Những sự kiện nổi bật của cộng đồng LGBT tại Việt Nam đã làm thay đổi cái nhìn của xã hội

Bình Duy
Chia sẻ

Đã gần một thập kỉ từ ngày Hội thảo thúc đẩy và bảo vệ quyền LGBT diễn ra tại Việt Nam. Nhiều hoạt động, sự kiện của cộng đồng LGBT đã diễn ra và tạo tác động mạnh mẽ đến xã hội. Từ đó, ánh nhìn của mọi người về cộng đồng lục sắc đã thay đổi theo chiều hướng tích cực.

1. Sự ra đời ngày hội diễu hành VietPride.

Bắt đầu từ Stonewall vào cuối những năm 1960, LGBT Pride đã diễn ra rất nhiều nơi trên khắp thế giới. Năm 2012, VietPride chính thức diễn ra tại Việt Nam nhằm tôn vinh quyền tự do của mỗi cá nhân trong cộng đồng LGBT về thiên hướng tình dục, vận động quyền lợi và thay đổi ánh nhìn của xã hội đối với người đồng tính theo chiều hướng tích cực.

Qua mỗi năm, VietPride ngày càng mở rộng hoạt động trên khắp cả nước thu hút đông đảo người tham dự. Với 6 năm diễn ra diễu hành tự hào, những trái tim lục sắc đã luôn tự hào về chính mình, hy vọng xã hội sẽ nhìn nhận người đồng tính một cách tích cực hơn.

Diễu hành VietPride 2018 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Hoạt động tại diễu hành Vietpride.

2. Những bộ phim khắc hoạ cuộc sống của người đồng tính, song tính và chuyển giới.

Hot boy nổi loạn” là một bộ phim tình cảm - tâm lý xã hội của Việt Nam do đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thực hiện, được công chiếu năm 2011. Bộ phim phản ánh vô cùng chân thực về người đồng tính. Dù là phim tình cảm nhưng “Hot boy nổi loạn” không mang màu sắc lãng mạn. Ngược lại, bộ phim mang màu sắc tối tăm và u ám, cũng giống như sự khắc nghiệt ngoài xã hội lúc bấy giờ dành cho người đồng tính.

Hot boy nổi loạn - bộ phim về đề tài đồng tính của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng.

Lô tô” - bộ phim được lấy cảm hứng bộ phim tài liệu chuyến đi cuối cùng của chị Phụng.,kể về những chuyến xe rong ruổi trên hành trình cơm áo gạo tiền, sâu hơn là khám phá bản ngã của những con người trót mang phận “thân sâu hồn bướm”. Tác phẩm kết thúc theo chiều hướng bi, để lại tiếng khóc nghẹn cho thân phận người chuyển giới.

“Lô tô” bộ phim nói về phận đời của những người chuyển giới.

Với cách khai thác chân thực, nghiêm túc về đề tài LGBT, những tác phẩm trên đã in sâu vào long người đọc, phần nào giúp xã hội cảm thông hơn cho sự nghiệt ngã tạo hoá đã an bài cho người đồng giới.

3. Việt Nam cho phép những người đồng giới được tổ chức lễ kết hôn.

Ngày 1 tháng 1 năm 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 có hiệu lực, trong đó quy định sẽ không cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Tuy nhiên, theo Điều 8 về “Điều kiện kết hôn” có ghi “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”. Như vậy, những người đồng giới tính vẫn có thể chung sống, nhưng sẽ không được pháp luật giải quyết nếu có tranh chấp xảy ra khi chung sống. Tuy chưa chấp thuận hoàn toàn nhưng đây cũng là tin đang vui mừng cho cộng đồng LGBT.

Việt Nam cho phép kết hôn đồng tính.

4. Quốc hội thông qua quyền chuyển đổi giới tính.

Ngày 24 tháng 11 năm 2015, Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trong đó có quy định về chuyển đổi giới tính và các quyền, nghĩa vụ liên quan. Luật có hiệu lực thi hành từ đầu 2017. Điều 37, Bộ luật này quy định: “Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan”.

Như vậy, Việt Nam chính thức hợp pháp hóa việc chuyển đổi giới tính. Đây được coi như là những động thái đầu tiên cho việc chấp nhận và sự tôn trọng của xã hội đối với cộng đồng LGBT nói chung và những người chuyển giới nói riêng.

5. Nghị quyết bảo vệ người đồng tính được bỏ phiếu thuận.

Ngày 30/6/2016, Hội đồng Nhân quyền đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết 32/2, theo đó thành lập một Chuyên gia Độc lập với nhiệm vụ thúc đẩy giải quyết bạo lực và phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới. Việt nam là một trong những nước bỏ phiếu “thuận” cho nghị quyết này. Có thể thấy Việt Nam đang từng bước cởi mở hơn đối với cộng đồng LGBT.

6. Lễ hội âm nhạc ASEAN Pride

Văn hóa đa quốc gia luôn là niềm cảm hứng của nhiều chương trình hấp dẫn dành cho giới trẻ. Để tạo ra một chương trình đặc sắc - một điểm đến đầy hứa hẹn dành riêng cho các bạn trẻ ASEAN, Đại sứ quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Hà Nội và CAMA Vietnam đã tổ chức Lễ hội Âm nhạc ASEAN lần thứ II mang tên ASEAN Pride - Tôn Vinh Sự Đa Dạng. Qua đó xóa bỏ những rào cản ngăn cách sự bình đẳng, chấm dứt những kỳ thị dựa trên xu hướng tình dục và đặc tính giới, cũng như gắn kết những cộng đồng người đồng tính nữ, người đồng tính nam, song tính luyến ái, chuyển giới (LGBT)…

Lễ hội âm nhạc ASEAN PRIDE.

Chia sẻ

Bài viết

Bình Duy

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất