Tháng lịch sử cộng đồng LGBT - Nghe kể chuyện tình những cặp đôi đồng tính trong lịch sử nhân loại

Thục Nhi
Chia sẻ

Ngày xưa, khi mà thuật ngữ LGBT còn chưa phổ biến, có những câu chuyện tình yêu đã được kể lại và đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho cộng đồng LGBT đến tận bây giờ.

Tháng Mười hằng năm được xem là tháng Lịch sử Cộng đồng LGBT, hãy cùng Saostar nhìn lại những câu chuyện tình yêu dù xa xưa nhưng vẫn sống mãi qua các thời đại nhé!

Hadrian và Antinous

Cặp đôi: Hadrian và Antinous

Vào khoảng năm 123 trước công nguyên, Hoàng đế La Mã Hadrian đã “cảm nắng” anh chàng nông dân Bythinian Antinous ngay từ lần đầu tiên gặp nhau. Chàng nông dân ngay lập tức được “triệu hồi” đến Rome để đồng hành cùng Hoàng đế trong chuyến đi chinh phục Địa Trung Hải. Ở độ tuổi 48, cố ép bản thân trong cuộc hôn nhân không hạnh phúc với Vibia Sabina - người cháu gái của hoàng đế trước là Trajan. Đồng thời ông dần mất hứng thú với phụ nữ, Hadrian ngày càng đắm chìm vào tình yêu dành cho chàng trai trẻ Antinous. Cả hai cùng nhau du ngoạn, săn bắn khắp nơi, từ Athens đến Antioch rồi Alexandria, cho đến khi biến cố xảy ra. Trong lúc đang chèo thuyền trên sông Nile, Antinous đã rơi xuống nước và chết đuối. Có một số giả thuyết về điều bí ẩn này. Người ta cho rằng Antinous đã tự gieo mình xuống nước để chấm dứt mối quan hệ mà có thể hủy hoại danh tiếng của vị Hoàng đế La Mã. Nhưng mặc cho những giả thuyết đó, Hadrian đã thật sự coi trọng chàng trai, ông đã rất đau khổ đến mức lấp đầy ngôi nhà của mình với những bức tượng được tạc giống người ông yêu. Ngoài ra, ông còn đặt tên cho những ngôi sao, những loài hoa theo tên người tình trẻ tuổi của ông, Antinous.

Vita Sackville-West và Violet Trefusis

Cặp đôi: Vita Sackville-West và Violet Trefusis

Sackville-West - nhà thơ và nhà viết tiểu thuyết nổi tiếng người Anh, cô đã kết hôn với chồng là nhà văn và chính trị gia Harold George Nicolson, nhưng cả hai đều có quan hệ đồng giới trong suốt cuộc hôn nhân của họ. Violet và Vita là bạn thân từ khi còn nhỏ, nhưng rồi họ bắt đầu thứ tình cảm lãng mạn mãnh liệt thời niên thiếu và cuối cùng đã trở thành một cặp trong độ tuổi hai mươi. Dù cả hai đều đã kết hôn với người khác giới, nhưng họ cùng nhau chạy trốn đến Pháp trong khoảng năm 1918. Ở Pháp, Sackville-West phải cải trang thành nam giới để có thể đường đường chính chính nắm lấy đôi tay của người tình khi dạo phố. Mối quan hệ của họ được cho là kết thúc khi áp lực xã hội đè nặng và Sackville-West bắt đầu phải lòng với những người phụ nữ khác. Cũng có một giả thuyết cho rằng khi Vita phát hiện Violet vẫn còn qua lại với chồng, cô đã đặt dấu chấm hết của cuộc tình lãng mạn này.

Hai cô gái cùng bước đi trên phố

“Em yêu chị, Vita, bởi vì em đã nhìn thấy linh hồn của chị …” - Trích từ bức thư tình Violet viết cho Vita.

Chòm sao Bảo Bình 

Chàng trai thành Troy bị thần Zeus tha lên đỉnh Olympia

Aquarius là một thành viên của Zodiac - một nhóm các chòm sao mà Mặt trời đi qua mỗi năm, nó là một trong những chòm sao đã tồn tại lâu đời nhất trên bầu trời. Nhưng mấy ai biết được nguồn gốc của nó.

Truyền thuyết Hy Lạp kể về Ganymede, một hoàng tử trẻ đẹp, đặc biệt nhất thành Troy với mái tóc vàng óng ả. Không kìm được lòng trước vẻ đẹp hoàn hảo ấy, thần Zeus đã biến thành con đại bàng và bắt cóc cậu lên đỉnh Olympia. Tại đây, các vị thần cực kỳ yêu quý chàng trai trẻ vì vẻ đẹp tuấn tú của cậu, trừ Hera, vợ của Zeus. Hera phẫn nộ vì chồng mình đã dành quá nhiều tình cảm mãnh liệt cho chàng trai trẻ, đồng thời, Ganymede cũng vô tình chiếm lấy vị trí được yêu thích nhất từ cô con gái của Hera là Hebe - nữ thần tuổi trẻ. Ganymede trở thành người giữ cốc, rót rượu cho các vị thần trên đỉnh Olympia. Và khi chàng trai nhận ra nhu cầu về nước của con người trên trái đất, anh đã cầu xin Zeus được phép giúp đỡ họ bằng cách gửi mưa xuống. Cuối cùng, anh được vinh danh là Bảo Bình, thần mưa và được đặt giữa các vì sao.

Sappho và Hetaera

Sappho và hetaera

Khi còn sống, nhà thơ đảm nhận việc dạy học cho những phụ nữ trẻ trên hòn đảo Lesbos. Chính vì vậy, trong suốt sự nghiệp làm thơ của mình, Sappho đã đặc biệt dành nhiều tình cảm lãng mạn cho những người phụ nữ đã đi qua đời cô. Sappho goi chung những nàng thơ của mình là “hetaera” trong mỗi tác phẩm, danh tính của họ đến nay, vì nhiều lý do, vẫn chỉ có họ và nhà thơ biết rõ. Sappho được xem như một trong chín nhà thơ trữ tình tuyệt vời nhất của thời đại và các tác phẩm ướt át của cô đã làm rất tốt trong việc bảo vệ vị trí của nhà thơ trong ngôi đền văn học.

Những tác phẩm còn tồn tại là những suy tư cá nhân sâu sắc về tình yêu lãng mạn, sự ham muốn và mất mát. Livingstone viết, “Trong cuộc sống, con người trở về từ một loạt các lợi ích mất tập trung vào một vài điều đơn giản, hoặc, nếu họ không trở về, hãy chạy nguy cơ mất đi linh hồn của họ. Trong văn học, đó là cái bóng của cuộc sống, họ cần để làm tương tự “(259). Sappho dường như đã hiểu rõ điều này và tập trung công việc của mình vào những cảm xúc cơ bản và bền bỉ nhất của con người.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất