Những câu chuyện đồng tính từ thời Ai Cập cổ đại

Quỳnh
Chia sẻ

Có thể nói, Ai Cập cổ đại là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Bởi thế mà những câu chuyện được khai thác từ đây luôn là chủ đề nóng nhất. Tuy vậy, không phải ai cũng biết đến những câu chuyện về các mối quan hệ đồng tính đã có từ thời xa xưa của xứ sở này.

Vua Pepi II và Đại tướng Sansenet

Một trong những câu chuyện được biết đến nhiều nhất là về vua Pepi II vào vương triều thứ 6 của thời kỳ Cổ vương quốc. Câu chuyện kể rằng có một cư dân vô danh đã nhiều lần đến cung điện của vua Pepi II than vãn về một vấn đề nào đó. Nhưng lần nào người cũng lơ đi và gọi những người nhạc công thân cận của mình đến chơi nhạc khi cư dân đó đang cố gắng diễn giải mọi chuyện với nhà vua. Quá tức giận và thất vọng, người cư dân đó đã nhờ bạn mình, một quan chức cấp cao tên là Tjeti đi theo dõi nhà vua. Bởi thế mà Tjeti đã phát hiện được một bí mật rằng, vào ban đêm, vua Pepi II thường ghé sang chỗ tướng quân của ngài là Sensenet trong vài giờ đồng hồ rồi mới trở về cung điện. Nhiều giả thuyết cho rằng vị vua Pepi II tôn kính là người đồng tính và đã từng có mối quan hệ đồng giới với vị tướng trung thành Sansenet của ngài.

Tướng quân và vua Pepi II ở bên nhau

Horus và Seth

Một câu chuyện nổi tiếng khác cũng xảy ra vào thời kỳ Cổ vương quốc là về Horus và Seth. Vì muốn tranh giành ngôi vàng mà Seth đã dụ dỗ và cưỡng hiếp chính cháu trai của mình. Seth ghen tỵ vì Horus trẻ hơn và nổi tiếng hơn ông nên đã quyết định phải ‘đuổi cùng diệt tận’ đứa cháu này. Một ngày nọ, Seth mời Horus đến tham dự buổi tiệc của mình và cố gắng chuốc say cậu. Khi Horus đã đổ gục trên bàn tiệc, Seth mời cậu ngủ lại qua đêm ở phòng mình và rồi làm nhục cậu. Kế hoạch tống khứ Horus ra khỏi Ai Cập của Seth gần như là diễn ra vô cùng thuận lợi, trừ việc Horus chỉ giả vờ say rượu và rồi ‘gậy ông đập lưng ông’ Seth. Seth mới chính là người phải chạy trốn khi việc làm xấu xa của ông bị phơi bày trước tòa án.

Cuộc chiến tranh giành ngôi vương của chú cháu Seth và Horus

Nyankh-khnum và Khnum-hotep

Hai vị quan cao cấp Nyankh-khnum và Khnum-hotep đã từng phục vụ dưới triều đại của vua Pharaoh Niuserre. Cả hai người đều có gia đình riêng cùng với vợ và các con của họ. Tuy vậy khi cả hai người họ chết đi, thi thể của cả hai được mai tang và chôn cất ở trong cùng một ngôi mộ. Những bức vẽ xung quanh mồ mả của hai người đa phần mô tả cảnh hai chàng trai ôm lấy nhau và thậm chí là làm chạm chop mũi của mình vào chop mũi của đối phương. Trong truyền thống Ai Cập cổ đại, hành động chạm mũi này tượng trưng cho một nụ hôn. Nhiều nhà sử học cũng cho rằng Nyankh-khnum và Khnum-hotep là một trong những người có hôn nhân đồng giới đầu tiên trong lịch sử thế giới và nền văn minh Ai Cập cổ đại đã chấp nhận hôn nhân đồng giới từ thời xa xưa. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng cả hai vị này chỉ là anh em sinh đôi thân thiết.

Hình ảnh trên lăng mộ của hai người

Chia sẻ

Bài viết

Quỳnh

Tin mới nhất