Tiểu thuyết gia Trung Quốc bị kết án 10 năm tù vì sách chứa cảnh nhạy cảm đồng tính

Thục Nhi
Chia sẻ

Nhà văn nổi tiếng - Liu (biệt danh Tian Yi) đã bị kết án 10 năm tù vì tội sản xuất và buôn bán tài liệu chứa nội dung nhạy cảm đồng tính.

Liu - chủ nhân của cuốn sách được viết và bán trên trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc Taobao hiện đang nộp đơn kháng cáo lên toà án. Cuốn tiểu thuyết của cô - “Occupy” được phát hành năm 2017, đã nhanh chóng thu hút đọc giả trẻ và mang lại danh tiếng cho tác giả. Theo tờ báo Global Times, Liu đã bán được hơn 7.000 bản sao của “Occupy”, cộng thêm một vài tiểu thuyết khác, lợi nhuận mà cô thu về đã lên đến con số 150.000 nhân dân tệ (tương đương 30.000 đô la).

Quyển sách “Occupy” nổi tiếng.

Có hai nguyên nhân nòng cốt khiến Liu vướng vào bản án dài một thập kỉ này. Đầu tiên, cốt truyện của “Occupy” kể về một mối quan hệ thân mật giữa người thầy giáo và học trò. Trên thực tế, nội dung nhạy cảm 18+ về bạo lực, bạo hành tình dục là bất hợp pháp ở Trung Quốc suốt 20 năm nay. Đây là nguyên nhân chính khiến tác giả rơi vào mớ rắc rối nêu trên.

Một tòa án ở tỉnh An Huy của Trung Quốc đã kết án cô 10 năm và 6 tháng tù vì tội sản xuất và buôn bán các tác phẩm chứa nội dung nhạy cảm vì lợi nhuận. Thế nhưng, trong khi nhà văn bị kết án vào ngày 31 tháng 10, chi tiết về buổi điều trần chỉ vừa xuất hiện trên phương tiện truyền thông Trung Quốc tuần này. Bốn người khác tham gia vào việc xuất bản cuốn sách cũng phải đóng tiền phạt, đồng thời nhận được các bản án tù từ 10 tháng đến 10 năm rưỡi.

Tác giả quyển sách với bản án 10 năm tù

Thế rồi độ dài bản án của Liu đã gây phẫn nộ mạnh trên các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc. “10 năm cho một cuốn tiểu thuyết thật sự là quá dài!” - một người dùng Weibo cho hay. Tuy vậy, một số người với góc nhìn khắc khe lại cho rằng Liu xứng đáng với bản án này và “nên bị xét là có tội ở tất cả mọi quốc gia trên thế giới vì đây là cuốn sách công bố mối quan hệ đồng tính với trẻ em.” 

Người dùng Weibo nọ đã công khai bản thân là nạn nhân của vụ tấn công tình dục năm ngoái ở Bắc Kinh. Thế nhưng, tên hung thủ thực hiện hành vi tội ác đó chỉ phải chịu bản án tù dài tám tháng. Một số đọc giả khác đã liên kết sự việc với vụ cựu quan chức Nhà nước bị kết án tám năm tù vì cưỡng bức đứa trẻ bốn tuổi. Điều này cho thấy bản án dành cho những tội phạm tình dục còn thấp hơn bản án của Liu. “Tác giả xứng đáng được cảm thông. Dù cô ấy vi phạm luật hình sự, nhưng ngay cả một bản án một năm cũng là quá nhiều, chưa kể đến 10 năm”. - Li Yinhe, một nhà tình dục học nổi tiếng nhận xét.

Dải cờ cầu vồng đầy hi vọng cho cộng đồng LGBT Trung Quốc

Việc kết án của Liu xảy ra giữa một cuộc đàn áp lớn về nội dung nhạy cảm ở Trung Quốc.Tuần trước, các nhà quản lý đã tăng gấp đôi số tiền thưởng cho công dân nào báo cáo những bài viết chứa nội dung bất hợp pháp cho cảnh sát. Số tiền thưởng đã lên đến 600,000 nhân dân tệ (tương đương 118,000 đô la).

Trong cùng tuần đó, cơ quan không gian mạng hàng đầu của Trung Quốc cũng xóa sổ gần 10.000 tài khoản từ các trang mạng xã hội khác nhau, cáo buộc họ đăng thông tin thô tục và “thông tin có hại về chính trị”. Với tình hình căng thẳng như hiện nay, con đường vận động quyền cho người LGBT ở Trung Quốc lại gồ ghề hơn một chút.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất