Luôn có một vị trí cho người như Thu Thủy

Mai Lâm
Chia sẻ

Hoạt động nghệ thuật thực sự phải nói đến có duyên, có tố chất và có may mắn. Tố chất ở đây ngoài tài năng, bản thân nghệ sĩ phải có những ngẫu hứng mà người ta hay gọi "duyên sân khấu”. Trong số bạn bè đồng trang lứa từ thuở còn sinh hoạt ca nhạc thiếu nhi, Thu Thủy là ca sĩ hiếm hoi có duyên này.

Những ai từng làm việc và tiếp xúc với Thu Thủy đều có thể dễ dàng nhận thấy đây là một cô nàng cung Ma kết điển hình. Rất khuôn khổ, quy chuẩn, đôi lúc hơi bị “công thức”. Thế nhưng ở Thủy có sự ngẫu hứng, ngộ nghĩnh, bạn hiểu ý tôi nói không, đó là kiểu người mà chính sự nghiêm túc của họ khiến bạn phải bật cười ấy, nhìn họ nghiêm túc thôi đã thấy rất hài, “điên điên” thế nào đó. Người kiểu này thường làm ra những sản phẩm nghệ thuật mà bản thân họ rất tự tin, và cuốn người khác vào vì sự tự tin đó.

- Thủy là tự nhận xét mình là người thực tế hay bay bổng?

- Thủy là người rất thực tế, làm gì cũng nghĩ rất kỹ.

- Tôi biết Thủy rất nghiêm túc, nhưng cái kiểu nghĩ gì làm đó, nghĩ sao làm cho ra bằng được cũng có chất điên điên nghệ sỹ tính đấy chứ?

- Thủy may mắn được gia đình thương yêu chiều chuộng từ nhỏ. Không nặng gánh gia đình, không có áp lực đè nén nên tuy là người thực tế nhưng cũng phóng khoáng lắm. Cốt yếu làm việc gì cũng làm tốt nhất trong khả năng của mình, chắc có lẽ tại vậy nên mới nghệ sĩ tính đó.

- Thủy từng gây chú ý bằng hình tượng rất thành công, thuở “Viên kẹo mới”, rồi thuở Microphone. Ai đứng đằng sau những hoạch định đó?

- Thủy đã phải tự làm hết tất cả. Tự tìm tòi nghiên cứu, phát triển thêm hoặc biến tấu đi cho hợp với văn hóa Việt Nam. Thời đó, thích Dương Thừa Lâm, thì cũng theo xu hướng đó. Vấp phải nhiều chỉ trích nhưng Thủy cũng tự nói với bản thân: Thà làm rồi rút kinh nghiệm và học hỏi, còn hơn chỉ bó tay bó chân không dám thử. Thời điểm đó Bảo Thy và Lương Bích Hữu tỏa sáng lắm. Còn bản thân mình cứ thấy hình ảnh tròn trịa rồi cũng chẳng đi đến đâu. Sau đó Thủy quyết định khác đi với Microphone.

Thủy làm gì cũng nghĩ nhiều lắm, chăm chút tỉa tót từng chút một và làm gì cũng nghĩ đến tạo chất liệu cho báo chi đưa tin. Ví dụ như mũ bảo hiểm đính rất nhiều pha lê do Thủy tự làm hay 1.000 cây kẹp tăm Thủy tự kẹp lấy từng chiếc một!

(lời phóng viên)

Quả thật cái thời đó tôi cũng ôm bụng cười khi cô này lấy cái vụ 1.000 cây kẹp tăm để PR. Nhưng đúng là có chuyện để nói thật. Bằng tâm sức của mình, tình cờ Thủy cũng thành một chuyên viên marketing giỏi cho chính mình khi biết cách áp dụng chiến thuật truyền miệng “Word of Mouth” đấy chứ!

thu-thuy (1)

Nữ ca sĩ rất nghiêm túc với mỗi sản phầm của mình.

Thu Thủy định cạo trọc đầu.

- Vậy bây giờ, hình ảnh Thủy quá an toàn. Sự trở lại của bạn tuy chỉn chu nhưng chưa thật sự đột phá. Làm thế nào để thấy một Thu Thủy ầm ĩ như trước đây?

- Bây giờ năng động thay đổi hình tượng đều làm hết rồi, tóc nhuộm, rồi cắt phăng mái tóc dài yêu thích thành tóc ngắn. Chỉ còn nước cạo trọc đầu mới gây chú ý thôi! Chỉ còn cạo đầu thật đấy!

Tôi không nhịn được cười khi thấy vẻ mặt đùa nhưng rất nghiêm túc của Thu Thủy. (PV)

Thu Thủy chia sẻ tiếp:

Nói đùa chứ thời bây giờ đổi mới nhờ hình tượng cũng không còn gây được sự chú ý như trước nữa đâu. Ngay cả hở hang giờ cũng thành chuyện thường. Tôi nói thật, có lúc nghĩ đến cạo trọc đầu chứ không phải chơi. Nhưng rồi nghĩ lại, mình nên làm mọi thứ đi lên, tốt hơn, đẹp hơn, chứ tội gì đi làm xấu mình ?.

thu-thuy (2)

- Nghệ sĩ phải có tin đồn nuôi sống tên tuổi, thế mới gọi là giải trí, bạn nghĩ sao? Bạn cũng từng là nghệ sỹ có tin đồn, có gossip….chuyện tạo tranh cãi đâu có khó với Thủy?

- Nói về scandal, nó như cây cầu gẫy bắt qua đường tắt. May mắn chạy qua một lần, thoát ! Nếu cứ vậy mà kiếm cầu gẫy chạy hoài để đi tắt thì đó gọi là điên thật sự chứ không phải điên nghệ thuật nữa đâu.

- Vậy sau sản phẩm trở lại Sẽ Thôi Khóc Vì Anh, Thu Thủy định hướng cho mình như thế nào ở thời điểm hiện tại.

- Thủy biết bây giờ làm nghệ thuật khác lắm không giống như ngày xưa nữa. Không chỉ ngoại hình, không chỉ hình tượng, thời bây giờ nếu bài hát hay, không cần biết bạn là ai, công chúng vẫn sẽ đón nhận. Bản thân Thủy không muốn mãi kể khó. Mình làm những điều thiết thực hơn, nỗ lực hết mình. Rồi để xem sự may mắn của mình như thế nào đã. Bây giờ Thủy rất cầu toàn với sản phẩm của mình. Ví dụ như sản phẩm âm nhạc sắp tới clip đã quay xong rồi, audio chưa ưng ý, Thủy cứ thu âm rồi bỏ đi không biết bao nhiêu lần. Nếu thấy MV rốt cuộc không hài lòng, Thủy có thể bỏ, làm cái khác, dù rằng tốn kém. Bản thân mình phải khó với mình trước đã.

thu-thuy (3)

Thu Thủy sẽ trở lại với ca khúc Sẽ thôi khóc vì anh.

- Nhưng nếu quá cầu toàn thì lại mắc phải chuyện đắn đo mãi không có sản phẩm cho khán giả thưởng thức thì sao?

- Làm gì cũng có thời hạn, trong tháng 7 này Thủy sẽ giới thiệu đến mọi người sản phẩm âm nhạc mà Thủy ưng ý. Sự thành công đối với Thủy bây giờ định nghĩa khác trước rồi. Nó không phải là nổi tiếng hay giàu có. Những thứ đó mình đã trải qua hết rồi. Thành công bây giờ là cách mình đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân và sống xứng đáng với tiêu chuẩn đó. Còn hạnh phúc, đó là là những cảm giác như vầy nè: Cách đây không lâu, Thủy diễn tại một Lounge, mình chỉ nghĩ phục vụ khán giả đến giải trí vui chơi, chứ không ngờ mọi người hát theo mình, thuộc từng ca khúc của mình. Cảm giác đó là sự trọn vẹn, hạnh phúc và thành công mà mình không biết diễn tả ra sao hay truyền thông thế nào, chỉ mình mình biết mà thôi.

- Khó ai đạt được tất cả: vừa cuộc sống riêng tư hạnh phúc vừa sự nghiệp thành công. Đôi khi muốn cái này phải đánh đổi cái khác. Thủy muốn được cả hai vậy chấp nhận giải game khó rồi!

- Mình sẽ đánh đổi bằng nỗ lực và lao động. Mình sẽ làm hết sức chứ không ai dám nói trước bản thân mình ngày mai sẽ ra sao.

Kể cũng hài lắm, ngày xưa mình yêu một người tới 12 năm mà không để một ai biết, người ta đồn ra đoán chắc yêu ông nào già xấu, béo ú nên phải giấu.

Đến khi cưới rồi không thấy chồng đi cùng, 7h sáng có người gọi đến phỏng vấn vì nghe tin Thủy …. ly hôn.

Bây giờ có con, giữ gìn hình ảnh con mình cũng là chuyện bình thường nhưng cũng có người nói chắc con xấu quá phải giấu….

Thật ra, muốn có chuyện để kể, để thành tin tức không khó đâu. Nhưng để tôn trọng khán giả, tôn trọng người thân của mình trong khi vẫn thành công với vai trò nghệ sỹ không phải chuyện dễ dàng, Thủy xác định trước và chấp nhận đi con đường khó!

Quả thật không ai dám nói trước tương lai. Nhưng nếu Thu Thủy đạt được cả 2, chắc chắn cô sẽ là một biểu tượng khiến nhiều người ghen tỵ!. Với kiểu lì đòn và biết cân nhắc rất kỹ những gì mình làm, cộng thêm tính Thu Thủy không dễ đầu hàng, cô vẫn sẽ là một nghệ sỹ khiến người ta dõi theo tò mò xem Thủy sẽ giải quyết các vấn đề ra sao. Và cũng chính vì vậy, cô có vị trí ở bìa 2! số này.

(*) Nội dung hợp tác với 2!

Chia sẻ

Bài viết

Mai Lâm

Tin mới nhất