừa hiện đại nhưng cũng rất truyền thống. Tức là vẫn trên nền áo dài nhưng nhấn nhá phần tà, hoặc chiếc mấn đội đầu thì sẽ ra một bộ trang phục dân tộc đúng nghĩa.

Anh chia sẻ: “Dũng cảm thấy rất trân trọng những thiết kết của các bạn trẻ gửi đến BTC cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019”.

- Là dân trong nghề, chắc chắn anh có theo dõi cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019, anh đánh giá mặt bằng chung năm nay như thế nào về ý tưởng?

Năm nay Dũng rất vui khi các bạn trẻ đang hăng hái sáng tạo và chúng ta thấy được niềm tin yêu đối với trang phục dân tộc bên cạnh niềm tự hào về một ngày không xa Việt Nam sẽ giành được thứ hạng cao về chặng đua nhan sắc. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho một thế hệ tiềm năng trong tương lai để tiếp nối đàn anh đàn chị trong sự nghiệp thiết kế. Bên cạnh sự phá cách thì sự mạo hiểm trong việc mô phỏng ý tưởng là điều mà chúng ta có thể thấy ở cuộc thi năm nay.

- Anh ấn tượng nhất là thiết kế nào trong số đó?

Thật sự phải nói đây là một câu trả lời khó. Và chúng ta chưa thể nói được ngay bây giờ. Tại vì chắc chắn rất nhiều tác phẩm đang trên đường về với BTC. Dũng cũng đang rất háo hức chờ đợi những ý tưởng táo bạo tiếp theo sẽ như thế nào?

Một thiết kế trang phục dân tộc đồ sộ và cầu kì của NTK Lê Long Dũng.

- Nhưng ý kiến cho rằng việc tạo sân chơi cho các bạn trẻ thể hiện dẫn đến hệ lụy “xa rời bản gốc” khi ra lò, anh có nghĩ vậy không?

Đây là một điều dễ hiểu, một tác phẩm nghệ thuật từ khâu lên ý tưởng cho đến khi ra lò là cả một công đoạn rất khó, nó không đơn giản ở việc cắt ghép như chúng ta nghĩ ban đầu. Chưa kể các bạn còn quá trẻ để có thể làm tốt việc xử lý chất liệu. Nếu được thì các bạn nên học hỏi các tác phẩm của các anh chị đi trước để rút kinh nghiệm cho mình ở chặng đua phía trước.

- Anh thấy thiết kế Sơn Tinh Thủy Tinh - con át chủ bài của truyền thông năm nay như thế nào về ý tưởng lẫn tính khả tinh khi ở giai đoạn hoàn thành?

Dũng có theo dõi và xem qua bộ Sơn Tinh - Thủy Tinh. Với độ tuổi còn quá trẻ như chủ nhân Sơn Tinh - Thủy Tinh thì việc ra lò ở một tác phẩm hoàn chỉnh mới là điều phải bàn tới. Ý tưởng của thiết kế này quá tốt khi kể về truyền thống đậm tính văn hóa Việt. Cái khó nhất theo Dũng ở thiết kế này chính là tạo hình Sơn Tinh - Thủy Tinh bởi vì nếu làm quá chi tiết này thì khán giả sẽ tập trung vào nó hơn là người mặc. Dũng cũng đã từng lấy hình tượng voi chín ngà trong thiết kế cho cuộc thi nam vương thế giới và theo Dũng đây là một ý tưởng tốt.

Anh cũng đánh giá và dành tình cảm nhiều cho thiết kế Sơn Tinh - Thủy Tinh

- Giả sử nếu nhận được lời mời bảo trợ ý tưởng và hỗ trợ kĩ thuật cho 1 trong những thiết kế, anh sẽ chọn mẫu nào?

Mặc dù là dành tình cảm cho nhiều mẫu thiết kế nhưng chặng đua còn ở phía trước, BTC chưa hé lộ hết tất cả các thiết kế dự thi, nhưng chúng ta vẫn cứ ủng hộ và ra sức âm thầm động viên những tài năng trẻ trong tương lai nhé.

- Anh có thể chia sẻ dự định kế hoạch trong tương lai gần cho khán giả được biết hoặc là bật mí một sản phẩm trang phục dân tộc nào sắp ra lò hay không?

Vẫn là một Lê Long Dũng đầy năng lượng và phá cách. Nhưng có chăng thì Dũng sẽ tìm đến nhiều niềm cảm hứng mới ở những vùng đất mới, văn hóa mới. Với con người yêu thời trang và thích xê dịch như Dũng thì mỗi một chuyến đi là mỗi một trải nghiệm cho ý tưởng thời trang. Có thể năm 2019 - 2020 Dũng sẽ tiến hành hoàn tất một số tác phẩm cho đại diện Việt Nam mang đi chinh chiến. Các bạn hãy chờ đợi và ủng hộ những thiết kế của Lê Long Dũng nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Thao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất