Công Nghệ

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị phát hiện dùng máy tính đang chạy hệ điều hành 'cổ lỗ sĩ'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với việc sử dụng hệ điều hành đã bị khai tử từ năm 2014 của Microsoft - Window XP, Tổng thống Vladimir Putin có thể dễ dàng bị hacker đánh chiếm thông tin.

Trong một bức được đẳng tải bởi Văn phòng báo chí điện Kremlin mới đây, người ta đã phát hiện ra rằng Tổng thống Nga - Vladimir Putin đang sử dụng hệ điều hành máy tính đã “cổ lỗ sĩ” trên máy tính của mình. Điều này giúp hacker có thể dễ dàng xâm nhập máy tính của vị Tổng thống quyền lực nếu muốn.

Cụ thể, bức ảnh được Văn phòng báo chí điện Kremlin đăng tải cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ngồi trước máy tính của mình. Sẽ không có gì là lạ nếu vị Tổng tống Nga không sử dụng Window XP, hệ điều hành đã ngưng được hỗ trợ của Microsoft kể từ năm 2014. Microsoft từng lên tiếng cảnh báo, các máy tính sử dụng hệ điều hành này dễ gặp các rủi ro về an ninh, virus, mã độc và nguy cơ bị tấn công mạng cao.

Tổng thống Vladimir Putin dùng máy tính chạy hệ điều hành Window XP. (Ảnh: ALEXEY NIKOLSKY/AFP via Getty Images)

Năm 2017, có hàng triệu người bị tấn công bởi ransomware WannaCry, trong đó bao gồm 20.000 nạn nhân là những người đang sử dụng Window XP. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm hiện tại, Window XP vẫn đang là hệ điều hành phổ biến thứ 3 trên Thế giới với hàng triệu người dùng, trong đó có Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin là một trong hàng triệu người trên Thế giới đang dùng hệ điều hành Window XP. (Ảnh: Kremlin.rus)

Chia sẻ với Open Media, Mikhail Klimaryov, người đứng đầu Hiệp hội Bảo vệ Internet độc lập của Nga, xác nhận các máy tính của Tổng thống Putin đều sử dụng Windows XP trong các bức ảnh do Điện Kremlin công bố.

Gần đây, nguồn tin từ Sputnik tiết lộ, Tổng thống Vladimir Putin không dùng điện thoại iPhone của Mỹ hay Huawei của Trung Quốc mà là một chiếc điện thoại di động được thiết kế đặc biệt, dành riêng cho ông.

Chiếc điện thoại của Tổng thống Nga không có nhiều chức năng, ngoài độ dày khá lớn và có nhiều lớp bảo mật, bao gồm tính năng ngăn chặn ảnh hưởng tín hiệu. (Ảnh: AFP)

“Không một có thể nghe lén điện thoại của Tổng thống Putin, bởi tín hiệu của chiếc điện thoại này được cung cấp bởi vệ tinh quân sự. Bản thân chiếc điện thoại cũng có bộ mã hóa bằng công nghệ bí mật. Để giải mã được thì phải mất hơn 1 năm”, nguồn tin từ Sputnik cho biết.

Năm 2015, Nga đã chi đến 230 triệu rúp (khoảng 80 tỷ đồng) cho việc phát triển một đường dây liên lạc lượng tử bảo mật cao và các dự án lượng tử khác. Lượng thông tin cuộc trò chuyện sẽ được truyền dẫn qua các photon và để bắt lén được các photon này thì phải thay đổi trạng thái của chúng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất