Tổ chức y tế lớn nhất thế giới vừa công nhận 'Chuyển giới không phải là bệnh'

Họa Mi
Chia sẻ

Mới đây, một thay đổi mới mang tính lịch sử đã xuất hiện, với hy vọng sẽ mang lại sự bình đẳng hơn cho người chuyển giới

ICD (viết tắt của cụm từ tiếng Anh International Classification Diseases) là Bảng phân loại quốc tế về bệnh tật của WHO. Lúc trước, trong bảng này có cả ”đồng tính luyến ái”, nhưng sau này WHO đã loại ra khỏi bảng. Dù vậy, ”chuyển giới” vẫn nằm trong chương nói về ”Rối loạn tâm lý”. (mental disoder) của ICD.

Từ lâu, ICD đã là chuẩn cho công tác nghiên cứu và thực hành y học trên phạm vi toàn thế giới giới. Vì vậy, nhiều người đã dựa vào lý thuyết của ICD để coi đồng tính, chuyển giới… là bệnh và cố gắng chữa trị hoặc triệt sản họ.

Dù người chuyển giới đạt được rất nhiều thành công trên các lĩnh vực, nhưng họ vẫn không được công nhận hoàn toàn (Ảnh: Hoa hậu chuyển giới Hương Giang)

Bên cạnh đó, sự tồn tại của ”çhuyển giới” trong ICD khiến người chuyển giới nói riêng và LGBT nói chung luôn bị người đời kì thị. Họ cho rằng nếu tổ chức y tế uy tín nhất thế giới vẫn xem chuyển giới là một chứng rối loạn tâm lý, thì chẳng việc gì phải đối xử với cộng đồng chuyển giới như người bình thường cả.

Và mới đây, một thay đổi mới mang tính lịch sử đã xuất hiện, với hy vọng sẽ mang lại sự bình đẳng hơn cho người chuyển giới. WHO đã công bố ICD-11 vào ngày 18.6 vừa qua. Trong đó, những gì liên quan đến 'çhuyển giới' đã bị loại ra khỏi chương ”Rối loạn tâm lý”, để chuyển sang chương có tên “Những điều kiện liên quan đến sức khỏe giới tính” (tiếng Anh: Conditions related to sexual health).

ICD-11 hy vọng sẽ mang đến một sự nhìn nhận mới cho người chuyển giới

Báo cáo này ghi rõ: ”Những bằng chứng đã cho thấy chuyển giới không phải là một chứng rối loạn tâm lý. Chính sự phân loại này trước đây đã khiến cho làn sóng kì thị người chuyển giới vẫn còn tồn tại”. Theo đó, WHO cũng hy vọng người chuyển giới được chăm sóc sức khoẻ cẩn thận như người bình thường, và đó cũng là lý do mà chuyển giới vẫn còn nằm trong ICD.

Nói về sự thay đổi này, Rebecca Stinson (Giám đốc của tổ chức Stonewall - tổ chức chuyên về quyền của LGBT) chia sẻ: ”Vốn dĩ chuyển giới không phải là bệnh, và tôi rất vui khi WHO nhận thấy điều đó. Từ nay, tất cả những người chuyển giới sẽ phải được thừa nhận đúng bản chất của họ, và được giúp đỡ, cũng như chăm sóc sức khoẻ đầy đủ từ các nhân viên y tế”

Chia sẻ

Bài viết

Họa Mi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất