Công Nghệ

7 lý do chính khiến người dùng iPhone thường lười nâng cấp điện thoại hơn Android

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Đây cũng chính là lý do khiến doanh số Apple đang tụt dốc không phanh.

Chiều 2/1, CEO Apple Tim Cook cho biết đã hạ doanh thu quý ước tính về 84 tỷ USD, thay vì 89-93 tỷ USD như trước. Lần đầu tiên kể từ tháng 6/2002, Apple phải giảm dự báo doanh thu quý do nhu cầu thấp ở Trung Quốc, chuỗi cung ứng hạn chế và người dùng không mặn mà với iPhone 2018.

Cảnh báo về doanh thu của Apple được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, một phần do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tuy nhiên, Apple cũng lưu ý rằng nhu cầu nâng cấp iPhone cũng suy giảm tại nhiều thị trường trên toàn cầu, bao gồm các thị trường trọng điểm.

Theo iDropnews, đây chính là 7 lý do chính khiến doanh số iPhone sụt giảm và lý giải tại sao người dùng iPhone thường lười nâng cấp smartphone hơn Android.

Hệ điều hành trên tất cả iPhone đều giống nhau, dù đó có là phiên bản cũ hay mới

Thực tế, hầu hết người dùng iPhone hiện nay chỉ dùng chiếc dế yêu của mình để thực hiện các tác vụ rất đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều người chỉ dùng iPhone để nhắn tin, gọi điện, mạng xã hội, duyệt web và kiểm tra email. Tất nhiên thì những điều này hoạt động tương tự nhau trên bất kỳ chiếc iPhone nào, dù là cũ hay mới.

Điện thoại thông minh đã quá bão hoà

Giống như khi bạn mua một món đồ chơi, thiết bị hoặc một vật dụng mới, bạn thường sẽ rất hào hứng tại thời điểm điểm mới mua về. Điện thoại thông minh cũng tương tự. Có thời điểm mọi người sẵn sàng bàn luận không ngớt về iPhone. Tuy nhiên, sau đó họ cũng chỉ mua một chiếc iPhone để cho có và không bị lạc hậu với thế giới bên ngoài. Do đó, nhu cầu nâng cấp của họ gần như là bằng không.

iPhone rất bền

Đây là một điều Apple đã làm rất tốt nhưng tất nhiên là nó cũng ảnh hưởng phần nào đến doanh số của “Táo khuyết”.

Sau một vài năm sử dụng, áp lực nâng cấp điện thoại thông minh của người tiêu dùng sẽ ngày cao. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa người dùng iPhone thấp hơn những người sử dụng Android. Một phần là do iOS rất mượt mà và mỗi khi ra mắt thì iPhone mới đều có tốc độ xử lý rất nhanh. Do đó, iPhone của bạn vẫn đáp ứng được những nhu cầu xử lý mới mẻ dù nó đã vài năm tuối.

iOS mới giúp cải thiện hiệu suất các thế hệ iPhone cũ

Sau scandal bóp giảm hiệu năng iPhone cũ, Apple đã nổ lực sửa sai bằng bản cập nhật iOS 12. Với những cải tiến đáng kể, iOS 12 có thể giúp các ứng dụng khởi chạy sẽ nhanh hơn 40%, tốc độ xuất hiện bàn phím tăng 50% và mở máy ảnh nhanh hơn 70 % trên các thiết bị cũ.

Ngay bây giờ, nếu bạn đang sử dụng các thiết bị cũ như iPhone 5S hay iPhone 6/6 Plus, bạn có thể yên tâm cập nhật lên iOS 12 mà không lo sợ thiết bị của mình sẽ bị chậm đi. Ngay cả đối với các thiết bị mới hơn như iPhone 8 hay iPad Air 2 cũng sẽ cảm thấy tốc độ nhanh hơn khi chạy ứng dụng trên iOS 12.

Chưa thực sự đột phá

Một trong những yếu tố khác khiến cho việc người dùng “lười” nâng cấp iPhone mới là thiếu sự đột phá. Ở mỗi lần nâng cấp, Apple thường chỉ cập nhật các tính năng nhỏ. Ví dụ điển hình là iPhone XS được nâng cấp tối thiểu so với iPhone X ở CPU và camera. Nếu muốn mọi người sẵn sàng để chi một số tiền lớn, iPhone cần nhiều đột phá hơn chỉ là những nâng cấp nhỏ giọt.

Chậm hỗ trợ 5G 

Theo một nguồn tin giấu tên của Bloomberg, Apple có thể hoãn ra mắt chiếc iPhone với khả năng kết nối dữ liệu tốc độ cao thế hệ tiếp theo ít nhất cho đến 2020.

Việc trì hoãn này có thể làm cho các đối thủ như Samsung Electronics giành lấy những khách hàng bằng các thiết bị có khả năng kết nối 5G, công nghệ được kỳ vọng sẽ mang lại bước tiến dài về tốc độ dữ liệu di động khi kết nối này ra mắt vào 2019.

Không có bất kỳ khuyến mãi

Đối với nhiều người dùng, các chương trình đặt trước điện thoại luôn hấp dẫn, khiến họ sẵn sàng nâng cấp trong một thời gian ngắn. Nhưng với iPhone, Apple còn thậm chí chẳng hề có những chính sách trợ giá hay bất kỳ khuyến mãi đặc biệt nào. Thậm chí, “Táo khuyết” còn moi tiền người dùng bằng nhiều cách như không bán kèm sạc nhanh, adapter chuyển từ Lightning sang cổng tai nghe 3.5mm,…

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất