Công Nghệ

Ốp lưng điện thoại kháng khuẩn đang được nhiều nơi chào bán liệu có giúp ngừa Covid-19?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều hãng sản xuất ốp lưng đã ra mắt thêm dòng ốp lưng phủ lớp kháng khuẩn. Tuy nhiên, lớp kháng khuẩn này có giúp ngừa lây nhiễm bệnh?

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, virus corona chủng mới có thể tồn tại lên đến 96 giờ trên màn hình điện thoại. Nếu một người khoẻ mạnh bị nhiễm bệnh dù chưa từng tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trước, rất có khả năng họ bị lây qua mặt phẳng kính của màn hình smartphone.

Phát hiện này cho thấy, ngoài đảm bảo vệ sinh cá nhân thì việc đảm bảo vệ sinh cho các thiết bị cá nhân cũng là điều hết sức cần thiết.

Một mẫu quảng cáo ốp lưng iPhone kháng khuẩn. (Ảnh: Tech21)

Cũng bắt đầu từ đây, nhiều công ty sản xuất ốp lưng điện thoại như Gear4, Tech21, Speck và OtterBox đã ra mắt thêm dòng ốp lưng phủ lớp kháng khuẩn vào các sản phẩm của mình. Những sản phẩm kiểu này nhanh chóng hút hàng nhưng cũng đặt ra nghi vấn: “Liệu nó có giúp chống lây nhiễm Covid-19 hay không?”

Để giải đáp câu hỏi này, điều đầu tiên mà mọi người cần biết là sự khác nhau giữa vi khuẩn - nấm - virus, và cả hoạt động của chúng, theo nhà nghiên cứu Chris Micklem của Đại học Cambridge (Anh).

Nhà nghiên cứu này cho rằng, có những vật chất có khả năng giảm tuổi thọ của một số virus nhất định trên bề mặt nhưng chưa rõ liệu công nghệ kháng khuẩn này có tác dụng với virus corona chủng mới hay không.

Không nhà sản xuất nào khẳng định lớp phủ kháng khuẩn trên ốp lưng điện thoại có thể chống virus corona chủng mới. (Ảnh: Tech21)

Dẫu vậy, một điều quan trọng mà nhà nghiên cứu Micklem muốn mọi người biết đó là: một lớp phủ kháng khuẩn sẽ không “kìm” được virus corona chủng mới, bởi virus không phải là vi khuẩn mà là loại thực thể hoàn toàn khác.

Một khảo sát với các bác sĩ tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) gần đây cho thấy, không nhà sản xuất nào khẳng định lớp phủ kháng khuẩn trên ốp lưng điện thoại có thể chống virus corona chủng mới. Tuy nhiên, chính các thuật ngữ như kháng virus và kháng khuẩn đã dẫn đến sự mơ hồ cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng hãy dừng tin vào những quảng cáo ốp lưng điện thoại kháng khuẩn có thể giúp ngăn lây nhiễm Covid-19. (Ảnh: Tech21)

Do đó, người tiêu dùng hãy dừng tin vào những quảng cáo ốp lưng điện thoại kháng khuẩn có thể giúp ngăn lây nhiễm virus corona chủng mới.

Thay vào đó, mọi người nên thường xuyên lau chùi tất cả những đồ dùng cá nhân xung quanh, kể cả điện thoại. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang và hạn chế ra tiếp xúc nhiều người thay vì dựa vào lớp phủ kháng khuẩn “mỏng manh” trên ốp lưng điện thoại.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất