Công Nghệ

Bức tranh thị trường smartphone tại VN: ‘Miếng bánh’ đang nằm ở đâu?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nói về biên lợi nhuận, smartphone cao cấp là những chiếc máy mang về nhiều tiền cho nhà sản xuất nhất. Song, ở cuộc chơi thị phần, “miếng bánh” nằm ở phân khúc khác.

Bốn tháng đầu năm 2019, công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố số liệu cho thấy Samsung đang có tới 46,88% miếng bánh thị phần smartphone tại Việt Nam, xếp sau đó là OPPO với 22,09% và Apple với 7,40%. Thành công của Samsung và OPPO tại thị trường Việt Nam, không khó để thấy, có động lực thúc đẩy chính là nhờ điện thoại tầm trung và giá thấp.

66% thị trường smartphone cao cấp tại Việt Nam thuộc về Apple, song ở bức tranh tổng thể thị trường, vị trí của Apple khiêm tốn hơn do không tham gia phâm khúc giá thấp và tầm trung.

Bằng chứng là việc chỉ trong nửa đầu năm 2019, Samsung đã ra mắt tới 11 smartphone dòng Samsung Galaxy A và 4 dòng Samsung Galaxy M trải đều trên mọi phân khúc giá từ 15 triệu trở xuống, trong khi đó chỉ có một dòng điện thoại cao cấp là Galaxy S10. OPPO cũng áp dụng chiến lược tương tự khi hầu hết smartphone đang bán ra đều nằm ở phân khúc giá thấp và tầm trung.

Vẫn biết rằng điện thoại cao cấp là phân khúc thu hút được nhiều sự chú ý hơn và được nhắc đến nhiều hơn, song những gì diễn ra trên thị trường Việt Nam đang cho thấy xu hướng hiện tại là “tầm trung - giá thấp hay là chết”. Apple là một ví dụ hiếm hoi của một ông lớn “chơi trội” khi chỉ tham gia vào phân khúc cao cấp nhưng vẫn giữ được thị phần, tuy không quá lớn, nhưng vẫn có dấu ấn dậm nét.

Nửa cuối năm vẫn được xem là thời điểm thị trường bán lẻ các thiết bị di động sôi động hơn. Các nhà sản xuất sẽ liên tục tung ra điện thoại ở nhiều phân khúc khác nhau để thu hút khách hàng và kịp đón mùa mua sắm cuối năm. Tương tự như nửa đầu năm, các chuyên gia công nghệ dự đoán nửa cuối năm 2019 tiếp tục sẽ là cuộc kèn cựa nhau về thị phần của các thương hiệu ở phân khúc giá thấp - tầm trung. Trong khi đó, ở cuộc đua cao cấp, cạnh tranh dường như kém hấp dẫn hơn với chỉ một vài cái tên như Samsung Galaxy Note10 hay iPhone 11.

Những chiếc smartphone tầm trung nhưng có thiết kế cao cấp không kém gì phân khúc cao cấp này sẽ là những nhân tố phá vỡ thị trường.

Realme là một trong những nhà sản xuất hứa hẹn sẽ làm nên chuyện ở phân khúc điện thoại tầm trung nửa cuối năm với chiếc smartphone mới nhất của mình tại Việt Nam là Realme 5 Pro. Chiếc điện thoại này có điểm nhấn lớn nằm ở cụm bốn camera ở mặt lưng với thông số 48MP Sony IMX586 ( 48+8+2+2MP), trong khi đó, camera trước cũng có thông số tới 16 MP. Sở hữu cụm camera còn hoành tráng hơn cả một số thiết bị cao cấp, Realme 5 Pro chính là một minh chứng đậm nét cho thấy các nhà sản xuất đang tập trung nhiều nguồn lực ra sao ở phân khúc điện thoại tầm trung và giá thấp để chinh phục hầu bao người dùng. Chiếc điện thoại của Realme ngoài ra còn có nhiều điểm nhấn khác như chip Snapdragon 712, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 128 GB và viên pin dung lượng 4.035 mAh có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh VOOC.

Cách đây khoảng 2 đến 3 năm, có lẽ người dùng sẽ không bao giờ dám nghĩ với 6 triệu đồng lại có thể mua được một chiếc smartphone có nhiều đặc điểm cao cấp như nói trên. Song, với sự phát triển về công nghệ và sức ép trên thị trường, điều không thể đã trở thành có thể. Khi xu hướng thú vị này tiếp tục diễn ra, người hưởng lợi cuối cùng dĩ nhiên sẽ là người dùng cuối.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất