Top 10 bộ phim xưa cũ nhưng ấn tượng nhất về LGBT đến từ các quốc gia châu Á

Thục Nhi
Chia sẻ

Quay lại những năm 90, trải dài từ phía Đông đến Đông Nam Á, các bộ phim mang tính chất ủng hộ cộng đồng LGBT đã dần xuất hiện. Nội dung cũng đa dạng không thua kém gì bây giờ. Liệu bạn đã biết đến sự tồn tại của những bộ phim này?

Ngày nay, giới trẻ dễ dàng tiếp cận với những bộ phim LGBT một phần do internet đã phát triển mạnh và xã hội đã cởi mở hơn nhiều so với ngày xưa. Quay lại những năm 90, trải dài từ phía Đông đến Đông Nam Á, nội dung của các bộ phim mang tính chất ủng hộ cộng đồng LGBT cũng đa dạng không thua kém gì bây giờ. Top 10 bộ phim có thể kể đến như:

Funeral Parade of Roses (1969)

Bộ phim đồng tính nữ: Funeral Parade of Roses (1969)

Bộ phim đầu tiên mà Saostar muốn giới thiệu đến đọc giả cũng chính là bộ phim cũ xưa nhất trong top 10 - “Funeral Parade of Roses” (Tang lễ diễu hành của Hoa hồng). Funeral Parade of Roses là một bộ phim truyền hình của Nhật Bản được đạo diễn và viết bởi Toshio Matsumoto.

Hãy cài dây an toàn vào đi, bởi Funeral Parade of Roses sẽ đưa bạn vào một chuyến hành trình đầy kì lạ chứa đầy tình dục, chất gây nghiện, những màn biểu diễn sôi động của các drag queen và những phức cảm Ơ- đíp gây hoang mang. Bộ phim nói về sự cạnh tranh khốc liệt của hai drag queen là Eddie và Leda. Xuyên suốt bộ phim, Eddie phải cố quên đi những ký ức về việc giết chết người mẹ của mình. Và bất kì ai hiểu được thảm kịch ấy cũng sẽ đoán được danh tính của người quản lý quán bar đồng tính mà sau đó anh dựng lên.

Farewell My Concubine (1993)

Bộ phim: Farewell My Concubine (1993)

Farewell My Concubine (Bá Vương biệt cơ) là bộ phim Trung Quốc do Trần Khải Ca đạo diễn đã đoạt giải Cành cọ vàng năm 1993 tại Liên hoan phim Cannes.

Bộ phim Phim lấy bối cảnh Trung Hoa từ năm 1924 đến năm 1977, theo sau tình bạn của hai người đàn ông được nuôi dưỡng, huấn luyện nghiêm ngặt dưới mái trường Opera Bắc Kinh nổi tiếng. Dieyi (Leslie Cheung) được huấn luyện diễn xuất trong vai nữ - vai vợ lẻ của Vua Chu, do người bạn Xiaolou (Zhang Fengyi) đóng. Dieyi yêu Xiaolou mãnh liệt nhưng sau này lại kết hôn với một cô gái mại dâm - Gong Li, mở ra một câu chuyện phức tạp về tình yêu và sự phản bội.

East Palace, West Palace (1996)

Bộ phim: East Palace, West Palace (1996)

Tiếp tục với một bộ phim LGBT đến từ Trung Quốc - East Palace, West Palace (Đông cung, Tây cung). Bộ phim ra mắt năm 1995 dựa trên một truyện ngắn của nhà văn Wang Xiaobo do Zhang Yuan đạo diễn cùng với diễn xuất xuất sắc của Hu Jun và Si Han.

Ở Trung Quốc bấy giờ, đồng tính không bị xem là bất hợp pháp nhưng những người thuộc cộng đồng lục sắc thường xuyên bị cảnh sát bắt giam vì bị xem là “Hu-li-gân” (thuật ngữ ám chỉ những người hay nhóm người thường xuyên có các hành động côn đồ và phá hoại). Bộ phim tập trung vào một nhà văn đồng tính trẻ A-Lan, người bị thu hút bởi một cảnh sát trẻ. Câu chuyện về cuộc đời nhà văn được anh ta kể lại khi bị thẩm vấn phản ánh sự đàn áp chung của xã hội Trung Quốc đối với cộng đồng LGBT. Người cảnh sát trẻ dần dần đã thật sự bị nhà văn mê hoặc.

Happy Together (1997)

Bộ phim: Happy Together (1997)

Người hâm mộ cặp đôi tài tử Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ có lẽ không xa lạ với bộ phim này. Happy Together hay “Xuân quang xạ tiết” được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất của điện ảnh châu Á mọi thời đại. Trong cuộc bình chọn “100 phim Trung Quốc được yêu thích nhất” nhân kỉ niệm 100 năm nền điện ảnh Hoa ngữ, Xuân quang xạ tiết đứng ở vị trí thứ năm. Phim đã đem về giải Đạo diễn xuất sắc cho Vương Gia Vệ tại Liên hoan phim Cannes 1997 và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Lương Triều Vỹ.

Bộ phim mô tả sống động mối quan hệ của một cặp đồng tính nam đến từ Hong Kong. Sau nhiều lần chia tay rồi tái hợp, Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ) cùng Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) sang Argentina du lịch để hâm nóng lại mối quan hệ của họ. Tuy nhiên, những vấn đề rắc rối phát sinh trong cuộc hành trình một lần nữa khiến Hà Bảo Vinh đề nghị “tạm thời chia tay” với Lê Diệu Huy. Câu truyện chính diễn ra khi Lê Diệu Huy buộc phải ở lại Argentina làm việc vì không đủ tiền quay về Hồng Kông. Trong một lần tình cờ, anh gặp lại Hà Bảo Vinh, một số sự việc xảy ra và họ tiếp tục quay lại với nhau. Vào thời điểm mối quan hệ của cả hai đang đổ vỡ, Lê Diệu Huy kết bạn với một chàng trai họ Trương đến từ Đài Loan, người gần như một phiên bản trái ngược với Hà Bảo Vinh, trong lúc Lê Diệu Huy đang tuyệt vọng vì cuộc chia tay, Trương là người giúp anh nhận ra hy vọng cho tương lai - dù mối quan hệ của họ chỉ dừng lại ở mức tình bạn. Lê Diệu Huy rồi phải đối mặt với trách nhiệm của mình ra sao?

Gohatto (1999)

Bộ phim: Gohatto (1999)

Gohatto có nghĩa là “điều cấm kỵ” trong tiếng Nhật và ở đây đối tượng bị cấm là chính là người đồng tính. Vào thế kỷ 19 ở Nhật Bản, một kiếm sĩ trẻ và xinh đẹp (do Ryuhei Matsuda thủ vai) quyết định gia nhập một nhóm samurai. Mặc cho đồng tính bị cấm, chàng trai ngay lập tức gợi lên sự chú ý của các chiến binh đồng bào của mình, bao gồm cả phó chỉ huy nghiêm khắc Hijikata Toshizō (Takeshi Kitano). Tình yêu và sự ghen tuông đã làm xáo trộn đội hình cứng nhắc của những chiến binh samurai.

Bộ phim được đạo diễn bởi Nagisa Oshima đã giành được bốn giải thưởng tại giải thưởng Blue Ribbon 2000: Đạo diễn xuất sắc nhất cho Nagisa Oshima, Phim hay nhất, Nam diễn viên mới xuất sắc nhất cho Ryuhei Matsuda, và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Shinji Takeda.

Hết phần 1 

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất