Thời trang

Deconstructed Shirt: Cơn bão sơ mi tái cấu trúc

Hồng Ân
Chia sẻ

Thời thơ ấu đi học đứa nào trót dại mặc áo ngược coi như bị bêu rếu đến tám kiếp không thể tái sinh. Còn ai lỡ để áo sơ mi xộc xệch ra khỏi vai hay tay áo dài phủ qua bàn tay là cứ ngỡ vừa bước ra từ một trận ẩu đả.

Còn không cài hết cúc thì bị coi như thiểu năng không biết tự mặc áo. Nay, thời đại đã khác, chiếc áo sơ mi xộc xệch một cách cố ý, hay mặc ngược chiếc sơ mi đằng trước ra đằng sau trở thành thời thượng. Chiếc áo sơ mi chưa bao giờ trở lại rầm rộ như thế. Cùng với trào lưu #basic lên ngôi, #deconstructed #shirt trở thành từ khóa được săn lùng nhiều nhất mùa hè này.

fashion (1)

Ai mà chẳng có một chiếc áo sơ mi trắng trong tủ quần áo của mình

Năm 1988, nhiếp ảnh gia Peter Lindbergh ghi lại được khoảnh khắc mà sau này đã trở thành biểu tượng của làng thời trang. Sáu cô siêu mẫu nhảy múa cười đùa trên bãi biển, khoác trên người là những chiếc áo sơ mi trắng rộng thùng thình, không cài nút, cuồn cuộn cùng với gió biển. Vừa quyến rũ vừa tinh nghịch, nhưng hơn hết chính là sự dễ gần. Bởi vì, ai mà chẳng có một chiếc áo sơ mi trắng trong tủ quần áo của mình cơ chứ!

fashion (37)

Cùng với áo choàng, quần jean, váy đen, sơ mi trắng là một trong những món đồ chiến lược trong tủ quần áo của mọi cô gái. Cho dù được làm bằng chất liệu vải cotton hay lụa, chiếc áo sơ mi trắng đều có thể được diện ở bất cứ đâu, dễ dàng đẹp trong mọi hoàn cảnh, và thích hợp với nhiều loại thời tiết. Dù cho trước đó bạn đang chạy deadline khổ ải như một con sen, hay đang vò võ ở nhà với núi bài tập như Mị, thì chỉ cần 1 phút với sơ mi trắng thật đầu tư là “biến hình” ngay (đây là tuyệt chiêu của rất nhiều blogger và BTV, tại sao làm việc áp lực và vừa ăn vừa chạy mà trông vẫn như chuẩn bị đi chụp tạp chí!)

fashion (5) fashion (27)

Chỉ cần nhìn vào những chuyên gia thời trang thì cũng đủ biết được sức mạnh của chiếc sơ mi. Nhà thiết kế thời trang Carolina Herrera, phong cách quen thuộc của bà là chiếc sơ mi trắng thanh lịch đi kèm váy dài đến gối. Bà cho rằng “Xu hướng đến rồi sẽ lại đi, nhưng không có gì có thể đánh bại được một chiếc áo sơ mi trắng”. Marc Jacobs cũng chính là fan hâm mộ trung thành của sơ mi trắng, ông thường xuyên phối áo sơ mi trắng với một chiếc váy màu đen.

fashion (17)

Năm nay, món trang phục huyền thoại này đang được trải qua thời kì phục hưng. Trong các bộ sưu tập thời trang Xuân Hè 2016, một loạt các thương hiệu thời trang lớn nhỏ đang bắt đầu đưa ra những thiết kế mới được cải tiến từ áo sơ mi trắng cơ bản. Sau tất cả, quả thật một chiếc áo sơ mi trắng luôn có sự hấp dẫn đối với mọi cô gái, ở mọi tầng lớp.

Sarah Rutson, phó chủ tịch của trang mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới Net-a-Porter, cũng là một người hâm mộ to bự với sơ mi cơ bản, bà cho rằng “Chúng ta sẽ không bao giờ có thể ngừng mong muốn sở hữu những chiếc áo sơ mi cơ bản, chẳng qua chúng ta chỉ đang chờ đúng dịp để mua nó thôi!. Bạn luôn cố tìm cho mình những lý do hợp lý để mua thêm một cái áo sơ mi.”

Đây là thời ai cũng có thể mặc đẹp

Thật là may, những năm gần đây nhờ mốt tối giản và năm nay là mốt #basic mà dân tình chúng ta muốn trendy dễ dàng như ăn bún thang. Chỉ cần cài nút khác đi, hay mặc ngược lại là có thể học theo thời trang sàn diễn ngay lập tức.

Tại buổi diễn mở màn của Monse, nhà thiết kế Laura Kim và Fernando Garcia biến hóa chiếc áo sơ mi cơ bản thành một chiếc áo dáng dài trễ vai, với tay áo được quấn quanh vai tạo ra hình dáng và điểm nhấn khá đặc biệt. Từ sàn diễn tràn ra đời thường, giờ đây những chiếc áo deconstructed shirt đang trở thành món hàng đinh của bất kỳ shop thời trang nào.

fashion (41)

Céline dùng những cục bông để làm điểm nhấn, áo trễ cổ. Proenza Schouler, thì dùng những chi tiết cut-out, thắt eo và làm phồng phía phần thân dưới.

Áo sơ mi trắng bất đối xứng chính là món hàng bán chạy nhất, bởi nó có một bên tà áo dài đụng sàn, khi di chuyển áo bay phất phới tạo hiệu ứng cứ như bạn là một ngôi sao chuẩn bị ký hợp đồng triệu đô. Sơ mi trắng cơ bản có thể được sáng tạo nên thành 1001 kiểu khác nhau như tay áo dài xòe phủ cả bàn tay, có thêm một vạt để tạo điểm nhấn hay vài đường nét xếp ly trên thân áo…

Đây là thời ranh giới của thời trang high street và thời trang high end đang lúc nhập nhòe, tuy nhiên, muôn đời vẫn vậy, tinh thần thời trang của người mặc vẫn quyết định tất cả. Đó là lý do vì sao khi đọc bài viết này và tắm tưới trong lịch sử thời trang đương đại bạn đã khác hơn rất nhiều so với đoàn quân zombie thời trang cứ cái gì hot là mặc bất chấp mà không hiểu vì đâu, vì lẽ nào.

Quy tắc để…phá quy tắc

Sơ mi tái cấu trúc phá đi cách mặc sơ mi truyền thống, tuy nhiên, vẫn có vài gợi ý phá cách phổ biến nhất hè năm nay.

Off the shoulder

fashion (18)

Cảm hứng: Zac Posen

- Thả 3,4 cúc áo đầu.

- Kéo lệch vai.

- Gài tay áo chỉn chu.

One Shoulder

fashion (25)

Cảm hứng: Monse

- Thả 3 cúc áo đầu

- Hoàn toàn không xỏ tay áo.

- Một tay áo choàng ra sau lưng, một tay áo phía trước.

- Tay áo choàn ra sau lưng choàng qua vai.

- Cột hay tay áo với nhau.

Strapless shirt

fashion (20)

Cảm hứng: Joseph

- Thả 3 cúc áo đầu

- Hoàn toàn không xỏ tay áo.

- Cột hai tay áo với nhau về phía trước.

Váy xẻ độc đáo

fashion (21)

Cảm hứng: Altuzarra

- Không cài cúc áo.

- Kéo sơ mi đến hông sao cho vừa y như chiếc váy

- Xoay áo sao cho hàng cúc lệch sang một bên.

- Tháo vài nút phía dưới áo để tạo đường xẻ.

- Cột hai tay áo quanh eo.

Nội dung hợp tác cùng tạp chí 2!

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Ân

Tin mới nhất