Theo chân Ấn Độ, các quốc gia nào sẽ hợp thức hóa quan hệ đồng giới?

Kim Duyên
Chia sẻ

Với quyết định bỏ lệnh quan hệ đồng tính tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới - Ấn Độ đã giúp cho cộng đồng LGBT được t

Những định kiến của xã hội về LGBT đã xảy ra từ lâu. LGBT đã phải đấu tranh để giành quyền bình đẳng cho bản thân và cộng đồng của mình. Những nỗ lực đó đã được đến đáp xứng đáng, khi hàng loạt các quốc gia đã xóa bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới hay công nhận quyền chuyển giới,… của LGBT.

Gần đấy nhất, ngày 06/09/2018, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã chính thức xóa bỏ lệnh cấm quan hệ đồng tính ra khỏi luật phát nước này. Đây là bước ngoặc lớn cho sự phát triển của cộng đồng LGBT Ấn Độ nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Ấn Độ xóa bỏ hình sự hóa quan hệ đồng giới

Và cùng Saostar điểm qua các quốc gia sẽ tiếp bước Ấn Độ, xóa bỏ lệnh cấm quan hệ đồng giới.

Lebanon

Quan hệ đồng tính tại Lebanon bị xem là bất hợp pháp theo điều 534 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, đất nước này có thể trở thành quốc gia thứ 2 xóa bỏ lệnh cấm này ra khỏi luật sau Israel tại khu vực Trung Đông.

Tháng 05/ 2017, cuộc diễu hành Beirut Pride của cộng đồng LGBT đã diễn ra trước ngày bầu cử quốc gia. Hành động này của LGBT đã nhận sự hưởng ứng của các ứng viên của Đảng Kelna Beirut. Họ đã lên tiếng kêu gọi bãi bỏ điều 534 của Bộ luật Hình sự. Mặc dù, sự kiện này không thành công, nhưng nó tạo tiếng vang trong xã hội và đánh động đến người dân của đất nước 6 triệu dân này.

Diễu hành của cộng đồng LGBT tại Lebanon

Vào tháng 7, một Tòa án phúc thẩm đã phán quyết hành vi quan hệ đồng giới không vi phạm điều 534 của bộ luật Hình Sự. Tòa án đã giải thích: quan hệ đồng giới chỉ phạm tội khi xảy ra nơi công cộng hoặc với trẻ vị thành niên. Đồng thời, họ khẳng định đồng tính là không trái tự nhiên.

Tunisia

Theo luật pháp Tunisia, quan hệ đồng giới có thể bị phạt tù 3 năm. Gần đây, một báo cáo của Ủy ban Tự do và Bình đẳng Cá nhân (COLIBE) đã đề nghị Tổng thống Essebsi loại bỏ cấm quan hệ đồng giới Điều 230 Bộ luật Hình sự . Nếu điều 230 không bị loại bỏ thì phải hạ mức phạt xuống 200 USD (tương đương 4 triệu đồng Việt Nam).

Cộng đồng LGBT tại Tunisia mong muốn phá bỏ điều luật 230 (Ảnh mình họa)

Neela Ghoshal, đại diện Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chuyên nghiên cứu LGBT ở Châu Phi cho biết: “Họ có thể không dẫn đến thay đổi ngay lập tức, nhưng tạo tiền đề cho phong trào quyền LGBT phát triển ở Tunisia”. 

Khác với Neela,Shams - người phát ngôn cho tổ chức quyền LGBT ở địa phương nghĩ rằng Tổng thống sẽ không hành động “Chúng tôi không lạc quan về việc bãi bỏ Điều 230 của Bộ luật hình sự Tunisia”. Họ nghĩ rằng cơ hội giảm hình phạt là có thể.

Trinidad và Tobago

Ngày 12/4, một tòa án ở Trinidad và Tobago đã ra phán quyết kết tội những người quan hệ đồng giới là vi phạm hiếp pháp. Cộng đồng LGBT đã rất vui mừng trước thông tin này. Vào ngày 20/09, điều luật này chính thức bị đình chỉ.

Phán quyết của tòa được đưa ra sau khi Jason Jones, nhà hoạt động LGBT ở Trinidad đệ đơn để yêu cầu phần 13, phần 16 của Đạo luật về Tội phạm tình dục bị tuyên bố vô hiệu.

Sức ảnh hưởng của quyết định này sẽ vượt ra khỏi Trinidad và Tobago và tác động đến các quốc gia trong khối thịnh vượng chung bao gồm Antigua và Barbuda, Barbados, Dominica, Grenada, Jamaica, Saint Kitts và Nevis, Saint Lucia, Saint Vincent và Grenadines ,…

Ngoài ra, nó như hồi trống mở đầu thay đổi pháp lý ở 36 quốc gia trong khối thịnh vượng chung. Noi quan hệ đồng giới vẫn bị xem là bất hợp pháp.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất