Công Nghệ

Những gì ta có thể mong chờ từ camera của smartphone năm 2019?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Xu hướng camera trên smartphone sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019 với việc nhồi nhét nhiều camera hơn, cải tiến AI tốt hơn hay trang bị cảm biến 3D cho thiết bị.

Nếu so sánh, ta có thể thấy camera trên một chiếc smartphone tầm trung từ năm 2018 có thể vượt trội hơn rất nhiều so với camera trên flagship hàng đầu trong năm 2016, thậm chí là 2017 nhờ những cải tiến vượt trội trong phần mềm, cảm biến và hệ thống camera trên thiết bị.

Năm 2018 đánh dấu khởi đầu của 3 xu hướng chính: smartphone có nhiều camera sau, công nghệ xử lý hình ảnh mới và trang bị AI với sự tham gia của nhiều tên tuổi như Samsung, LG, HTC, Huawei hay cả Apple.

Năm 2019, camera sẽ trở thành yếu tố tiên quyết trong cuộc chạy đua mới của những nhà sản xuất smartphone. Duới đây là những gì bạn có thể mong đợi từ camera smartphone trong năm tới:

Tiếp tục trang bị nhiều ống kính hơn và tăng megapixel 

Nếu bạn nghĩ rằng smartphone trang bị 4 ống kính đã là quá nhiều thì bạn thì sang 2019, chắc chắn bạn sẽ “bội thực” với những chiếc điện thoại có tới hơn 5,6 ống kính ở mặt sau (Nokia 9).

Chưa kể, LG hiện đang sở hữu tới hai bằng sáng chế có liên quan đến việc trang bị một loạt camera sau. Sáng chế đầu tiên bao gồm 7 camera sau trên điện thoại cong, và sáng chế thứ 2 bao gồm 16 camera có thể chụp ảnh tĩnh và ảnh chuyển động cùng một lúc.

Bên cạnh việc nhồi nhét camera, một xu hướng khác còn trở lại đường đua là nhồi nhét megapixel. Honor và Xiaomi đều đã thông báo rằng họ sẽ phát hành điện thoại có camera 48 megapixel ở mặt sau vào năm tới.

Tích hợp AI, các thuật toán xử lí ảnh và chân dung

Trong năm qua, làng smartphone đón nhận nhiều xu hướng đột phá như màn hình tràn viền, nhận diện khuôn mặt và nổi bật là trí tuệ nhân tạo AI.

Với việc tích hợp AI, camera trên smartphone sẽ tự động nhận biết chủ thể được chụp và tự điều chỉnh một số thông số như phơi sáng, màu sắc và cân bằng trắng để có được bức ảnh đẹp nhất. Khi mà các nhà sản xuất điện thoại đang bắt đầu chạm đến ngưỡng giới hạn trong chất lượng ảnh, việc cải tiến thuật toán chính là hướng đi hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích việc lạm dụng AI quá có thể dẫn đến những bức ảnh kém chân thực hơn. Ví như, ảnh được chụp trên iPhone Xs bị làm mịn quá đà, khiến cho chủ thể được chụp như đang bật chế độ làm đẹp khi chụp dù thực tế tính năng này không hề có mặt trên smartphone.

Bên cạnh đó, một xu hướng khác là cung cấp cho người dùng là điều chỉnh quá trình xử lý hậu kỳ, tương tự như cách bạn có thể điều chỉnh độ sâu trường ảnh bằng smartphone có camera kép.

Ngoài ra, hiệu ứng “portrait lighting” được ra mắt trong thời gian gần đây của Huawei, Apple có thể cũng sẽ sớm được cải thiện để trông chân thực hơn và hoạt động tốt hơn trong mọi điều kiện ánh sáng.

Cảm biến 3D và thực tế ảo AR

Bắt đầu từ iPhone X, smartphone của Apple đã được trang bị cảm biến 3D ở mặt trước để thực hiện mở khóa bằng khuôn mặt và hỗ trợ Animoji. Công nghệ này cũng có thể sớm được trang bị cho các camera sau của Apple và cả Samsung. Theo tin đồn gần đây, một trong những chiếc Samsung Galaxy S10 sắp tới sẽ hỗ trợ cảm biến Time-of-Flight (ToF) ở mặt sau để đo độ sâu. Cảm biến này hiện cũng đã có trên Vivo Nex 2, giúp mang lại hình ảnh tốt hơn cho nhận dạng khuôn mặt 3D và trải nghiệm AR.

Một nguồn tin từ Bloomberg cũng tiết lộ, Huawei cũng có thể ra mắt smartphone có thể chụp ảnh 3D vào năm tới, hứa hẹn cho phép người dùng xem sản phẩm bày bán trên mạng ở các không gian khác nhau. Ngoài ra, người dùng có thể chụp các đối tượng trong đời thực và biến chúng thành các đối tượng 3D ảo.

Cải tiến quay video

Mặc dù, khả năng chụp ảnh trên các smartphone gần đây đã được cải tiến khá nhiều, nhưng với video thì chưa hẳn. Một vài điểm sáng có thể kể đến là Google giới thiệu tính năng giúp camera trên Pixel 2 cho chất lượng video mượt mà hơn và các đối tượng có độ nét cao hơn, hay Apple đã cho phép thu âm thanh stereo trong video trên iPhone mới.

Trong năm tới, có thể Samsung sẽ trở thành nhà sản xuất thay đổi điều này. Theo nguồn tin gần đây, con chip Exynos mới của Samsung sẽ được hỗ trợ khả năng quay video với độ phân giải lên tới 8K ở 30 khung hình/giây và video 4K ở tốc độ 150 khung hình/giây.

Tương tự, con chip Snapdragon 855 mới của Qualcomm hiện đã cho phép điện thoại quay video 4K HDR, cùng với chế độ chân dung cho đối tượng di động. Tính năng này rất có ích đối với những người hay quay video dọc trên IGTV và TikTok.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất