Thời trang

Masquerade Ball - Dạ tiệc hóa trang kiểu 'quẩy' hết mình của giới thượng lưu

CINDY TRẦN
Chia sẻ

Trải qua nhiều thế kỉ, Masquerade Ball dần dần xuất hiện nhiều biến thể. Vũ hội hóa trang nhanh chóng trở thành trào lưu ăn chơi khắp Châu Âu (Pháp, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh…) và trở thành một thú vui cho tất cả các tầng lớp, không riêng gì giới thượng lưu.

Giới thượng lưu và quý tộc Châu Âu luôn tìm kiếm cho mình những thú vui và hình thức giải trí xa xỉ. Nếu nói Debutante Ball (lễ trưởng thành) của Anh chỉ dành cho con nhà nòi, thì Masquerade Ball xuất phát từ Ý là nơi chẳng ai phải lo lắng về việc mình bị đánh giá hay soi mói nhất cử nhất động vì tất cả mọi người đều đeo lên mình một chiếc mặt nạ bí ẩn.

hoatrang (5)

Bức tranh ‘Dressing for a masquerade’ (1790) của hoạ sĩ Thomas Rowlandson

hoatrang (4)

Bức tranh ‘The Beauty Unmask’d’

Quý tộc cũng muốn “xõa” nên mới có Masquerade Ball

‘Masquerade’ trong tiếng Anh, hay còn gọi là ‘maschera’ trong tiếng Ý đều có nghĩa là hóa trang. Masquerade Ball được ra đời vào thế kỉ 14-15 thời kỳ Phục Hưng. Tại Masquerade Ball, giới thượng lưu phải hoá trang bằng cách đeo mặt nạ để người khác không nhận ra mình. Cũng chính vì thế, Masquerade Ball là nơi mọi người có thể vui chơi thoả thích mà không sợ bị đánh giá thế này là quá buông thả hay thế kia là không đúng đạo hạnh. Giới nhà giàu bị ràng buộc bởi rất nhiều quy tắc, nổi nóng cũng không được mà tung tẩy quá cũng không xong. Thế thì họ sẽ nghĩ cách làm tất cả những điều này một cách lộng lẫy nhất có thể.

hoatrang (1)

Trang phục khi tham dự Masquerade Ball vào thế kỉ 18

Từ một vũ hội chỉ dành riêng cho giới nhà giàu ‘quẩy’ hết mình mà không lo bị đánh giá, Masquerade Ball - giữ nguyên mục đích hoá trang vốn có - được mở cửa bán vé tự do cho tất cả các tầng lớp. Vũ hội hoá trang diễn ra thường niên vào khoảng tháng 10 - như một cách người dân Châu Âu tổ chức ăn mừng Halloween. Cho đến ngày nay, việc đeo mặt nạ khi tham dự party còn được đem vào club, hay tiệc sinh nhật cá nhân mà ai cũng có thể tổ chức và mời người tham dự cùng chơi!

fashion

Đây là nơi Romeo và Juliette yêu nhau…

hoatrang (13)

Masquerade Ball thời hiện đại

hoatrang (1)

Cara Delevinge, Kendal Jenner cùng đồng bọn tại Eva Cavallie’s Masquerade Ball (London) 2015

Masquerade Ball - Khơi màu của những Drama

Đi liền với sự truỵ lạc chính là những hệ quả đẫm máu khôn lường. Năm 1393, vua Charles VI của Pháp đã tự đặt mình và các cận thần vào thế nguy hiểm khi quyết định nhảy múa trong căn phòng toàn đuốc khi hoá trang trong trang phục làm từ cây khô dễ bốc cháy. Vào năm 1771, vua Gustuv III của Thuỵ Điển đã nhảy điệu nhảy cuối cùng của mình trong vũ hội hoá trang khi một trong những người tham dự đeo mặt nạ đã ám sát ông.

Từ đó về sau, Masquerade Ball trở thành đề tài kinh điển cho những vở opera và tiểu thuyết - nơi những rắc rối xuất hiện. Nếu ai xem Gossip Girl, thì Masquerade Ball là nơi chúng ta đay nghiến lên xuống khi phát hiện Little J (Jenny Humphrey) là một con bé tham vọng quyền lực không từ thủ đoạn đã cướp Nate từ vòng tay của Blair!

hoatrang (9)

Masquerade Ball trong series Pretty Little Liars

hoatrang (10)

Masquerade Ball xuất hiện trong series The Vampire Diaries

hoatrang (6)

Cảnh Venice Masquerade Ball được mô phỏng trong vở kịch Phantom of the Opera kinh điển

Sau các kiểu Pijama Party, Pool Party, Debutant, Prom có thể du nhập Masquerade

Đây có thể là dress code yêu cầu nếu bạn muốn tổ chức tiệc tùng với bè bạn. Hãy nghĩ ra dịp để ăn vận lộng lẫy, đeo mặt nạ thật đẹp mà không ai có thể quở trách bằng cách tổ chức masquerade ball.

hoatrang (2)

Bí kíp để đẹp nhất trong vũ hội hóa trang

1. Hãy học thuộc lòng dresscode! Bạn không muốn trông mình thật lạc lõng khi phải ăn mặc khác hoàn toàn với mọi người.

2. Đừng chạy theo trend mà hãy tìm cho mình một chiếc váy thật sự sang trọng và phù hợp với vóc dáng.

3. Như đã nói ở phía trên: Hãy chọn một chiếc mặt nạ đẹp và tốt, nhưng đừng quá cầu kỳ. Bạn không muốn phải suốt buổi tiệc phải chỉnh sửa mặt nạ mà chẳng thể nào thoải mái nhảy nhót hay ăn uống gì. Tốt nhất hãy chọn loại có dây satin cột phía sau nhé!

4. Một đôi giày đẹp là cần thiết, nhưng thoải mái để bạn có thể tự do khiêu vũ suốt buổi tiệc mới thật sự thiết yếu nhé!

5. Vì vedette trên người bạn đêm nay là chiếc mặt nạ, hãy tối giản hết sức có thể các loại phụ kiện khác nhé! Tránh xa vòng vàng châu báu lấp lánh đi! Càng đơn giản càng tốt!

6. Mái tóc cũng rất quan trọng để bỗ trợ cho chiếc mặt nạ bạn dùng. Bạn không muốn chiếc mặt nạ làm hỏng mái tóc hoành tráng của bạn đâu! Chọn một kiểu tóc đơn giản và lịch thiệp để mọi sự chú ý đều đổ dồn vào chiếc mặt nạ bạn dùng nhé!

7. Một chiếc clutch đẹp với tất cả dụng cụ cần thiết bên trong như điện thoại, kẹp tăm (để cố định chiếc mặt nạ và tóc lúc cần thiết), son môi (màu bạn đang sử dụng), giấy thấm dầu (để tránh hiện tượng gương mặt bóng loáng), và một ít tiền.

Thuộc nằm lòng các điều trên để bạn có một đêm Masquerade Ball thiệt đáng nhớ nhé!

Box:

LÀNG NGHỀ MẶT NẠ VENICE

Nhờ vào vũ hội hoá trang, Venice luôn nổi tiếng với làng nghề làm mặt nạ. Các thợ thủ công phải luyện tập rất nhiều năm để có thể làm ra một chiếc mặt nạ hand-made hoàn hảo. Những chiếc mặt nạ chính thống có thể được tìm mua tại các con hẻm nhỏ, các tầng hầm và nhà xưởng cổ kính có lịch sử cực lâu đời. Và bạn không thể tìm ra hai chiếc mặt nạ y hệt như nhau!

Chất liệu chính của loại mặt nạ này là papier-mâché: các dải giấy được ngâm vào hồ và chất kết dính, được xếp lại thành nhiều lớp cho đến khi hoàn tất hình dạng của mặt nạ. Giá trị của chiếc mặt nạ được đánh giá qua thâm niên và tiếng tăm của nhà nghề, và các trang sức được đính trên mặt nạ (vàng, lá bạc, Swarovski, đá quý, lông vũ, ren, nhung và hoạ tiết vẽ tay của các hoạ sĩ nổi tiếng…)

hoatrang (3)

Những chiếc mặt nạ hand-made được bày bán tại phố làng nghề Venice

hoatrang (7)

Nate Archibald và Jenny Humphrey trong Gossip Girl

Chia sẻ

Bài viết

CINDY TRẦN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất